Tháo gỡ vướng mắc về vốn, lãi suất, thúc đẩy sản xuất kinh doanh

(BKTO) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tiếp tục theo dõi sát sao tình hình kinh tế, nếu điều kiện thuận lợi sẽ giảm lãi suất điều hành, đồng thời kêu gọi các ngân hàng tiết giảm chi phí hoạt động để giảm lãi suất.

vinh-long.jpg
Đại diện các sở ngành, hiệp hội kiến nghị tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp tục được hỗ trợ giảm lãi suất, tín dụng thu mua tạm trữ lúa gạo và đầu tư cho lĩnh vực nông nghiệp chế biến. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng - Trưởng Đoàn công tác của Chính Phủ - vừa có buổi làm việc trực tiếp tại tỉnh Bến Tre và Vĩnh Long nhằm kịp thời nắm bắt cụ thể các khó khăn, vướng mắc trong sản xuất kinh doanh, đầu tư và xuất nhập khẩu tại địa phương.

Tại Bến Tre, Thống đốc và Đoàn công tác đã nghe đại diện các sở, ngành, hiệp hội, hợp tác xã của Bến Tre nêu các kiến nghị về vốn đầu tư, lãi suất, quy hoạch đất đai, vấn đề định giá tài sản bảo đảm…

Thống đốc NHNN đã đề nghị đại diện các bộ ngành liên quan phản hồi trước các kiến nghị. Đồng thời, Đoàn công tác sẽ có báo cáo tổng kết chi tiết các vấn đề đã được nêu để báo cáo Chính phủ cùng các cấp, các ngành và địa phương tiếp tục có giải pháp để xử lý triệt để, tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh.

Tại Vĩnh Long, đại diện các sở ngành, hiệp hội tập trung các kiến nghị về chính sách tín dụng, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp tục được hỗ trợ giảm lãi suất, tín dụng thu mua tạm trữ lúa gạo và đầu tư cho lĩnh vực nông nghiệp chế biến. Doanh nghiệp cũng có thêm kiến nghị về đất đai và các chính sách liên quan thuế, phí, lệ phí và tháo gỡ khó khăn trong xuất khẩu.

Liên quan đến tín dụng, Bà Hà Thu Giang - Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, NHNN - NHNN đã và đang thực hiện nhiều chương trình, chính sách ưu đãi cho vay, hướng dòng vốn tín dụng vào các lĩnh vực ưu tiên theo chủ chương của Chính phủ.

Bên cạnh các chương trình cho vay ưu đãi, gần đây, NHNN đã ban hành Thông tư số 02/2023/TT-NHNN, Thông tư số 03/2023/TT-NHNN thực hiện các chính sách giãn nợ, kéo dài thời gian trả nợ nhằm hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh. NHNN sẽ tổng hợp các kiến nghị và tiếp tục rà soát, nghiên cứu thực hiện các chính sách hỗ trợ trong thời gian tới.

Về các kiến nghị liên quan đến lãi suất, tín dụng, Thống đốc cho biết, NHNN sẽ theo dõi sát sao tình hình kinh tế, nếu điều kiện thuận lợi cho phép sẽ điều chỉnh giảm lãi suất điều hành, kêu gọi các ngân hàng tiếp tục tiết giảm chi phí hoạt động để giảm lãi suất, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

NHNN tiếp tục định hướng tăng trưởng tín dụng năm 2023 ở mức 14-15%, cao hơn mức tăng trưởng của năm 2022. Đồng thời, tiếp tục thực hiện các chính sách cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp, người dân tiếp tục đẩy mạnh sản xuất kinh doanh thời gian tới.

Trước đó, NHNN đã phối hợp với Ủy ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị “Giải pháp tín dụng thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng Đông Nam Bộ.”

Tại đây, các hiệp hội, doanh nghiệp phản ánh khó khăn mà doanh nghiệp phải đang phải đối mặt về lãi suất, những vướng mắc trong quan hệ tín dụng với các tổ chức tín dụng. Các bên đã có những trao đổi, trực tiếp đối thoại, giải đáp và nêu các giải pháp cụ thể tháo gỡ những vướng mắc.

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, NHNN sẽ tiếp tục triển khai có hiệu quả các giải pháp điều hành tiền tệ, tín dụng, lãi suất nhằm tạo môi trường, điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các tổ chức tín dụng cũng như của người dân, doanh nghiệp./.

Cùng chuyên mục
  • Giảm áp lực nợ xấu
    11 tháng trước Ngân hàng - Tín dụng
    (BKTO) - Nợ xấu có xu hướng tăng mạnh theo báo cáo tài chính quý I/2023 của các ngân hàng và báo cáo từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN). Điều này có thể khiến lợi nhuận của các ngân hàng bị ảnh hưởng. Để giảm áp lực nợ xấu, các ngân hàng cần cải thiện chất lượng tài sản, tăng trích lập dự phòng rủi ro, kiểm soát chặt chẽ chất lượng tín dụng…
  • Lãi suất cho vay mua nhà ở xã hội 4,8%/năm
    11 tháng trước Ngân hàng - Tín dụng
    (BKTO) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định 486/QĐ-TTg về mức lãi suất cho vay ưu đãi tại Ngân hàng Chính sách xã hội áp dụng đối với các khoản vay có dư nợ để mua, thuê mua nhà ở xã hội, xây dựng mới hoặc cải tạo sửa chữa nhà để ở.
  • Ngày Chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2023 sẽ diễn ra vào 18/5
    11 tháng trước Ngân hàng - Tín dụng
    Sự kiện Ngày Chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2023 với chủ đề: “Ứng dụng dữ liệu dân cư trong hoạt động ngân hàng - động lực thúc đẩy chuyển đổi số” dự kiến diễn ra vào ngày 18/5.
  • Thách thức xử lý hài hòa nhiều mục tiêu của chính sách tiền tệ
    11 tháng trước Ngân hàng - Tín dụng
    (BKTO) - Trong bối cảnh môi trường quốc tế biến động phức tạp, khó lường, nội tại nền kinh tế còn nhiều khó khăn, thách thức, công tác điều hành chính sách tiền tệ (CSTT) gặp rất nhiều khó khăn khi phải xử lý hài hòa nhiều mục tiêu mâu thuẫn nhau.
  • Đánh giá kỹ lưỡng, thận trọng việc luật hoá quy định về xử lý nợ xấu
    11 tháng trước Ngân hàng - Tín dụng
    (BKTO) - Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho rằng, Nghị quyết số 42/2017/QH14 được ban hành trong bối cảnh nợ xấu cao, phức tạp, vì vậy, việc luật hóa các quy định của Nghị quyết số 42 cần được đánh giá kỹ lưỡng, thận trọng, đặt trong bối cảnh các quy định pháp luật hiện nay đã được hoàn thiện rõ ràng, đầy đủ hơn.
Tháo gỡ vướng mắc về vốn, lãi suất, thúc đẩy sản xuất kinh doanh