Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn tiếp xúc cử tri tỉnh Hòa Bình

(BKTO) - Thực hiện chương trình tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, sáng 10/5, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn cùng Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV tỉnh Hòa Bình đã tiếp xúc cử tri huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình.

dsc_7815.jpg
Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn điều hành hoạt động trao đổi của ĐBQH với cử tri. Ảnh: N.Lộc

Cùng tham dự  có các ĐBQH : Nguyễn Thị Phú Hà - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội; Hoàng Đức Chính - Phó Trưởng đoàn phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình, Bí thư huyện ủy Lạc Sơn; Đặng Bích Ngọc - Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Hòa Bình; Nguyễn Cao Sơn - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp tỉnh Hòa Bình.

Hội nghị tiếp xúc cử tri còn có sự tham dự của các đồng chí: Nguyễn Phi Long - Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hòa Bình; Bùi Đức Hinh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình; Bùi Văn Khánh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Hòa Bình; đại diện các sở, ban, ngành; huyện ủy, UBND huyện Lạc Sơn cùng 220 cử tri thuộc 04 xã trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

Phát huy vai trò, trách nhiệm của đại biểu dân cử

Thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hoà Bình, đại biểu Đặng Bích Ngọc đã thông tin đến cử tri dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV. Theo đó, kỳ họp dự kiến khai mạc vào ngày 22/5, bế mạc vào ngày 23/6/2023. Kỳ họp tiến hành theo 2 đợt: đợt 1, từ ngày 22/5 đến ngày 10/6/2023; đợt 2, từ ngày 19/6 đến ngày 23/6/2023.

Kỳ họp thứ 5 sẽ xem xét, thông qua 8 luật và 2 nghị quyết gồm: Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi); Luật Đấu thầu (sửa đổi); Luật Giá (sửa đổi); Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi); Luật Hợp tác xã (sửa đổi); Luật Phòng thủ dân sự; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam; Nghị quyết về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023; Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 85/2014/QH13 ngày 28/11/2014 về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, Hội đồng nhân dân bầu hoặc phê chuẩn.

Quốc hội sẽ cho ý kiến vào các dự án luật gồm: Luật Đất đai (sửa đổi); Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi); Luật Nhà ở (sửa đổi); Luật Tài nguyên nước (sửa đổi); Luật Viễn thông (sửa đổi); Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự; Luật Căn cước công dân (sửa đổi); Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi).

Quốc hội dự kiến xem xét các báo cáo: đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2022; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2023; Báo cáo về công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2022; Quốc hội giám sát tối cao việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19; tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV; kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 3 và thứ 4, Quốc hội khóa XV... 

Tại Hội nghị, ĐBQH Nguyễn Bích Ngọc cũng thông tin đến cử tri những kết quả hoạt động của ĐBQH và Đoàn ĐBQH từ sau Kỳ họp thứ 4 đến nay.

Theo đại biểu Quốc hội Nguyễn Bích Ngọc, ngay sau khi kết thúc Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Đoàn ĐBQH tỉnh đã phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh tổ chức hoạt động tiếp xúc cử tri tại 02 địa điểm trên địa bàn huyện Cao Phong và thành phố Hòa Bình; gặp mặt, thông tin kết quả Kỳ họp thứ 4 tại Câu lạc bộ Hưu trí tỉnh để báo cáo kết quả kỳ họp và tiếp tục tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Đặc biệt, để nắm tình hình thực tiễn thi hành pháp luật liên quan đến nội dung các luật trình tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV và thực hiện việc đổi mới hoạt động xây dựng pháp luật, Đoàn ĐBQH tỉnh đã chỉ đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh tham mưu, tổ chức khảo sát 05 chuyên đề nhằm thu thập thông tin, ý kiến của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân chịu sự điều chỉnh của luật.

Các vị ĐBQH tỉnh đã tích cực nghiên cứu, tham gia đóng góp ý kiến vào các dự án Luật. Đồng thời, ĐBQH là thành viên của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội đã tích cực tham dự và đóng góp nhiều ý kiến tại các hội nghị thẩm tra, hội nghị đóng góp ý kiến vào các dự án Luật trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV do Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội tổ chức.

dsc_7821.jpg
Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: N.Lộc

Bên cạnh việc giám sát các chuyên đề theo Nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Đoàn ĐBQH còn lựa chọn khảo sát, giám sát những vấn đề đang được dư luận, cử tri và nhân dân trên địa bàn tỉnh quan tâm.

Qua các cuộc giám sát, Đoàn ĐBQH tỉnh đã thẳng thắn chỉ ra những vấn đề còn bất cập trong việc thực hiện chính sách pháp luật liên quan đến chuyên đề giám sát; kiến nghị các cơ quan, đơn vị là đối tượng được giám sát trong quá trình thực hiện phải đảm bảo đúng quy định pháp luật.

“Với vai trò là cầu nối phản ánh những kiến nghị, tâm tư, nguyện vọng của cử tri và nhân dân đến với Quốc hội, Chính phủ và các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương. Các ĐBQH tỉnh đã gắn bó mật thiết, liên hệ thường xuyên với cử tri và nhân dân, nắm bắt tình hình thực tiễn và tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của các bộ, ngành Trung ương để tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các chính sách phát triển kinh tế - xã hội phù hợp với điều kiện của địa phương” - đồng chí Đặng Bích Ngọc thông tin.

Cử tri tin tưởng vào hoạt động của Quốc hội và các đại biểu Quốc hội

Tại buổi tiếp xúc, cử tri bày tỏ sự tin tưởng vào hoạt động của Quốc hội và Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình, đồng thời đưa ra nhiều ý kiến, tập trung vào một số nội dung như: quan tâm đến chính sách bảo hiểm y tế cho học sinh, sinh viên; quan tâm đảm bảo chế độ, chính sách cho cán bộ tại các xã trên địa bàn huyện cũng như người hoạt động không chuyên trách tại thôn xóm; bổ sung xây dựng nhà văn hóa cho các thôn, xây dựng cầu dân sinh... 

dsc_7801.jpg
Cử tri phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: N.Lộc

Đại diện lãnh đạo các cơ quan trực thuộc tỉnh đã giải đáp, làm rõ những ý kiến, kiến nghị, phản ánh của cử tri trong thẩm quyền, chức trách đươc giao. Đối với những kiến nghị không thuộc thẩm quyền, Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo quy định.

tong-ktnn.jpg
Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn phát biểu

Phát biểu tại Hội nghị, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn đánh giá, các cử tri phát biểu nhiều ý kiến rất tâm huyết, trách nhiệm, rõ ràng, có tính xây dựng rất cao. Các ý kiến phát biểu đều phản ánh được ý chí, nguyện vọng không chỉ của cá nhân cử tri mà cả ý chí, nguyện vọng chung của cử tri trên địa bàn sinh sống, cũng như các vấn đề của đất nước. 

Theo Tổng Kiểm toán nhà nước, có 03 nhóm vấn đề chính được các cử tri quan tâm, gồm: chính sách bảo hiểm y tế học sinh; chính sách tiền lương, hỗ trợ cho cán bộ cấp xã, người hoạt động không chuyên trách và chính sách đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng trên địa bàn huyện.

Theo Tổng Kiểm toán nhà nước, các ý kiến đã được đại diện cơ quan chức năng giải đáp thỏa đáng, trong thẩm quyền.

"Đoàn ĐBQH tỉnh cam kết sẽ chuyển tải đầy đủ phản ánh của cử tri đến các cơ quan chức năng xem xét giải quyết" - Tổng Kiểm toán nhà nước cho biết. 

dsc_7755.jpg
Tại buổi tiếp xúc cử tri, các ĐBQH đã trao quà cho các  công nhân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Ảnh: N.Lộc
Cùng chuyên mục
Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn tiếp xúc cử tri tỉnh Hòa Bình