TKV đảm bảo các chính sách bảo hiểm cho người lao động

(BKTO) - Theo Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), Tập đoàn luôn thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với người lao động, đảm bảo ổn định việc làm, ổn định thu nhập, chế độ phúc lợi tiếp tục được duy trì và có mức tăng trưởng rất cao.

ld.jpg
TKV đảm bảo các chính sách bảo hiểm cho người lao động. Ảnh: TS

Báo cáo tại Hội nghị Người lao động năm 2023, đại diện TKV cho biết, năm vừa qua, trước những yếu tố bất thường tác động lớn đến việc thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh, nhưng tập thể người lao động toàn Tập đoàn đã nỗ lực vượt khó vươn lên để đạt được những thành tựu nổi bật.

TKV đã hoàn thành toàn diện kế hoạch sản xuất kinh doanh và năm 2022 được đánh giá là một năm thành công nhất từ trước tới nay của TKV.

Kết quả được ghi nhận: tình hình sản xuất kinh doanh tăng trưởng với doanh thu cao nhất kể từ khi thành lập; lợi nhuận, nộp ngân sách Nhà nước vượt kế hoạch giao.

TKV cũng cung cấp đủ, kịp thời than cho sản xuất điện và phân bón, góp phần bình ổn giá cả thị trường trong bối cảnh giá than thế giới đang ở mức rất cao. Sản lượng than sạch sản xuất tăng thêm 3,3 triệu tấn so với kế hoạch.

Đặc biệt, Tập đoàn đã làm tốt trách nhiệm của người sử dụng lao động thông qua thực hiện chế độ, chính sách đối với người lao động. Năm 2022, bình quân tiền lương toàn Tập đoàn đạt 16,8 triệu đồng/người/tháng, tăng 23,6% kế hoạch và tăng 15,4% so với thực hiện năm 2021. Tiền lương bình quân Công ty mẹ đạt 18,7 triệu đồng/người/tháng, tăng 26,4% kế hoạch và tăng 20,1% so với thực hiện năm 2021.

Tập đoàn đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của doanh nghiệp trong công tác trích, nộp bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN)…; thực hiện giải quyết chế độ ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho người lao động theo đúng quy định của Pháp luật lao động.

Tổng số tiền BHXH, BHYT, BHTN mà TKV đã nộp cho Cơ quan BHXH năm 2022 là 2.427 tỷ đồng. Đáng chú ý, hầu hết các đơn vị của Tập đoàn đã trích lập quỹ dự phòng tiền lương cho năm 2023 để ổn định tiền lương cho người lao động.

Năm 2023, TKV đưa ra mục tiêu tiền lương bình quân toàn Tập đoàn 14,9 triệu đồng/người/tháng và phấn đấu ở mức cao hơn, trong đó sản xuất than 15,4 triệu đồng/người/tháng; Công ty mẹ 16 triệu đồng/người/tháng.

Bên cạnh việc đảm bảo lương, thu nhập, các chế độ bảo hiểm..., Tập đoàn tiếp tục chú trọng đẩy mạnh đầu tư áp dụng các công nghệ sản xuất tiên tiến, hiện đại vào các vị trí sản xuất để tăng năng suất lao động, cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao mức độ an toàn cho người lao động.

Bởi ngành sản xuất than có tính đặc thù cao là nặng nhọc, độc hại và nguy hiểm. Hơn nữa, đây là ngành sản xuất công nghiệp chủ yếu theo dây chuyền, nên số lượng lao động tập trung lớn.

Để có sản phẩm trở thành hàng hóa bán ra thị trường, mỗi tấn than phải qua nhiều khâu, nhiều công đoạn phức tạp. Mỗi khâu, mỗi bộ phận là một mắt xích quan trọng không thể thiếu và luôn gắn kết chặt chẽ, hỗ trợ cho nhau.

Từ khâu lập kế hoạch, phương án mở vỉa khai thác, cung ứng vật tư thiết bị, khoan nổ mìn, đào chống lò, hay bốc xúc đất đá trên tầng lộ thiên, vận tải than, chế biến, đến tiêu thụ... đều cần tinh thần kỷ luật và đồng lòng, chung sức.

Trong dây chuyền sản xuất, công đoạn sau phải khớp với công đoạn trước, người này phụ thuộc vào người kia. Muốn giữ được an toàn, bắt buộc thợ mỏ phải rất cẩn trọng trong từng thao tác cụ thể, chấp hành một cách nghiêm ngặt các biện pháp kỹ thuật an toàn, quy trình sản xuất.

Để đảm bảo sức khỏe của người lao động, Tập đoàn luôn duy trì tổ chức khám sức khỏe định kỳ, huấn luyện an toàn, thực hiện các chế độ tham quan, nghỉ mát, hỗ trợ đưa đón công nhân đi làm; tích cực thực hiện công tác an sinh xã hội...

Cùng chuyên mục
  • Rà soát quy hoạch và ưu tiên nguồn lực để khắc phục tình trạng thiếu trường, thiếu lớp
    6 tháng trước Xã hội
    (BKTO) - Với đặc điểm quy mô trường, lớp, học sinh lớn nhất cả nước, mỗi năm tăng khoảng 50 - 60.000 học sinh, tương đương cần thêm 30 - 40 trường học, Thành phố Hà Nội sẽ phải tập trung mọi nguồn lực để đáp ứng được nhu cầu trường học cho học sinh.
  • Gia tăng hiểm họa khi buôn lậu gia súc, gia cầm có diễn biến phức tạp
    7 tháng trước Xã hội
    (BKTO) - Tình trạng nhập lậu gia súc, gia cầm qua biên giới vào nước ta, đặc biệt là dịp cuối năm, đang trực tiếp đe dọa đến sự phát triển bền vững của ngành, cũng như sinh kế của người chăn nuôi; đồng thời tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh.
  • Đầu tư cho văn hóa, bao nhiêu là đủ?
    7 tháng trước Xã hội
    (BKTO) - Thông tin đến cử tri về nguồn lực đầu tư cho văn hóa, tại Hội nghị tiếp xúc cử tri huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình mới đây, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai cho biết, Đảng, Nhà nước luôn coi trọng phát triển văn hóa, coi đây là “động lực mềm” để phát triển đất nước; các Bộ, ngành, địa phương đã có nhiều chính sách, quan tâm đầu tư cho phát triển văn hóa.
  • Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong cơ quan hành chính nhà nước
    7 tháng trước Xã hội
    (BKTO) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 968/CĐ-TTg yêu cầu các Bộ ngành, địa phương tiếp tục chấn chỉnh, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong cơ quan hành chính nhà nước các cấp.
  • Bãi bỏ ngay những thủ tục hành chính không phát sinh hồ sơ trong 3 năm qua
    7 tháng trước Xã hội
    (BKTO) - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương rà soát, bãi bỏ ngay những thủ tục hành chính (TTHC) không phát sinh hồ sơ trong 3 năm qua để “làm sạch” cơ sở dữ liệu về TTHC và tập trung thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm khác về cải cách TTHC.
TKV đảm bảo các chính sách bảo hiểm cho người lao động