Thúc đẩy quan hệ kinh tế Việt Nam - Italia

(BKTO) - Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Đại sứ quán Italia trong việc thúc đẩy quan hệ kinh tế thương mại công nghiệp, năng lượng Việt Nam - Italia.

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên tại buổi tiếp Đại sứ Cộng hòa Italia tại Việt Nam Marcro della Seta, ngày 28/3, tại Hà Nội.

ct.jpg
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và các đại biểu tham dự buổi tiếp. Ảnh: CT

Cùng tham dự buổi tiếp có bà Regina Corradini D’Airenzo, Tổng Giám đốc SIMEST - cơ quan thúc đẩy đầu tư nước ngoài của các công ty Italia và cung cấp hỗ trợ kỹ thuật và tài chính cho các dự án đầu tư.

Tại đây, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã đánh giá cao những hoạt động của Đại sứ quán Italia tại Hà Nội đã góp phần tích cực trong việc thúc đẩy mối quan hệ kinh tế, thương mại, công nghiệp và năng lượng giữa Việt Nam và Italia, đặc biệt là việc triển khai thực thi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) bằng những chương trình hành động cụ thể, tạo ra bước ngoặt quan trọng và xung lực mới trong hợp tác kinh tế thương mại giữa Việt Nam - EU nói chung và Việt Nam - Italia nói riêng.

Quan hệ song phương giữa Việt Nam và Italia trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư đã phát triển tốt đẹp trong thời gian qua nhưng vẫn còn rất nhiều tiềm năng phát triển. Đặc biệt, sau khi Hiệp định EVFTA được ký kết và có hiệu lực, kim ngạch thương mại hai chiều của hai nước đã có mức tăng trưởng rất tích cực. Italia là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam trong EU và Việt Nam là đối tác lớn nhất của Italia trong khối ASEAN.

Đại sứ Cộng hòa Italia tại Việt Nam Marcro della Seta khẳng định Italia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai nước, nhất là trên lĩnh vực kinh tế, thương mại, công nghiệp và năng lượng.

Đặc biệt, Italia coi Việt Nam là đối tác quan trọng của Italia trong khu vực ASEAN và đánh giá rất cao vai trò quan trọng của Bộ Công Thương trong Ủy ban hỗn hợp về hợp tác kinh tế đặc biệt trong vai trò cầu nối của doanh nghiệp hai nước.

Tại buổi tiếp, bà Regina Corradini D’Arienzo đã chia sẻ về nhiệm vụ, mục tiêu của SIMEST nhằm hỗ trợ các công ty Italia tiếp cận các thị trường nước ngoài và thông qua các khoản vay có mục đích để hỗ trợ doanh nghiệp quốc tế hóa, hỗ trợ tín dụng xuất khẩu và đầu tư vốn cổ phần vào các công ty.

Bà Regina Corradini D’Arienzo cũng cho biết, SIMEST đang có kế hoạch mở Văn phòng Đại diện tại Việt Nam.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã mời gọi các doanh nghiệp Italia đầu tư vào ngành công nghiệp phụ trợ dệt may, da giày của Việt Nam, bởi đây là lĩnh vực mà Italia có thế mạnh về công nghệ, cũng như có nhiều kinh nghiệm để tận dụng những ưu đãi từ Hiệp định EVFTA; đồng thời giới thiệu thông tin về chuỗi sự kiện Vietnam International Sourcing 2024 do Bộ Công Thương tổ chức từ ngày 6-8/6 tới, tại TP.Hồ Chí Minh…

Cùng chuyên mục
Thúc đẩy quan hệ kinh tế Việt Nam - Italia