Thiêng liêng kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười

(BKTO) - Sáng ngày 05/11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (TP. Hà Nội) Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và TP. Hà Nội đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga (7/11/1917 - 7/11/2017).



Dự Lễ kỷ niệm có các đồng chí: Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; Trần Đại Quang - Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam; Nguyễn Xuân Phúc - Uỷ viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Thị Kim Ngân - Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội; Hoàng Trung Hải - Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Trần Thanh Mẫn - Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

Cùng dự còn có các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; các Phó Chủ tịch nước, Phó Thủ tướng Chính phủ, Phó Chủ tịch Quốc hội; đại diện lãnh đạo các ban, Bộ, ngành, đoàn thể của Trung ương; các đại biểu lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng; Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; các tướng lĩnh; đại sứ và cán bộ Đại sứ quán Liên bang Nga tại Việt Nam; lãnh đạo và nguyên lãnh đạo TP. Hà Nội qua các thời kỳ; lãnh đạo các sở, ban, ngành, MTTQ thành phố Hà Nội; các tầng lớp nhân dân và lực lượng vũ trang Thủ đô...

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc diễn văn tại Lễ kỷ niệm.
Ảnh: dangcongsan.vn
Đọc diễn văn Kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, Cách mạng Tháng Mười Nga đã làm rung chuyển thế giới, phá tan một mảng lớn trong hệ thống Chủ nghĩa Tư bản đế quốc, mở ra một thời đại mới trong lịch sử nhân loại. Với thắng lợi của Cách mạng Tháng Mười, những tiên đoán của các nhà sáng lập chủ nghĩa xã hội (CNXH) khoa học đã trở thành hiện thực trên 1/6 địa cầu, lần đầu tiên trong lịch sử những người lao động đứng lên giành lấy chính quyền về tay mình để xây dựng một xã hội hoàn toàn mới, một nhà nước kiểu mới với hình thức các xô viết đã hình thành và được Lênin đánh giá là chế độ dân chủ ở mức cao nhất cho nông dân và công nhân - một chế độ dân chủ kiểu mới.

Thắng lợi của Cách mạng Tháng Mười cùng với sự ra đời của Nhà nước Xô viết do Lênin sáng lập đã làm thay đổi căn bản số phận dân tộc Nga, đưa nước Nga từ một nước phong kiến tiền tư bản nghèo đói lạc hậu trở thành cường quốc kinh tế, chính trị, quân sự, khoa học kỹ thuật, văn hóa, giáo dục hàng đầu thế giới, đưa công nhân từ thân phận nô lệ trở thành người làm chủ đất nước, làm chủ xã hội…

Thắng lợi của Cách mạng Tháng Mười Nga đã tiếp sức cho phong trào cộng sản và công nhân quốc tế, nhiều Đảng cộng sản và công nhân ở các nước đã ra đời, hình thành phong trào quốc tế sâu rộng khắp năm châu, đi tiên phong trong cuộc đấu tranh của nhân loại tiến bộ vì lý tưởng cao đẹp, độc lập dân tộc, dân chủ và CNXH.

Tổng Bí thư khẳng định: “Cuộc Cách mạng Tháng Mười đã mở ra một thời đại mới trong lịch sử thế giới”; “Nhân dân việt Nam cùng loài người tiến bộ sẽ mãi mãi biết ơn nhân dân Liên Xô” và “Mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam luôn gắn liền với Cách mạng Tháng Mười Nga”.
Với tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng những nguyên nhân từ sự khủng hoảng và sụp đổ của CNXH ở Liên Xô, Tổng Bí thư nhấn mạnh: “Đảng ta đã đề ra đường lối đổi mới, đúng đắn, sáng tạo và kiên định, kiên trì tiến hành từng bước vững chắc công cuộc đổi mới toàn diện của Đảng”. Theo Tổng Bí thư, sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định mọi thắng lợi của Cách mạng Việt Nam. Toàn bộ hoạt động của Đảng phải xuất phát từ lợi ích và nguyện vọng của nhân dân; sức mạnh của Đảng là ở sự gắn bó mật thiết với nhân dân. “Quan liêu, tham nhũng, xa rời nhân dân sẽ dẫn đến những tổn thất khôn lường với vận mệnh của đất nước, chế độ xã hội chủ nghĩa và của Đảng” - Tổng Bí thư cảnh báo.

Quang cảnh lễ kỷ niệm. Ảnh: dangcongsan.vn

Tại Lễ kỷ niệm, ông Nguyễn Hồng Vinh - Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga chia sẻ: Là lớp người ngay từ buổi đầu được thụ hưởng nền giáo dục của chế độ mới, những người ở thế hệ ông đã được thấm sâu những hệ quả cao cả và tất yếu của Cách mạng Tháng Mười.

Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga khẳng định vai trò to lớn của cuộc Cách mạng Tháng Mười Nga tới Việt Nam và nhấn mạnh những dấu ấn trường tồn và thành quả tốt đẹp của Cách mạng Tháng Mười vẫn còn hiển hiện trong đời sống chính trị, xã hội, tinh thần của biết bao thế hệ người Việt Nam. “Nếu không có sự giúp đỡ chí tình của nhân dân Liên Xô dành cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam Xã hội chủ nghĩa thì thế hệ những người như chúng tôi không có may mắn được đặt chân đến đất nước của Cách mạng Tháng Mười để học tập và nghiên cứu, tiếp nhận tri thức, kỹ thuật tiên tiến trong rất nhiều ngành học, trở thành những hành trang quý giá để trở về Tổ quốc phục vụ công cuộc xây dựng và phát tiển đất nước” - ông Vinh xúc động phát biểu.

Đại diện thế hệ trẻ, Phó Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) bày tỏ, thời gian đã trôi qua, nhưng qua những trang sử, thước phim và qua những câu chuyện của thế hệ đi trước - những người đã từng học tập và nghiên cứu về lịch sử nước Nga, thế hệ trẻ hôm nay đã hiểu được tầm vóc, ý nghĩa lịch sử và giá trị thời đại to lớn của Cách mạng tháng Mười Nga đối với sự nghiệp đấu tranh giành độc lập, tự do dân tộc và xây dưng CHXH của nhân dân ta.

Phát huy những truyền thống tốt đẹp được hun đúc từ lý tưởng của Cách mạng Tháng Mười Nga, được rèn luyện trên từng bước đường của cách mạng Việt Nam, thế hệ trẻ chúng tôi nguyện trung thành với mục tiêu, lý tưởng của Đảng; không ngừng học tập, trau dồi lý luận chính trị; không dao động trước khó khăn, thách thức; xung kích, tình nguyện, lao động sáng tạo; nỗ lự vươn lên, đóng góp tài năng và sức trẻ vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam Xã hội chủ nghĩa, quyết tâm là lực lượng đi đầu trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.
“Chúng tôi mong muốn, trên bước đường rèn luyện của mình sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, dìu dắt của các cấp ủy Đảng, chính quyền và các thế hệ cha anh đi trước để chúng tôi được từng bước trưởng thành, xứng đáng là lực lượng kế cận, chủ nhân tương lai của đất nước anh hùng” - nữ Phó Bí thư Đoàn nói.
         
Năm 2017, kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga (7/11/1917-7/11/2017) được Ban Bí thư Trung ương Đảng chọn là hoạt động trọng tâm trong công tác tổ chức kỷ niệm một số ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng trong năm 2017 với các hoạt động lớn diễn ra trên địa bàn thành phố Hà Nội.
   
   Kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga là dịp để tuyên truyền ý nghĩa lịch sử to lớn của Cách mạng Tháng Mười Nga trong lịch sử nhân loại; đồng thời là dịp để tuyên truyền những thành tựu to lớn của công cuộc đổi mới của nước ta trong hơn 30 năm qua. Khẳng định, làm rõ những thành tựu vĩ đại của CNXH hiện thực trong 100 năm qua, nhất là thành tựu cải cách, đổi mới, đóng góp của các nước xã hội chủ nghĩa cho hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ, văn minh và tiến bộ xã hội, trong đó có Việt Nam. Qua đó, khẳng định CNXH là lựa chọn duy nhất, tất yếu của Việt Nam trên con đường xây dựng và bảo vệ đất nước.
NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
  • Kinh tế - xã hội tiếp tục chuyển biến tích cực
    6 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Ngày 3/11, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10/2017.
  • Thủ tướng: Không kéo dài mãi thời gian thanh tra
    6 năm trước Đối nội
    (BKTO) – Chiều nay, ngày 1/11, làm việc với Thanh tra Chính phủ (TTCP), Thủ tướng nêu rõ, kết luận thanh tra phải kiên quyết, đúng sai rõ ràng, không biến trắng thành đen, biến đen thành trắng; xử lý chặt chẽ, có lý, có tình, đúng pháp luật và rõ ràng; đừng để chìm xuồng những vụ việc đã, sẽ thanh tra.
  • Phát triển thủy điện vừa và nhỏ: “Vỡ trận” quy hoạch và giải pháp cho bài toán an ninh năng lượng
    6 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Đảm bảo an ninh năng lượng là tiền đề quan trọng cho sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia. Tuy nhiên, phát triển không có nghĩa là chấp nhận đánh đổi bằng mọi giá. Sự phát triển “nóng” của các dự án thủy điện vừa và nhỏ thời gian qua đã làm dấy lên không ít quan ngại bởi thực trạng quy hoạch thủy điện thiếu kiểm soát…
  • Báo cáo “Đánh giá chi tiêu công  Việt Nam…”: khuyến nghị chính sách cho hoạt động tài chính và kiểm toán
    6 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Trong chu trình ngân sách, báo cáo tài chính và kiểm toán là những khâu cuối cùng, tuy nhiên đây lại là các quy trình thiết yếu vừa đảm bảo minh bạch và liêm chính, vừa cung cấp thông tin cần thiết để lập dự toán ngân sách trong những năm tiếp theo. Chính vì vậy, các báo cáo về ngân sách và báo cáo tài chính phải thể hiện rõ tình hình tài khóa tổng thể hiện tại cũng như dự báo được kế hoạch ngân sách của Chính phủ cho tương lai một cách toàn diện. Để làm được điều đó, vấn đề hết sức quan trọng là báo cáo tài chính của Chính phủ phải được lập theo chuẩn mực kế toán quốc tế, sử dụng các khái niệm được quốc tế chấp nhận.
  • Khẩn trương đổi mới tổ chức và hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập
    6 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Thời gian qua, Việt Nam đã thực hiện nhiều chính sách, biện pháp đổi mới tổ chức, hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập (SNCL) và bước đầu đạt được những kết quả quan trọng. Tuy vậy, lĩnh vực này vẫn tồn tại nhiều bất cập, yếu kém, nhất là trong vấn đề tổ chức lại cơ chế, chính sách, nâng cao chất lượng dịch vụ công để hướng tới mục tiêu công bằng và hiệu quả. Trước thực trạng trên, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII đã thông qua Nghị quyết về việc tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng cũng như hiệu quả hoạt động của các đơn vị này.
Thiêng liêng kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười