Đề xuất gia hạn 6 tháng đối với thuế giá trị gia tăng

(BKTO) - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến để hoàn thiện Dự thảo Nghị định của Chính phủ về gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), thuế thu nhập cá nhân (TNCN) và tiền thuê đất trong năm 2023.

62-thue.jpg
Bộ Tài chính đề xuất gia hạn 6 tháng đối với số thuế GTGT và tiền thuê đất, gia hạn 3 tháng đối với thuế TNDN. Ảnh minh họa

Theo Dự thảo Nghị định, với thuế GTGT, Bộ Tài chính đề xuất gia hạn 6 tháng đối với số thuế GTGT từ tháng 01 đến tháng 5/2023 và quý I/2023, gia hạn 5 tháng đối với số thuế GTGT của tháng 6/2023 và quý II/2023.

Thời gian gia hạn tại điểm này được tính từ ngày kết thúc thời hạn nộp thuế GTGT theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.

Tổng số thuế GTGT gia hạn từ tháng 01 đến tháng 6/2023 và quý I, quý II/2023 là khoảng 64.000 - 65.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, số thu ngân sách nhà nước (NSNN) của năm 2023 không giảm do doanh nghiệp phải thực hiện nộp vào NSNN trước ngày 31/12/2023.

Đối với thuế TNDN, Bộ Tài chính đề xuất gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế TNDN tạm nộp của quý I, quý II kỳ tính thuế TNDN năm 2023.

Thời gian gia hạn là 3 tháng kể từ ngày kết thúc thời hạn nộp thuế TNDN theo quy định của pháp luật về quản lý thuế. Ước tính, số thuế được gia hạn khoảng 42.800 - 43.600 tỷ đồng.

Để tháo gỡ khó khăn cho hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh, Bộ Tài chính cũng đề xuất gia hạn thời hạn nộp thuế GTGT, thuế TNCN đối với số tiền thuế phát sinh phải nộp năm 2023 của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh. Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh thực hiện nộp số tiền thuế được gia hạn tại khoản này chậm nhất là ngày 30/12/2023.

Đối với tiền thuê đất, Bộ Tài chính đề nghị gia hạn thời hạn nộp tiền thuê đất đối với 50% số tiền thuê đất phát sinh phải nộp năm 2023 của doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, hộ kinh doanh cá nhân.

Thời gian gia hạn tiền thuê đất là 6 tháng kể từ ngày 31/5 đến ngày 30/11/2023. Dự kiến số tiền thuê đất, thuê mặt nước được gia hạn khoảng 3.500 tỷ đồng.

Tuy nhiên, số thu NSNN của năm 2023 không giảm do doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh phải thực hiện nộp vào NSNN trước ngày 30/11/2023./.

Cùng chuyên mục
  • Việc điều chỉnh giá điện sẽ cân nhắc đầy đủ tác động đến lạm phát, đời sống và điều hành kinh tế vĩ mô
    một năm trước Tài chính
    (BKTO) - Đây là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải tại Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 01/2023, khi trả lời câu hỏi của nhà báo về tiến độ đánh giá tác động của việc điều chỉnh giá điện hiện nay.
  • Giảm 30% tiền thuê đất, thuê mặt nước cho đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19
    một năm trước Tài chính
    (BKTO) - Ngày 30/01/2023, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 07/NQ-CP giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước của năm 2022 đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
  • Ngành dầu khí vững niềm tin vào tương lai phát triển bền vững
    một năm trước Tài chính
    (BKTO) - Một năm thắng lợi, nối tiếp đà tăng trưởng và thiết lập những kỷ lục mới của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) được thể hiện rõ qua kết quả tất cả các chỉ tiêu tài chính và nhiều chỉ tiêu sản xuất đã về đích từ rất sớm. Triển vọng năm 2023 tuy được dự báo có nhiều khó khăn, song với những động lực mới từ cơ chế, chính sách, sự vào cuộc tích cực của các cơ quan quản lý và đặc biệt là sự nỗ lực phấn đấu của toàn Tập đoàn, ngành dầu khí thêm vững niềm tin vào tương lai phát triển bền vững.
  • Trái phiếu doanh nghiệp:  Xu hướng tái cấu trúc nguồn vốn
    một năm trước Tài chính
    (BKTO) - Bước sang năm 2023, bên cạnh những chính sách tháo gỡ của Chính phủ, tái cấu trúc nguồn vốn có lẽ là xu hướng huy động chính trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp (DN). DN phát hành cần nâng tầm, nâng cao chất lượng, uy tín, quản trị tốt hơn, minh bạch hơn.
  • Thị trường chứng khoán năm 2023: Thích hợp cho đầu tư dài hạn
    một năm trước Tài chính
    (BKTO) - Rủi ro từ thị trường trái phiếu, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) kéo dài lộ trình tăng lãi suất, tăng trưởng lợi nhuận các doanh nghiệp niêm yết không tích cực… là một trong các rủi ro đáng chú ý mà thị trường chứng khoán (TTCK) sẽ phải đối mặt trong năm 2023. Tuy vậy, dòng tiền ổn định hơn, mặt bằng lãi suất có thể giảm và mức định giá thấp được kỳ vọng sẽ giúp TTCK Việt Nam khởi sắc hơn trong năm 2023.
Đề xuất gia hạn 6 tháng đối với thuế giá trị gia tăng