Hà Lan: Kiến nghị các quỹ quay vòng cần có sự quan tâm đặc biệt

Yến Nhi – Đàm Hương | 17/01/2023 15:20

(BKTO) - Tòa Thẩm kế Hà Lan (NCA) mới đây đã công bố một báo cáo có tiêu đề “Những chi phí vô hình của Quỹ Nhiệt quốc gia Hà Lan”, qua đó dẫn chứng về những đánh giá và phát hiện của cơ quan này đối với Quỹ.

Quỹ Nhiệt là một quỹ quay vòng, tiền từ quỹ này được cung cấp dưới dạng các khoản vay hoặc bảo lãnh cho các công ty, công dân và sau này được hoàn lại quỹ. Đến cuối năm 2021, Quỹ đã cho các chủ sở hữu nhà vay gần 650 triệu euro để mua nồi hơi năng lượng mặt trời hoặc máy bơm nhiệt.

Theo nghiên cứu của NCA, so với các khoản trợ cấp với mục đích tương tự thì Quỹ chưa đóng góp nhiều giúp gia tăng mục tiêu phát triển bền vững nhà ở. Có những chi phí liên quan đến Quỹ không được thể hiện rõ ràng trong ngân sách được Quốc hội phê chuẩn. Ngoài ra, Quỹ có phạm vi tiếp cận ít hơn so với các chương trình trợ cấp khác và đóng góp ít hơn vào việc giảm lượng khí thải CO2.

depositphotos_4719434_l-2015.jpg
Dự án năng lượng mặt trời cho nhà ở tại Hà Lan. Ảnh sưu tầm

NCA cho biết, số tiền Chính phủ đầu tư vào Quỹ đã bị thất thoát về giá trị do lạm phát. Tuy nhiên, việc giảm giá trị này không được thể hiện và phản ánh trong các thông tin mà Quốc hội nhận được về chi phí của Quỹ. Một nghiên cứu trước đây của NCA cho thấy, Quốc hội chưa có cái nhìn tổng quan về kết quả hay việc thất thoát giá trị của các khoản đầu tư vào Quỹ.

NCA cho biết, các khuôn khổ hiện nay không giúp cho việc sử dụng hợp lý các quỹ quay vòng. Các quỹ như vậy có thời hạn dài hàng thập kỷ và điều đó khiến cho việc đánh giá trong thời gian này là cần thiết; đặc biệt đánh giá các nguồn lực có đang được sử dụng hiệu quả không, sự can thiệp của Chính phủ có cần thiết không hay thị trường sẽ tự điều chỉnh… Do đó, trong báo cáo này, NCA kết luận rằng Chính phủ cần có sự quan tâm đặc biệt đối với các quỹ quay vòng, đồng thời kiến nghị cần xây dựng một khung đánh giá cụ thể nhằm nâng cao tính hiệu lực và hiệu quả của Quỹ Nhiệt quốc gia và các quỹ khác./.

Cùng chuyên mục
Hà Lan: Kiến nghị các quỹ quay vòng cần có sự quan tâm đặc biệt