Thúc đẩy tiết kiệm năng lượng trong ngành giao thông vận tải

(BKTO) - Theo đề xuất của nhiều chuyên gia giao thông, để sử dụng hiệu quả và tiết kiệm năng lượng trong phát triển kinh tế giao thông, cần đưa ra các giải pháp đúng đắn, trong đó ưu tiên phát triển phương tiện vận tải hàng hóa khối lượng lớn, ít tiêu tốn nhiên liệu, tiến tới hình thành một số DN vận tải hàng hoá đa phương thức quy mô lớn, có khả năng thực hiện các chuỗi vận tải hoàn chỉnh.




Cần đưa ra các giải pháp đúng đắn để sử dụng hiệu quả và tiết kiệm năng lượng trong phát triển kinh tế giao thông. Ảnh: V.Tuân

Ùn tắc giao thông gâylãng phí năng lượng, ô nhiễmmôi trường

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, phát triển vận tải tiết kiệm nhiên liệu thời gian qua đã được lồng ghép, thúc đẩy trong chính sách phát triển của ngành GTVT và đã đem lại một số kết quả tích cực trong việc tiết kiệm năng lượng, tài nguyên và bảo vệ môi trường. Đặc biệt, thực hiện Luật Giao thông đường bộ, Luật Bảo vệ môi trường, ngành GTVT đã trình Thủ tướng Chính phủ ban hành lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và tổ chức triển khai thực hiện. Theo đó, việc kiểm soát khí thải từ các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ ngày càng được tăng cường; mức tiêu chuẩn khí thải được xây dựng theo hướng ngày càng nâng cao. Bộ GTVT đã ban hành quy định về dán nhãn năng lượng đối với xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống; xe mô tô, xe gắn máy cũng như phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ xây dựng và ban hành Tiêu chuẩn Việt Nam về giới hạn mức tiêu thụ nhiên liệu đối với xe ô tô con, xe mô tô, xe gắn máy…

Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia giao thông, những vấn đề khó khăn mà Việt Nam cũng như các nước trên thế giới hiện nay đang phải đối mặt đó là, cạn kiệt dần nguồn nhiên liệu hóa thạch nội địa, biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường. Đặc biệt là vấn đề ô nhiễm môi trường từ GTVT. Bên cạnh đó, việc quy hoạch biển báo giao thông đang vô cùng bất cập, đặc biệt là tại các thành phố lớn hiện nay. Bởi khi biển báo được đặt một cách bất hợp lý, thiếu khoa học thì tình trạng ùn tắc giao thông sẽ trở nên trầm trọng hơn, gây ô nhiễm môi trường và lãng phí năng lượng.

Phân tích kỹ vấn đề này, Phó Chủ tịch Hội Kinh tế và Vận tải đường sắt Việt Nam Nguyễn Hồng Thái cho hay, khi tình trạng ùn tắc giao thông trong các đô thị diễn ra, sự lãng phí nhiên liệu tăng lên, đồng thời ô nhiễm càng gia tăng do khối lượng phương tiện dồn ứ không di chuyển được. Đáng chú ý, hầu hết những loại xe ô tô cũ và xe máy đang lưu hành đều không có bộ kiểm soát khí thải ra môi trường. Trong khi nhiều người tham gia giao thông tại Việt Nam còn chưa có thói quen bảo dưỡng phương tiện định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất. “Đặc biệt, nhiều phương tiện cũ nát, hết niên hạn sử dụng vẫn tham gia giao thông, không chỉ làm lãng phí năng lượng mà còn đe dọa đến sự an toàn tính mạng cho người tham gia giao thông, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng không khí của các đô thị, đe dọa đến sức khỏe và cuộc sống của người dân” - ông Thái nhấn mạnh.

Cần ưu tiên phát triểnphương tiện ít tiêu tốnnhiên liệu

Từ thực trạng của hệ thống giao thông ở Việt Nam và kinh nghiệm giảm phát thải của một số quốc gia trên thế giới, ông Nguyễn Hồng Thái đề xuất, ngành GTVT cần triển khai những giải pháp như quy hoạch phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông theo hướng giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Trong đó, cần lồng ghép việc giảm nhẹ khí phát thải nhà kính vào các quy hoạch, kế hoạch, dự án đầu tư, phát triển GTVT; đồng thời ban hành chính sách khuyến khích các tổ chức, cá nhân, DN trong và ngoài nước tham gia tài trợ về tài chính cho việc giảm nhẹ phát thải khí nhà kính. Mặt khác, cần phổ biến thông tin đến các DN vận tải, lái xe và người tham gia giao thông về các giải pháp giảm nhẹ phát thải khí nhà kính, như: hạn chế phương tiện cá nhân, sử dụng nhiên liệu sinh học, nhiên liệu sạch... nhằm xây dựng hệ thống giao thông công cộng xanh, giảm ô nhiễm môi trường.

Trong khi đó, Phó Vụ trưởng Vụ Môi trường (Bộ GTVT) Nguyễn Hữu Tiến cho rằng, thời gian tới cần ưu tiên phát triển phương tiện vận tải hàng hóa khối lượng lớn, ít tiêu tốn nhiên liệu như: đường sắt, đường thủy tiến tới hình thành một số DN vận tải hàng hoá đa phương thức có quy mô lớn, có khả năng thực hiện các chuỗi vận tải hoàn chỉnh đường bộ - đường sắt - đường biển, hoặc đường bộ - đường thuỷ - đường biển. Đối với mục tiêu sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, ngành giao thông đã và đang tiếp tục nghiên cứu xây dựng quy chuẩn mức tiêu thụ nhiên liệu đối với một số loại phương tiện vận tải, hoàn thiện hệ thống định mức kinh tế kỹ thuật; có chính sách khuyến khích, thúc đẩy ứng dụng công nghệ tiết kiệm năng lượng.

Ngoài ra, ngành GTVT sẽ tiếp tục triển khai lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô sản xuất lắp ráp và nhập khẩu; từng bước hoàn thiện chính sách pháp luật về kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy; kết hợp các nguồn lực tổ chức nghiên cứu đề xuất cơ chế, chính sách, lộ trình chuyển đổi phương tiện giao thông sử dụng năng lượng hóa thạch sang sử dụng năng lượng điện, năng lượng sạch tái tạo… góp phần bảo đảm an ninh năng lượng và bảo vệ môi trường.

LÊ HÒA
Cùng chuyên mục
  • Đổi mới trên quê hương cách mạng Võ Nhai
    3 năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Về thăm quê hương cách mạng Võ Nhai (tỉnh Thái Nguyên) - nơi đang nỗ lực lập nhiều thành tích thi đua chào mừng thành công của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, hướng tới cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội tiếp tục được đẩy mạnh, diện mạo quê hương đã có nhiều khởi sắc, những giá trị văn hóa và truyền thống anh hùng trên quê hương cách mạng được bảo tồn và phát huy trong thời bình.
  • Đìu hiu chợ hoa lớn nhất Hà Nội ngày cận Tết
    3 năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Tân Sửu, nhưng trái với mọi năm, chợ hoa Quảng An - chợ hoa đầu mối lớn nhất Hà Nội năm nay rơi vào tình trạng đìu hiu, vắng vẻ do ảnh hưởng của dịch COVID-19.
  • Petrovietnam và SSFC tiếp tục nâng tầm hợp tác
    3 năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Chiều 04/02, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) và Tổng công ty Shinkong Synthetic Fibers (SSFC-Đài Loan) đã ký Thỏa thuận hợp tác (MOU) theo hình thức trực tuyến.
  • Xuân về trên những công trình dầu khí biển
    3 năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Trước thềm năm mới, lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã dành thời gian kiểm tra tình hình, thăm hỏi, động viên cán bộ công nhân viên ở những công trình dầu khí biển.
  • Nỗi lo thất thu của tiểu thương chợ hoa đêm lớn nhất Hà Nội
    3 năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Mọi năm, vào những ngày cận Tết này, chợ hoa Quảng An - chợ hoa đầu mối lớn nhất Hà Nội đã nhộn nhịp người mua sắm đón Tết. Thế nhưng năm nay, do dịch Covid-19 bất ngờ tái bùng phát, thêm yếu tố thời tiết khó dự đoán, khung cảnh chợ hoa trở nên vắng lặng hơn, người mua giảm hẳn khiến các tiểu thương lo lắng sẽ thất thu vụ Tết này.
Thúc đẩy tiết kiệm năng lượng trong ngành giao thông vận tải