Thị trường chứng khoán 2023: “Gạn tìm” cơ hội

(BKTO) - Sau những thăng trầm trong năm 2022, thị trường chứng khoán (TTCK) năm 2023 sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều biến số trong môi trường lạm phát và lãi suất khó lường. Tuy vậy, giới chuyên gia cho rằng, thị trường vẫn có những điểm nhấn đáng chú ý để nhà đầu tư “gạn tìm” cơ hội.

10.jpeg
Dẫu còn nhiều thách thức, song TTCK vẫn có những điểm nhấn đầu tư để săn tìm lợi nhuận. Ảnh sưu tầm

Năm bản lề để thị trường hướng đến các cột mốc cao hơn

Năm 2023, theo dự báo, TTCK sẽ vẫn còn nhiều biến số tác động. Tâm điểm được giới phân tích chỉ ra là động thái của các ngân hàng trung ương trong điều hành chính sách tiền tệ - điều phụ thuộc lớn vào xu hướng của lạm phát cũng như giá cả hàng hóa. Xu hướng tăng lãi suất của các ngân hàng trung ương toàn cầu được dự báo hạ nhiệt, nhưng thách thức từ suy giảm tăng trưởng lại tăng dần lên, đặc biệt tại các thị trường lớn như: Mỹ, EU, Trung Quốc... Đây đều là các thị trường có tác động trực tiếp đến đơn hàng từ Việt Nam. Bên cạnh đó, rủi ro địa chính trị cũng cần được theo dõi; mặt bằng lãi suất gia tăng khiến kênh chứng khoán trở nên ít hấp dẫn hơn. Trong nước, áp lực tăng lãi suất vẫn còn, khi những hạn chế thanh khoản của thị trường trái phiếu doanh nghiệp chưa được giải quyết triệt để, cùng nhu cầu đảm bảo các chỉ tiêu an toàn vốn theo quy định của ngành ngân hàng.

Dù vậy, Công ty Cổ phần Chứng khoán Tiên Phong (TPS) cho rằng, VN-Index khó giảm sâu thêm vì Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ nâng lãi suất lên mức 5,25% trong năm 2023, khi so với tương quan trong nước đã cung cấp một biên độ an toàn phù hợp cho vị thế đầu tư trung và dài hạn. So sánh với các nước ASEAN, định giá của Việt Nam cũng nằm ở mức thấp nhất khu vực, nhưng đem lại dư địa tăng trưởng EPS lớn nhất và mức ROE đầy triển vọng. TPS dự báo kịch bản cơ sở của VN-Index sẽ dao động từ 1.150-1.210 điểm, tương ứng mức tăng trưởng thận trọng 5% cả năm. Còn Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect dự báo, thị trường năm 2023 sẽ chia thành 2 nửa với đà tăng khá mong manh và không ổn định những tháng đầu năm, nhưng sẽ vững chãi và có thể đạt 1.300-1.350 điểm nửa cuối năm, sau khi đi qua được giai đoạn áp lực lãi suất, tỷ giá cùng bài kiểm tra năng lực thanh toán cho trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn.

SSI Research nhận định, năm 2023 là một năm không quá hứa hẹn về triển vọng tăng trưởng khi các vấn đề năm 2022 là lớn và không thể giải quyết hết trong một năm. Nhưng đây là năm bản lề để thị trường hướng đến các cột mốc cao hơn khi “vết thương” được chữa lành, nền kinh tế thật sự “sạch bệnh”, cơ sở hạ tầng và khung pháp lý của thị trường được hoàn thiện hơn. Do đó, TTCK năm 2023 không quá lạc quan mà chỉ luân phiên giữ các dòng để đưa các cổ phiếu bluechip trở về đúng giá trị hợp lý. Khi cổ phiếu về vùng hợp lý thì dòng tiền thông minh sẽ tự tham gia tích cực vào các cổ phiếu có dư địa tăng trưởng mạnh.

Nhiều ngành đang hấp dẫn trong dài hạn

Dẫu còn nhiều thách thức, song giới phân tích cho rằng, thị trường vẫn có những điểm nhấn đầu tư để săn tìm lợi nhuận. Câu chuyện đảo chiều chính sách được quan tâm nhất cuối năm 2022 là việc Trung Quốc - nền kinh tế lớn thứ hai thế giới - phát đi tín hiệu dần nới lỏng chính sách Zero-Covid. Trung Quốc mở cửa nền kinh tế sẽ là động lực hỗ trợ tăng trưởng kinh tế trong nước và bù đắp tác động tiêu cực từ nhu cầu suy yếu ở Mỹ và EU.

Theo Công ty Cổ phần Chứng khoán Thành Công, ngành hàng không sẽ hưởng lợi đầu tiên nhờ việc giao thương và đi lại thuận lợi, tiếp theo là ngành hỗ trợ giao thương như logistics. Một số nhóm ngành có hoạt động thương mại chặt chẽ với Trung Quốc (dệt may, thuỷ sản, bán lẻ, xi măng…) cũng như xu hướng hồi phục giá nguyên vật liệu khi tiêu thụ của nước này phục hồi (thép, dầu khí…) được kỳ vọng hưởng lợi. Bên cạnh đó, giải ngân đầu tư công (dự kiến năm 2023 hơn 700.000 tỷ đồng, tăng khoảng 25% so với năm 2022) cũng được kỳ vọng là yếu tố tích cực hỗ trợ TTCK.

Mục tiêu tăng trưởng GDP 6,5% cần cú hích từ hoạt động đầu tư công, bởi đây không chỉ là một công cụ của chính sách tài khóa, mà còn dẫn dắt và lan tỏa trên nhiều nhóm ngành, hưởng lợi trực tiếp là xây dựng hạ tầng và vật liệu xây dựng. Chưa kể, cơ hội đầu tư còn đến từ sức hấp dẫn khi định giá cổ phiếu đã rơi sâu. Trong quá khứ, các vùng tạo đáy của những chu kỳ tăng trưởng lớn đều rơi về khoảng P/E từ 8.x đến 10.x. Mức định giá P/E của VN-Index cũng chính là động lực kích hoạt dòng tiền ngoại đổ vào thị trường.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) nhận định, các ngành đang có mức chiết khấu sâu so với lịch sử gồm: Bảo hiểm, bất động sản, cao su, dệt may, xăng dầu. Với bất động sản, P/B trung bình các doanh nghiệp do BVSC theo dõi đã về vùng định giá năm 2011-2012. Cùng với đó, dù đối mặt với nhiều rủi ro, đặc biệt là áp lực đáo hạn năm 2023-2024, chính sách tiền tệ thắt chặt hay khả năng suy thoái, định giá thấp chính là điểm nhấn còn lại cho nhóm cổ phiếu bất động sản năm nay. Việc P/E ở mức thấp trong lịch sử không hàm ý định giá sẽ quay trở lại, nhưng cho thấy nhiều ngành đang hấp dẫn trong dài hạn.

Ngoài việc săn cổ phiếu chiết khấu sâu về định giá, ở một số giai đoạn, cơ hội đầu tư cũng đến từ nhóm phòng thủ. Cổ phiếu có dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh duy trì ổn định và tỷ lệ trả cổ tức tiền mặt so với giá thị trường cổ phiếu cao hơn so với lãi suất tiết kiệm cùng các cổ phiếu ngành có tính chất “phòng thủ” với kết quả kinh doanh ít phụ thuộc hơn vào chu kỳ kinh tế là hai gợi ý đầu tư được BVSC đưa ra.

SSI Research khuyến nghị nhà đầu tư nên ưu tiên những cổ phiếu đang có đà hồi phục mạnh hơn so với chỉ số VN-Index được dòng tiền vào mạnh và được nhà đầu tư nước ngoài mua ròng. Đặc biệt, tránh mua toàn bộ những cổ phiếu đầu cơ bởi những cổ phiếu này tồn tại được trong xu hướng thị trường đang tăng, còn khi thị trường đi ngang và có thể giảm thì cổ phiếu này vẫn chưa thấy đáy. Điểm đáng lưu ý nữa là không mua cổ phiếu của các doanh nghiệp đang vay nợ trái phiếu hoặc liên quan đến nợ trái phiếu doanh nghiệp. Bởi năm 2023-2024, áp lực thanh toán của lô trái phiếu này rất lớn, trong khi Chính phủ chưa có thông tin về hỗ trợ xử lý trái phiếu doanh nghiệp. Nhà đầu tư nên tập trung vào những cổ phiếu của ngành hưởng lợi trực tiếp từ chính sách của Chính phủ hoặc nền kinh tế đang hồi phục sau đại dịch Covid-19. Cụ thể như nhóm cổ phiếu của các doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực đầu tư công là xây dựng và vật liệu xây dựng, ngân hàng (có chọn lọc), chứng khoán, công nghệ thông tin, dầu khí./.

Cùng chuyên mục
Thị trường chứng khoán 2023: “Gạn tìm” cơ hội