Tìm hướng đẩy mạnh, nâng cao chất lượng kiểm toán hoạt động

(BKTO) - Thựchiện kế hoạch đào tạo năm 2017 của KTNN, sáng 20/7, tại Hà Nội, Trường Đào tạovà Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán phối hợp với Vụ Tổng hợp tổ chức lớp tọa đàm“Kiểm toán hoạt động và bài học kinh nghiệm”.



Tham dự lớp Tọa đàm có Phó Giám đốc Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán Nguyễn Đình Hòa, Phó Vụ trưởng Vụ Tổng hợp Hoàng Thị Vinh Thúy; đại diện lãnh đạo một số đơn vị và các học viên đến từ các đơn vị trực thuộc KTNN.

Quang cảnh Tọa đàm. Ảnh: MINH THÚY

Phát biểu khai giảng lớp Tọa đàm, ông Nguyễn Đình Hòa cho biết: kiểm toán hoạt động là một lĩnh vực mới với KTNN Việt Nam so với các nước. Vì vậy, Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2020 đã xác định đẩy mạnh kiểm toán hoạt động nhằm tăng cường thực hiện chức năng tư vấn của KTNN. KTNN cũng đã thành lập phòng kiểm toán hoạt động tại một số chuyên ngành, khu vực. Trong kế hoạch đào tạo bồi dưỡng năm 2017 cũng có nhiều lớp học, tọa đàm về kiểm toán hoạt động.

Thời gian qua KTNN đã triển khai các cuộc kiểm toán hoạt động và đã đạt được nhiều kết quả song cũng còn nhiều vướng mắc cần trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm nhằm đẩy mạnh kiểm toán hoạt động và nâng cao chất lượng kiểm toán hoạt động trong thời gian tới.

Chủ trì lớp Tọa đàm, bà Hoàng Thị Vinh Thúy nêu rõ, mục tiêu tọa đàm là nhằm đưa ra hướng giải quyết các khó khăn, vướng mắc về kiểm toán hoạt động để báo cáo Tổng Kiểm toán Nhà nước áp dụng trong toàn ngành; đồng thời tăng cường mối quan hệ giao lưu, phối hợp giữa Vụ Tổng hợp - đơn vị được giao xây dựng hướng dẫn kiểm toán hoạt động và các đơn vị trong toàn ngành, nhằm kết hợp giữa lý thuyết và thực tiễn để xây dựng các văn bản hướng dẫn thiết thực hơn, phù hợp với thực tiễn Việt Nam.

Trên tinh thần đó, tại lớp Tọa đàm, các báo cáo viên và các học viên đã trao đổi, chia sẻ các vấn đề về kết quả đạt được của một số cuộc kiểm toán hoạt động; đồng thời đi sâu trao đổi kinh nghiệm và những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các bước của một cuộc kiểm toán hoạt động, đặc biệt là các vướng mắc trong công tác khảo sát, thu thấp thông tin; xây dựng nội dung, mục tiêu, tiêu chí kiểm toán của các cuộc kiểm toán hoạt động; những vướng mắc trong triển khai về kỹ thuật kiểm toán hoạt động; về lựa chọn chủ đề kiểm toán, lập kế hoạch kiểm toán…

Đa số các ý kiến tại lớp Tọa đàm cho rằng, kiểm toán hoạt động gắn liền với việc đánh giá tính kinh tế, hiệu lực, hiệu quả (3Es), tuy nhiên trong giai đoạn đầu do chưa có kinh nghiệm, điều kiện, thời gian khảo sát, thu thập thông tin hạn chế dẫn đến chất lượng thông tin khảo sát chưa đảm bảo. Chính vì vậy, trong việc xác định tiêu chí kiểm toán còn nhiều khó khăn, lúng túng, trùng lắp.

Một số ý kiến đề nghị, ngành cần xây dựng bộ khung tiêu chí chung hướng dẫn về kiểm toán hoạt động, trên cơ sở đó các đơn vị áp dụng linh hoạt vào thực tế địa bàn kiểm toán. Bên cạnh đó là những vướng mắc về nhân lực do số lượng kiểm toán viên am hiểu về kiểm toán động chưa nhiều, nhận thức của đơn vị được kiểm toán về loại hình kiểm toán hoạt động còn hạn chế, gây khó khăn cho công tác kiểm toán…

Tại lớp Tọa đàm, đại diện Vụ Tổng hợp và một số đơn vị đã có kinh nghiệm trong thực hiện kiểm toán hoạt động đã giải đáp, chia sẻ một số vướng mắc đặt ra. Những ý kiến, kinh nghiệm đúc rút, chia sẻ tại lớp Tọa đàm sẽ được tổng hợp, báo cáo Tổng Kiểm toán Nhà nước chỉ đạo thực hiện trong toàn ngành.

Đ. KHOA
Cùng chuyên mục
Tìm hướng đẩy mạnh, nâng cao chất lượng kiểm toán hoạt động