Thực hiện nguyên tắc Nhà nước thống nhất quản lý giá dịch vụ khám, chữa bệnh

(BKTO) - Chiều 25/5, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 3, Quốc hội đã nghe Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long trình bày Tờ trình dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi).



Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, sau hơn 11 năm triển khai thi hành Luật Khám bệnh, chữa bệnh (năm 2009), đã nảy sinh một số vướng mắc, bất cập, những vấn đề nảy sinh trong thực tiễn chưa có cơ chế pháp lý để giải quyết.
                
   

Quang cảnh phiên họp. Ảnh: VPQH

   

Việc xây dựng dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) nhằm cụ thể hóa đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước, khắc phục những hạn chế, giải quyết những vấn đề mới phát sinh để phát triển và nâng cao chất lượng dịch vụ y tế cho người dân theo định hướng công bằng, chất lượng, hiệu quả, phát triển và hội nhập quốc tế. Đồng thời, tăng cường hiệu lực, hiệu quả, trật tự, kỷ cương, kỷ luật của công tác quản lý nhà nước về hoạt động khám, chữa bệnh (KCB).

Theo đó, dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) gồm 12 chương và 106 điều, thêm 3 chương (chương VI, X, XI) so với Luật hiện hành.

Để khắc phục những hạn chế, bất cập, trên cơ sở các chính sách đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua, Bộ Y tế đã xây dựng nội dung dự án Luật theo hướng "lấy người bệnh làm trung tâm" thông qua việc quy định đồng thời các giải pháp về: nâng cao kỹ năng hành nghề, tăng cường quản lý hoạt động của người hành nghề; nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ của cơ sở KCB, tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ của người dân với dịch vụ KCB.

Cùng với đó là tăng cường phân cấp, phân quyền, cải cách thủ tục hành chính trong KCB; tăng cường phát triển y học cổ truyền, kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại và đổi mới một số quy định liên quan điều kiện bảo đảm thực hiện…

Đáng chú ý, theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, quy định về giá dịch vụ KCB sẽ thay đổi từ cách tiếp cận giá dịch vụ KCB bao gồm các nhóm yếu tố chi phí trực tiếp, tiền lương, chi phí quản lý và khấu hao tài sản cố định sang cách tiếp cận giá dịch vụ KCB bao gồm các yếu tố phát sinh trong quá trình KCB gồm: Hàng hóa phục vụ cho việc KCB (như: thuốc, sinh phẩm, hóa chất, vật tư y tế, trang thiết bị y tế và các hàng hóa khác); dịch vụ KCB do các cơ sở và người hành nghề đủ điều kiện theo quy định của pháp luật cung cấp; các chi phí khác có liên quan đến quá trình KCB.

"Quy định như trên nhằm khuyến khích, thúc đẩy các cơ sở KCB đầu tư để nâng cao khả năng cung cấp cũng như chất lượng của dịch vụ KCB" - Bộ trưởng Bộ Y tế nêu rõ.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng cho biết, việc xây dựng, quyết định giá dịch vụ KCB thực hiện theo quy định của pháp luật về giá.
                
   

Chủ nhiệm Ủy bân Xã hội Nguyễn Thúy Anh trình bày báo cáo thẩm tra dự án Luật KCB (sửa đổi). Ảnh: VPQH

   

Thẩm tra dự án Luật, liên quan đến nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh cho biết, dịch vụ KCB là dịch vụ đặc biệt, liên quan đến lĩnh vực an sinh xã hội. Do vậy, thẩm quyền quyết định giá dịch vụ vẫn cần thực hiện theo nguyên tắc Nhà nước thống nhất quản lý về giá.

Nhiều ý kiến trong Ủy ban thống nhất với quy định cho phép cơ sở KCB tư nhân được quyền quyết định giá dịch vụ theo quy định của Luật Giá nhưng cần bổ sung quy định nguyên tắc xây dựng giá dịch vụ y tế khối tư nhân. Tuy nhiên, một số ý kiến khác thấy rằng, cần quy định khung giá dịch vụ KCB tại cơ sở y tế tư nhân để đảm bảo quyền của người bệnh.

Bên cạnh đó, Ủy ban đề nghị Cơ quan soạn thảo nghiên cứu quy định giá dịch vụ KCB theo hướng tính đúng, tính đủ chi phí cấu thành, đảm bảo tính phù hợp, toàn diện và khả thi theo tinh thần của Nghị quyết 20-NQ/TƯ và Kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp 10.

Theo dự kiến chương trình Kỳ họp, chiều 26/5, Quốc hội sẽ tiến hành thảo luận tại tổ về dự án Luật KCB (sửa đổi).
Đ. KHOA
Cùng chuyên mục
Thực hiện nguyên tắc Nhà nước thống nhất quản lý giá dịch vụ khám, chữa bệnh