Tích cực xây dựng Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù đối với TP.Hồ Chí Minh

(BKTO) - TP.Hồ Chí Minh và các Bộ, ngành đang phối hợp xây dựng Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù đối với TP.Hồ Chí Minh để thay thế Nghị quyết số 54/2017/QH14.

hnm.jpg
Đặt mục tiêu phát triển TP.Hồ Chí Minh đến năm 2045 trở thành trung tâm kinh tế, tài chính, dịch vụ của châu Á. Ảnh minh họa: hanoimoi.com

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) Trần Duy Đông đánh giá, việc xây dựng Dự thảo Nghị quyết là một nội dung khó, phải đáp ứng được các yêu cầu phát triển TP.Hồ Chí Minh được Bộ Chính trị đưa ra tại Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 07/10/2022 về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, cũng như Nghị quyết số 31-NQ/TW ngày 30/12/2022 về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TP.Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Trong đó, Nghị quyết số 31-NQ/TW đưa ra mục tiêu đến năm 2030, TP.Hồ Chí Minh trở thành thành phố văn minh, hiện đại, năng động sáng tạo, có nguồn nhân lực chất lượng cao; là thành phố dịch vụ - công nghiệp hiện đại, đầu tàu về kinh tế số, xã hội số, trung tâm kinh tế, tài chính, thương mại, văn hóa, giáo dục, khoa học - công nghệ của cả nước, hội nhập quốc tế sâu rộng, có vị thế nổi trội trong khu vực Đông Nam Á.

Tầm nhìn đến năm 2045, TP.Hồ Chí Minh phát triển ngang tầm các đô thị lớn trên thế giới, trở thành trung tâm kinh tế, tài chính, dịch vụ của châu Á; là điểm đến hấp dẫn toàn cầu; kinh tế, văn hóa phát triển đặc sắc, người dân có chất lượng cuộc sống cao; là hạt nhân của vùng Đông Nam bộ, cực tăng trưởng của cả nước; nơi thu hút các định chế tài chính và tập đoàn kinh tế quốc tế.

Tính đến thời điểm này, Đảng đoàn Quốc hội đã làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP.Hồ Chí Minh về Dự thảo Nghị quyết và đã ra thông báo cụ thể về vấn đề này.

Gần đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã có văn bản giao nhiệm vụ cụ thể cho từng Bộ, cơ quan trong việc chủ động phối hợp với TP.Hồ Chí Minh để xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù của Nghị quyết mới. Theo dự kiến, Dự thảo Nghị quyết sẽ được trình Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp tới.

Để tiếp tục hoàn thiện Dự thảo, Ban soạn thảo cần tiếp thu ý kiến, bổ sung một số nội dung, trong đó tập trung vào các nhóm vấn đề về cơ chế, chính sách đang được triển khai theo Nghị quyết số 54/2017/QH14; rà soát, vận dụng các Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế chính sách, đặc thù của một số địa phương; các quy định đã đưa vào chương trình xây dựng pháp luật; các nhóm chính sách mới phù hợp với các Nghị quyết của Bộ Chính trị mới được ban hành… để đưa ra các cơ chế, chính sách đặc thù, có trọng tâm trọng điểm, đột phá.

Thứ trưởng Trần Duy Đông nhấn mạnh, Bộ KHĐT sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với TP.Hồ Chí Minh để sớm hoàn thiện Dự thảo Nghị quyết, báo cáo các cấp có thẩm quyền theo quy định.

Việc xây dựng Nghị quyết mới thay thế Nghị quyết số 54/2017/QH14 được triển khai theo hướng kế thừa và tích hợp tất cả các cơ chế, chính sách nhằm phát triển tương xứng với vị trí đầu tàu về kinh tế - xã hội của cả nước; tạo điều kiện cho TP.Hồ Chí Minh khơi thông nguồn lực phát triển trong thời gian tới.

Ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh

Cùng chuyên mục
Tích cực xây dựng Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù đối với TP.Hồ Chí Minh