Thêm 3 trường hợp được thanh toán trực tiếp chi phí khám, chữa bệnh Bảo hiểm y tế

(BKTO) - Theo Thông tư số 09/2019/TT-BYT vừa được Bộ Y tế ban hành về việc Hướng dẫn thẩm định điều kiện ký hợp đồng khám, chữa bệnh Bảo hiểm y tế (BHYT) ban đầu, chuyển thực hiện dịch vụ cận lâm sàng và một số trường hợp thanh toán trực tiếp chi phí trong khám, chữa bệnh BHYT, từ ngày 1/8/2019 sẽ có thêm 3 trường hợp được thanh toán trực tiếp chi phí khám, chữa bệnh BHYT.



                
   

Ảnh minh họa

   
Cụ thể, theo Thông tư này, ngoài các trường hợp thanh toán trực tiếp chi phí khám, chữa bệnh theo quy định tại Khoản 02 Điều 31 Luật BHYT được sửa đổi, bổ sung theo quy định của Luật số 46/2014/QH13, người có thẻ BHYT sẽ được thanh toán trực tiếp chi phí khám, chữa bệnh trong các trường hợp:

Người bệnh có thời gian tham gia BHYT 05 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả kinh phí khám, chữa bệnh trong năm lớn hơn 06 tháng lương cơ sở (trừ trường hợp tự đi khám, chữa bệnh không đúng tuyến) nhưng chưa được thanh toán số tiền cùng chi trả lớn hơn 06 tháng lương cơ sở.

Trường hợp dữ liệu thẻ BHYT không được cung cấp hoặc cung cấp không chính xác thông tin về thẻ BHYT;

Trường hợp người bệnh không xuất trình được thẻ BHYT trước khi ra viện, chuyển viện trong ngày do tình trạng cấp cứu, mất ý thức, tử vong hoặc bị mất thẻ nhưng chưa được cấp lại.

Với những trường hợp trên, cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) nơi tiếp nhận hồ sơ đề nghị thanh toán trực tiếp chịu trách nhiệm thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT theo mức hưởng trong phạm vi quyền lợi của người tham gia BHYT.

Ngoài ra, Thông tư số 09/2019/TT-BYT cũng quy định, việc thẩm định điều kiện của cơ sở khám, chữa bệnh để ký hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT ban đầu đối với cơ sở khám, chữa bệnh đã được Sở Y tế công bố theo quy định tại Điều 13 Thông tư số 40/2015/TT-BHYT ngày 16/11/2015 của Bộ trưởng Bộ Y tế về đăng ký khám, chữa bệnh BHYT ban đầu và chuyển tuyến khám, chữa bệnh BHYT chỉ áp dụng đối với các trường hợp: Lần đầu đề nghị ký hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT ban đầu; sau khi đã chấm dứt hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT ban đầu.

KIM AN
Cùng chuyên mục
  • Đẩy mạnh việc sắp xếp đơn vị hành chính theo hướng tinh gọn, hiệu quả
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Để đảm bảo nâng cao hiệu quả phục vụ của các cơ quan hành chính đối với người dân, DN, một trong những nhóm giải pháp quan trọng được xác định là tinh gọn bộ máy hành chính nhà nước, giảm biên chế, từ đó có điều kiện đầu tư, nâng cao chất lượng bộ máy, đội ngũ cán bộ, công chức thực thi công vụ.
  • Minh bạch việc mua sắm  hiện vật của bảo tàng công lập
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Mặc dù hoạt động mua, đấu giá hiện vật tại các bảo tàng công lập đã được quy định trong các văn bản pháp luật có liên quan, nhưng trên thực tế, quá trình triển khai thực hiện công tác này vẫn còn nhiều bất cập, tính minh bạch cũng chưa được đảm bảo.
  • Phát động cuộc thi viết về “Phòng ngừa lao động trẻ em”
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Ngày 10/6, tại Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Tổ chức Lao động Quốc tế ILO tại Việt Nam và Cục Trẻ em (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) tổ chức lễ phát động cuộc thi viết về “Phòng ngừa lao động trẻ em”.
  • Năm tháng, hơn 54 nghìn lao động đi xuất khẩu
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Theo thông tin từ Hiệp hội xuất khẩu lao động Việt Nam, trong 5 tháng đầu năm 2019 có 54.144 lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài, tăng 12,02% so với cùng kỳ 5 tháng đầu năm 2018. Riêng trong tháng 5, các DN đã cung ứng được 12.419 lao động, tăng 32,37% so với tháng 04 liền kề.
  • Hà Nội: 70.000 doanh nghiệp kê khai thuế chưa tham gia Bảo hiểm xã hội
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - UBND TP. Hà Nội vừa phê duyệt Đề án “Phát triển đối tượng tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm thất nghiệp giai đoạn 2019- 2021 trên địa bàn thành phố”.
Thêm 3 trường hợp được thanh toán trực tiếp chi phí khám, chữa bệnh Bảo hiểm y tế