Ngày Chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2023 sẽ diễn ra vào 18/5

Sự kiện Ngày Chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2023 với chủ đề: “Ứng dụng dữ liệu dân cư trong hoạt động ngân hàng - động lực thúc đẩy chuyển đổi số” dự kiến diễn ra vào ngày 18/5.

anh-2.jpg
Theo thông tin tại Họp báo, nhiều hoạt động sẽ diễn ra trong khuôn khổ Ngày Chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2023. Ảnh: Thành Đức

Ngày 11/5, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã tổ chức Họp báo Công bố sự kiện Chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2023.

Tại Họp báo, bà Hoàng Thanh Nhàn - Tổng Biên tập Thời báo Ngân hàng - cho biết: Chủ đề của Ngày chuyển đổi số ngành ngân hàng năm nay khẳng định sự quyết tâm của ngành ngân hàng trong việc tiếp tục triển khai hiệu quả các nhiệm vụ tại Đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ (Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030) cũng như Kế hoạch phối hợp giữa Bộ Công an và NHNN.

Sự kiện Chuyển đổi số ngành ngân hàng năm nay được tổ chức nhằm đánh giá những kết quả ngành ngân hàng đạt được sau 2 năm triển khai Kế hoạch chuyển đổi số ngành ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, đồng thời hưởng ứng Thông điệp của Thủ tướng Chính phủ “Năm 2023 - năm Dữ liệu số, tạo lập và khai thác dữ liệu để tạo ra giá trị mới”.

Sự kiện năm nay tiếp tục góp phần đẩy mạnh việc triển khai các nhiệm vụ Kế hoạch chuyển đổi số ngành ngân hàng, góp phần thực hiện chương trình chuyển đổi số quốc gia, thúc đẩy tài chính toàn diện, đồng thời lan tỏa tinh thần, chuyển đổi nhận thức của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài ngành ngân hàng về vai trò, ý nghĩa và lợi ích của chuyển đổi số trong hoạt động ngân hàng.

Ngày Chuyển đổi số ngành ngân hàng năm nay có sự tham dự của lãnh đạo Chính phủ, các Bộ, ngành, các tổ chức tín dụng, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, các chuyên gia kinh tế…

Trong khuôn khổ của sự kiện, nhiều hoạt động sẽ diễn ra như: Hội nghị chuyên đề: Ứng dụng dữ liệu dân cư trong hoạt động ngân hàng - động lực thúc đẩy chuyển đổi số; Triển lãm trưng bày mô phỏng các sản phẩm dịch vụ nổi bật, tiêu biểu trong chuyển đổi số của các ngân hàng và một số tổ chức trung gian thanh toán. Triển lãm có sự tham gia của 14 đơn vị là các ngân hàng thương mại, các công ty thanh toán và 4 đơn vị đại diện ngành. 

Tại sự kiện này, NHNN sẽ tổ chức trao Bằng khen của Thống đốc NHNN cho một số tập thể, cá nhân tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong công tác chuyển đổi số của ngành ngân hàng.

3 tháng đầu năm 2023 so với cùng kỳ năm 2022: Giao dịch TTKDTM tăng 53,51% về số lượng; qua kênh internet tăng 88,11% về số lượng và 7,43% về giá trị; qua kênh điện thoại di động tăng tương ứng 65,55% và 13,31%; qua phương thức QR code tăng tương ứng 160,71% và 43,84%; qua POS tăng tương ứng 37,57% và 32,09%; giao dịch qua ATM giảm 2,37% về số lượng và 4,02% về giá trị. Tổng số lượng giao dịch qua Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hang tăng 8,55% về giá trị; qua Hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử tăng 70,77% về số lượng và 18,55% về giá trị.

Cũng tại Họp báo, ông Phạm Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Thanh toán, NHNN đã điểm lại một số kết quả nổi bật của ngành ngân hàng sau 2 năm triển khai Kế hoạch chuyển đổi số ngành ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Trong đó, đáng lưu ý, NHNN đã trình Chính phủ bộ hồ sơ Nghị định thay thế Nghị định số 101/2012/NĐ-CP về thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM), đồng thời nghiên cứu xây dựng các văn bản hướng dẫn nhằm tạo cơ sở pháp lý đồng bộ, thống nhất các quy định, cơ chế, chính sách mới.

NHNN trình Chính phủ Dự thảo Nghị định về Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát hoạt động công nghệ tài chính (Fintech) trong lĩnh vực ngân hàng nhằm thúc đẩy và tạo điều kiện cho các sản phẩm, dịch vụ, mô hình kinh doanh mới, ứng dụng các thành tựu của Cách mạng công nghiệp 4.0.

Tỷ lệ người trưởng thành có tài khoản ngân hàng là 74,63%. Nhiều ngân hàng triển khai hệ sinh thái số kết hợp sản phẩm hệ sinh thái dịch vụ của các đơn vị ngoài ngành.

95% tổ chức tín dụng đã và đang xây dựng, triển khai Chiến lược chuyển đổi số tại đơn vị mình. Nhiều tổ chức tín dụng chuyển đổi số ở top đầu hiện đã đạt 90% giao dịch khách hàng thực hiện trên kênh số.

Hạ tầng và dữ liệu, các hạ tầng công nghệ phục vụ chuyển đổi số ngành Ngân hàng luôn được chú trọng đầu tư, nâng cấp, phát triển…

Ngày 11/5 được chọn là Ngày Chuyển đổi số ngành ngân hàng. Đây là ngày Thống đốc NHNN, Trưởng ban Chỉ đạo Chuyển đổi số ngành ngân hàng ký ban hành Kế hoạch chuyển đổi số ngành ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Việc ban hành Kế hoạch này có ý nghĩa quan trọng giúp xác định rõ định hướng, kế hoạch triển khai của ngành ngân hàng trong xu thế chuyển đổi số. Bên cạnh đó, tháng 5 cũng là tháng có nhiều sự kiện như thành lập ngành ngân hàng (06/5) và các hoạt động chuyển đổi số. Do đó, việc lựa chọn ngày 11/5 là Ngày chuyển đổi số sẽ giúp cho việc tổ chức các hoạt động được thuận lợi và tạo hiệu ứng lan tỏa.

Cùng chuyên mục
Ngày Chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2023 sẽ diễn ra vào 18/5