Thụy Điển: Chính sách giảm thuế năng lượng chưa mang lại hiệu quả

Yến Nhi – Nguyễn Thúy | 17/01/2023 15:25

(BKTO) - Kiểm toán nhà nước Thụy Điển (SNAO) mới đây đã phát hành Báo cáo kiểm toán đánh giá chính sách giảm thuế năng lượng đối với các trung tâm dữ liệu để thu hút đầu tư vào năm 2017.

Việc giảm thuế này được đưa ra để tăng sức hấp dẫn của Thụy Điển so với các nước láng giềng Bắc Âu, góp phần tăng cường năng lực cạnh tranh của Thụy Điển và tạo ra triển vọng có nhiều việc làm hơn trong các công ty. Việc cắt giảm là một biện pháp chính sách thuế mang định hướng chính sách công nghiệp, đồng thời là chính sách năng lượng quan trọng. SNAO đã kiểm toán việc lập kế hoạch, thực hiện và theo dõi kết quả chính sách.

solar-energy.jpg
Chính sách về năng lượng của Chính phủ chưa hiệu quả. Ảnh sưu tầm

Cuộc kiểm toán cho thấy, Chính phủ đã không tính đến các mục tiêu chính sách năng lượng, mặc dù thực tế các trung tâm dữ liệu sử dụng năng lượng chính và sẽ khiến hệ thống điện phải chịu áp lực đáng kể. Đến năm 2021, chính sách cắt giảm dẫn đến thu thuế chỉ giảm hơn 125 triệu USD. Tuy nhiên, do các công ty có thể yêu cầu giảm trong vòng 3 năm kể từ thời điểm tiêu thụ điện nên con số này có thể tăng lên. Tổng cộng, có 80 công ty được giảm thuế so với 235 công ty theo dự báo của Chính phủ. Điều này có thể khiến có ít việc làm mới hơn và tăng trưởng kinh tế kém hơn.

SNAO cũng lưu ý rằng trong các cuộc thanh tra do Cơ quan Thuế Thụy Điển thực hiện, vẫn khó xác định một số vấn đề như ai có quyền truy cập vào thiết bị, hoạt động kinh doanh nào đang được tiến hành và phạm vi tiêu thụ điện. Ngoài ra, Chính phủ đã không thực hiện bất kỳ hoạt động theo dõi kết quả hoặc phân tích nào về những tác động tích cực và tiêu cực của việc giảm thuế năng lượng đối với các loại trung tâm dữ liệu khác nhau. Chính phủ cũng chưa so sánh những tác động tích cực và tiêu cực lẫn nhau để xem xét chính sách giảm thuế này. Báo cáo kết luận việc giảm thuế năng lượng có thể hiệu quả hơn nếu Chính phủ chuẩn bị biện pháp và phối hợp giữa các mục tiêu xã hội khác nhau. Việc cắt giảm đáng lẽ cũng phải được đánh giá hồi tố, đặc biệt là trong bối cảnh thách thức về chính sách năng lượng của Thụy Điển và những khó khăn liên tục mà Cơ quan Thuế Thụy Điển phải đối mặt trong các cuộc thanh tra.

SNAO kiến nghị Chính phủ cần tiến hành đánh giá tác động của chính sách giảm thuế và liên kết việc giảm thuế năng lượng cho các trung tâm dữ liệu với các mục tiêu chính sách năng lượng./.

Cùng chuyên mục
Thụy Điển: Chính sách giảm thuế năng lượng chưa mang lại hiệu quả