Thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm từ thịt lợn

(BKTO) - 6 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi đạt 232 triệu USD, tăng 26,5% so với cùng kỳ năm trước. Đối với thịt lợn, sản phẩm xuất khẩu chủ yếu là thịt lợn sữa đông lạnh với hơn 19.000 tấn, trị giá trên 18,4 triệu USD.

chan-nuoi-lon.jpg
Hội nghị triển khai giải pháp thúc đẩy phát triển chăn nuôi lợn trong tình hình mới. Ảnh: Văn phòng Bộ NN&PTNT

Đây là thông tin được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) chia sẻ tại Hội nghị triển khai giải pháp thúc đẩy phát triển chăn nuôi lợn trong tình hình mới diễn ra ngày 27/7. 

Ông Nguyễn Kim Đăng - Phó cục trưởng Cục Chăn nuôi, cho biết chăn nuôi lợn được coi là ngành chủ lực, quan trọng, đã và đang chuyển dịch từ chăn nuôi quy mô nhỏ sang chăn nuôi tập trung, hàng hóa, quy mô lớn.

Nhiều doanh nghiệp (DN) trong nước và nước ngoài tiếp tục đẩy mạnh đầu tư vào lĩnh vực này. Thống kê năm 2022, có 81 DN FDI đầu tư vào chăn nuôi với tổng số vốn 2,2 tỷ USD, chiếm 12% tổng số vốn FDI đầu tư vào Việt Nam.

Tuy nhiên, trong những tháng đầu năm 2023, mặc dù giá thức ăn chăn nuôi đã giảm ba lần nhưng vẫn duy trì ở mức cao so với giai đoạn trước dịch Covid-19. Điều này làm giá thành sản xuất chăn nuôi lợn vẫn ở mức cao, từ đó ảnh hưởng đến hoạt động chăn nuôi, tiêu thụ, đặc biệt là hoạt động xuất khẩu sản phẩm từ chăn nuôi.

Hồng Kông (Trung Quốc) là thị trường xuất khẩu thịt lợn sữa đông lạnh lớn nhất của Việt Nam, với lượng xuất khẩu tăng 13,0% về lượng và tăng 43,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.

Ngoài ra, thịt lợn tươi, ướp lạnh hoặc đông lạnh của Việt Nam đang được xuất khẩu sang thị trường Papua New Guinea, Lào, Malaysia. Đối với lợn sống, năm 2022, Việt Nam xuất khẩu được 21.560 con nhưng 6 tháng đầu năm nay chỉ xuất được 6.833 con.

Đáng lưu ý, trong khi giá trị xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi của nước ta còn hạn chế, thì cũng trong 6 tháng đầu năm nay, Việt Nam đã chi gần 626 triệu USD để nhập khẩu thịt lợn, thịt gà, thịt bò, thịt trâu... Thực tế, ghi nhận trên thị trường các mặt hàng thịt nhập ngoại được rao bán tràn lan với giá khá rẻ. 

Tại Hội nghị, đại diện nhiều địa phương đã nêu những kiến nghị để phát triển chăn nuôi lợn. Ông Trần Xuân Học - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Nghệ An cho rằng tình hình tiêu thụ các sản phẩm chăn nuôi gặp nhiều khó khăn, giá bán giảm, giá nguyên liệu đầu vào tăng cao. 

Trước các khó khăn này, ông Học kiến nghị ngành chăn nuôi sớm ban hành chính sách khuyến khích hỗ trợ đầu tư và phát triển chăn nuôi; sửa đổi một số quy định về quy mô hỗ trợ xây dựng các cơ sở chăn nuôi, cơ sở giết mổ tập trung; triển khai đồng bộ công tác quản lý giống vật nuôi trên phạm vi cả nước. Đồng thời cần có giải pháp vĩ mô để ổn định giá thịt lợn nói riêng và giá các sản phẩm chăn nuôi nói chung nhằm góp phần phát triển chăn nuôi ổn định, bền vững trong thời gian tới.

thit-lon-xuat-khau_cc5c04ba004c4d3789696a6531f4471b_grande.jpg
Chú trọng thực hiện các giải pháp để thúc đẩy xuất khẩu thịt lớn. Ảnh sưu tầm

Đề cập vấn đề xuất khẩu thịt và sản phẩm chăn nuôi, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho rằng, nếu so sánh với nhiều ngành hàng nông nghiệp khác thì chăn nuôi đang sản xuất được nhiều nhưng xuất khẩu chưa được bao nhiêu. Năm 2022, xuất khẩu ngành chăn nuôi chỉ đạt 409 triệu USD. Trong đó, xuất khẩu thịt lợn, sản phẩm chế biến từ thịt lợn chiếm tỷ trọng còn thấp.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhấn mạnh: Đối với ngành chăn nuôi lợn hiện nay không thể chỉ phục vụ thị trường với 98 triệu người tiêu dùng trong nước mà phải hướng đến xuất khẩu. “Để xuất khẩu được thì các DN phải đầu tư công nghệ, đẩy mạnh chế biến sâu, đa dạng sản phẩm nhằm tiêu thụ ở nhiều thị trường khác nhau” - ông Tiến lưu ý.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến yêu cầu ngành chăn nuôi bám sát 5 đề án ưu tiên thực hiện Chiến lược phát triển chăn nuôi giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045. Cụ thể: Phát triển công nghiệp sản xuất giống vật nuôi; phát triển công nghiệp chế biến thức ăn chăn nuôi; phát triển công nghiệp chuồng trại và xử lý chất thải chăn nuôi; phát triển công nghiệp giết mổ, chế biến và thị trường sản phẩm chăn nuôi; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đẩy mạnh hoạt động khoa học - công nghệ, khuyến nông trong chăn nuôi và tăng cường năng lực quản lý nhà nước ngành chăn nuôi./.

Cùng chuyên mục
Thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm từ thịt lợn