Đại diện các Sàn thương mại điện tử ký kết biên bản hợp tác với Sở Công Thương tỉnh Thái Bình nhằm thúc đẩy tiêu thụ các sản phẩm địa phương. Ảnh: BCT |
Hội nghị nhằm đẩy mạnh các hoạt động tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp gắn với quảng bá, giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu, đặc trưng, tiềm năng của tỉnh Thái Bình trên kênh phân phối truyền thống, xuất khẩu cũng như thúc đẩy thương mại điện tử.
Hội nghị được kết nối trực tuyến với 17 điểm cầu tại các tỉnh, thành phố là những địa phương có thị trường tiêu thụ lớn, trung tâm du lịch sôi động của cả nước, mang đến nhiều cơ hội tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp và công nghiệp tiêu biểu của tỉnh Thái Bình.
Hai chủ đề trọng tâm tại Hội nghị là kết nối giao thương giữa nhà sản xuất và phân phối; kết nối cung cầu đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp tiêu biểu tỉnh Thái Bình năm 2022.
Theo ông Trần Huy Quân - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Thái Bình, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ của tỉnh trong 8 tháng đầu năm 2022 đạt 38.093 tỷ đồng, tăng 17,5%. Kim ngạch xuất khẩu đạt 1,592 tỷ USD, tăng 18,6%; kim ngạch nhập khẩu đạt 1,541 tỷ USD, tăng 30,4% so với cùng kỳ năm 2021.
Tỉnh Thái Bình chủ yếu xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Hoa Kỳ, EU, ASEAN, Australia, New Zealand... và những nước mà Việt Nam đã có các Hiệp định thương mại tự do được ký kết và thực hiện.
Đối với các sản phẩm OCOP, hiện nay, tỉnh Thái Bình có 64 sản phẩm OCOP được công nhận 3, 4 sao; 45 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu. Trong đó, một số sản phẩm được công nhận mang bản sắc riêng của địa phương, có thương hiệu nổi bật trên thị trường. Nhiều sản phẩm của Thái Bình sau khi được công nhận sản phẩm OCOP, dán tem OCOP đã đưa vào tiêu thụ ổn định trong các công ty, cửa hàng, siêu thị.
Một số sản phẩm đặc trưng của tỉnh Thái Bình. Ảnh: BCT |
Thời gian qua, Sở Công Thương tỉnh Thái Bình đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo và có những cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền, tập huấn kiến thức về thương mại điện tử, nhiều doanh nghiệp còn được hướng dẫn, hỗ trợ để quảng bá sản phẩm trên website, ứng dụng các phần mềm vào quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh, phân phối...
Đến nay, Thái Bình đã có nhiều doanh nghiệp xây dựng gian hàng, đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm đặc trưng của tỉnh trên các nền tảng trực tuyến và các sàn thương mại điện tử. Một số sản phẩm tiêu biểu, sản phẩm OCOP của tỉnh đã phân phối thành công trên các sàn thương mại điện tử lớn như Voso, Postmart, Shopee, Tiki…, được người tiêu dùng trên toàn quốc đánh giá cao.
Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh “Bộ Công Thương sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ Thái Bình nói riêng, các địa phương nói chung nâng cao năng lực xúc tiến thương mại, phát triển thương mại điện tử và đẩy mạnh phân phối hàng hóa qua nền tảng số, thiết lập, phát triển các chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ theo ngành hàng, đa dạng các kênh phân phối nhằm chủ động hơn trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.
Đồng thời, Bộ sẽ tiếp tục chỉ đạo các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tăng cường phối hợp, hỗ trợ cung cấp thông tin thị trường, kết nối xúc tiến tiêu thụ sản phẩm giúp các địa phương, hiệp hội ngành hàng khai thác tốt các Hiệp định thương mại tự do đã ký.
Đáng chú ý, tại Hội nghị kết nối cung cầu Thái Bình năm 2022, với sự hỗ trợ của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), đại diện các Sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam như Sendo, Postmart, Voso, Shopee, Tiki, Lazada đã ký kết biên bản hợp tác với Sở Công Thương tỉnh Thái Bình nhằm thúc đẩy tiêu thụ các sản phẩm địa phương qua các sàn thương mại điện tử./.
PHÚC KHANG