Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong việc triển khai các nhiệm vụ

(BKTO) - Đây là yêu cầu của Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn tại buổi làm việc với Kiểm toán nhà nước (KTNN) khu vực XI, sáng 09/3. Cùng tham dự có Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc KTNN và toàn thể lãnh đạo, công chức, người lao động của KTNN khu vực XI.

7.jpg
Quang cảnh buổi làm việc của Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn tại buổi làm việc
với KTNN khu vực XI. Ảnh: Nguyễn Ly

Thông tin về kết quả công tác của KTNN khu vực XI, Kiểm toán trưởng Đoàn Chiến Thắng cho biết: Hoạt động kiểm toán của KTNN khu vực XI luôn có những đổi mới về nội dung, phương pháp và cách thức thực hiện trong tình hình mới nên chất lượng các cuộc kiểm toán không ngừng được nâng cao.

Trong hơn 11 năm hoạt động (2022-2023), KTNN khu vực XI đã thực hiện 72 cuộc kiểm toán, kiến nghị xử lý tài chính đạt hơn 12.999 tỷ đồng. Trong đó, năm 2022, KTNN khu vực XI đã hoàn thành và phát hành báo cáo kiểm toán đúng thời gian quy định 7/7 cuộc kiểm toán được Tổng Kiểm toán nhà nước giao.

2.jpg
Kiểm toán trưởng KTNN khu vực XI  Đoàn Chiến Thắng báo cáo kết quả hoạt động của đơn vị  thời gian qua. Ảnh: Nguyễn Ly

Quá trình xây dựng kế hoạch kiểm toán được thực hiện chủ động, có sự phối hợp, tham gia ý kiến của các cơ quan liên quan nên đảm bảo khoa học, công khai, minh bạch và đúng với quy định của pháp luật, bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước và những vấn đề nóng, nổi cộm đang được dư luận xã hội quan tâm.

Công tác theo dõi, kiểm tra việc thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán luôn được đánh giá tốt. Lãnh đạo KTNN khu vực XI đã phân công theo dõi tình hình thực hiện kết luận, kiến nghị cho các phòng nghiệp vụ. Theo đó, các phòng đã chủ động theo dõi, đôn đốc và tổng hợp tình hình thực hiện kiến nghị của các đơn vị được phân công theo phạm vi được phân giao.

Với việc thực hiện giải pháp trên, tỷ lệ thực hiện kiến nghị kiểm toán đã tăng qua các năm (năm 2019 đạt 97%, năm 2020 là 87%, năm 2021 là 91%)...

1.jpg
Các đại biểu tham dự Hội nghị. Ảnh: Nguyễn Ly

Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, KTNN khu vực XI sẽ tập trung xây dựng kế hoạch kiểm toán trung, dài hạn và kế hoạch hằng năm theo từng lĩnh vực công tác, gồm: Công tác kiểm toán, công tác tổ chức, đào tạo, bồi dưỡng, công tác Đảng, đoàn thể; trong đó trọng tâm là công tác kiểm toán.

Đổi mới cách thức tổ chức kiểm toán trên tinh thần đổi mới phương pháp kiểm toán dựa trên đánh giá rủi ro, xác định trọng yếu kiểm toán; đẩy mạnh cải cách hành chính và ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào hoạt động kiểm toán.

Cùng với đó, đơn vị tăng cường kiểm tra việc thực hiện kiến nghị kiểm toán để đảm bảo tính hiệu lực của báo cáo kiểm toán; nâng cao chất lượng công tác xây dựng kế hoạch, chuẩn bị tốt danh mục chi tiết các đầu mối, đơn vị và dự án được kiểm toán của các cuộc kiểm toán thuộc kế hoạch kiểm toán hằng năm.

Tăng cường trách nhiệm của trưởng đoàn, tổ trưởng các tổ kiểm toán trong việc đảm bảo chất lượng kiểm toán và phát hành, công khai kết quả kiểm toán đúng thời hạn quy định.

5.jpg
Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn đánh giá cao những thành quả và nỗ lực của KTNN
khu vực XI thời gian qua. Ảnh: Nguyễn Ly

Đồng thời, tăng cường thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức và tập huấn kỹ năng kiểm toán cho kiểm toán viên một cách hiệu quả; nâng cao ý thức, trách nhiệm và lòng tự trọng nghề nghiệp của đội ngũ kiểm toán viên.

Tại buổi làm việc, trên cơ sở nêu rõ những vướng mắc, khó khăn của đơn vị trong thời gian qua, Kiểm toán trưởng KTNN khu vực XI Đoàn Chiến Thắng đã đề xuất với Tổng Kiểm toán nhà nước một số nội dung: Giao cho KTNN khu vực XI được chủ động trả lời đối với các đơn vị đề nghị cung cấp báo cáo kiểm toán, thông báo kết quả kiểm toán và báo cáo tình hình thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán; đầu tư nâng cấp nhà công vụ nhằm đáp ứng nhu cầu về chỗ ở cho công chức, kiểm toán viên của KTNN khu vực XI; tăng cường nhân sự theo biên chế được giao.

Ghi nhận và đánh giá cao những thành quả và nỗ lực của KTNN khu vực XI thời gian qua, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn nhấn mạnh: KTNN khu vực XI là cánh tay nối dài của KTNN với các tỉnh Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình. Do đó, đơn vị cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong việc triển khai các nhiệm vụ, tham gia duyệt dự toán, phê chuẩn quyết toán ngân sách, xây dựng cơ chế chính sách, giải quyết những bức xúc trên địa bàn đúng thẩm quyền và pháp luật. Cùng với đó, hỗ trợ đào tạo nâng cao trình độ cho đại biểu HĐND.

8.jpg
Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn tham quan phòng truyền thống của KTNN khu vực XI. Ảnh: Nguyễn Ly

Cùng với đó, KTNN khu vực XI cần tập trung xây dựng kế hoạch kiểm toán ngay từ đầu năm theo hướng giảm số lượng nhưng tăng cường chất lượng các cuộc kiểm toán, hạn chế chồng chéo; hướng tới hoàn thành mục tiêu kiểm toán 100% báo cáo quyết toán ngân sách (đến năm 2025), đẩy mạnh kiểm toán hoạt động, kiểm toán chuyên đề theo Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2030 và tham gia các đoàn kiểm tra, giám sát của Quốc hội…

Một điểm cần lưu ý nữa là tập thể lãnh đạo và mỗi công chức, kiểm toán viên của đơn vị cần tăng cường đạo đức công vụ, tuân thủ Chuẩn mực KTNN số 30 Bộ quy tắc đạo đức nghề nghiệp, đề cao tính liêm chính, độc lập, khách quan, phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

KTNN khu vực XI tiếp tục triển khai tốt việc đôn đốc thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán. Để làm được điều này, ngay từ kết luận, kiến nghị trong báo cáo kiểm toán phải đảm bảo tính chính xác, phù hợp.

KTNN khu vực XI cũng cần thận trọng khi kiểm tra, đối chiếu trong hoạt động kiểm toán; quan tâm, tăng cường các cuộc kiểm toán chuyên đề, kiểm toán hoạt động và ứng dụng thông tin trong hoạt động kiểm toán. 

Đối với các kiến nghị của đơn vị, Tổng Kiểm toán nhà nước nhất trí với các đề xuất và giao các Văn phòng KTNN, Vụ Tổng hợp tiếp thu ý kiến, tham mưu, trình Tổng Kiểm toán nhà nước xem xét, phê duyệt./.

Cùng chuyên mục
Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong việc triển khai các nhiệm vụ