Tổng kết 01 năm thực thi Hiệp định UKVFTA

(BKTO) - Chiều 15/3, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị “Một năm thực thi Hiệp định UKVFTA - Thành tựu nổi bật và định hướng sắp tới", tại Hà Nội.



                
   

Các đại biểu trao đổi, thảo luận tại Hội nghị. Ảnh: BCT

   

Theo ông Lương Hoàng Thái - Vụ trưởng Vụ Thương mại đa biên (Bộ Công Thương), Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) được ký ngày 29/12/2020, áp dụng tạm thời từ ngày 01/01/2021 và chính thức có hiệu lực từ ngày 01/5/2021. Sau một năm thực thi, Hiệp định đã tạo ra những lan tỏa mạnh mẽ trong thương mại và thu hút đầu tư từ Anh vào Việt Nam và ngược lại.

Số liệu thống kê cho thấy, kim ngạch song phương Việt Nam - Vương quốc Anh năm 2021 đạt 6,61 tỷ USD, tăng 17,24% so với năm trước, trong đó có nhiều mặt hàng của Việt Nam tăng trưởng rất cao, như nông sản tăng 67%, hạt tiêu tăng 49%... Nhập khẩu của Việt Nam từ thị trường này cũng tăng trưởng tích cực ở mức 23,6% so với năm ngoái.

Về thu hút đầu tư, năm 2021, có 48 dự án đầu tư trực tiếp từ Vương quốc Anh vào Việt Nam với số vốn đăng ký cấp mới hơn 53 triệu USD, tăng 157% so với năm trước, duy trì mức đầu tư trực tiếp của Vương quốc Anh vào Việt Nam ở mức 4 tỷ USD. Hiện Vương quốc Anh nằm trong nhóm 12 nước có vốn đầu tư trực tiếp lớn nhất tại Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh đánh giá, trong năm 2021, tuy đối mặt với diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, chuỗi cung ứng xuất, nhập khẩu cũng như nhiều hoạt động kinh tế thương mại bị gián đoạn, song kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Vương quốc Anh vẫn tăng trưởng hai con số và phục hồi về mức năm 2019, sau khi bị sụt giảm nghiêm trọng trong năm 2020.

UKVFTA thực sự là “con đường cao tốc” hai chiều, giúp thúc đẩy trao đổi thương mại song phương theo hướng ngày càng cân bằng hơn. Những kết quả tích cực này cho phép chúng ta lạc quan vào tác động của UKVFTA đối với cả Việt Nam và Vương quốc Anh - Thứ trưởng Trần Quốc Khánh nhấn mạnh.

Cũng đánh giá UKVFTA mang lại nhiều kết quả tích cực, bà Nguyễn Thị Thu Trang - Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam còn chỉ ra rằng cơ cấu hàng hóa giữa hai nước không cạnh tranh trực tiếp mà có tính bổ sung cho nhau.
         
Theo cam kết trong Hiệp định UKVFTA, thuế nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam vào Vương quốc Anh sẽ được xoá bỏ đến 99,2% trong vòng 6 năm, tạo thuận lợi rất lớn cho hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam. Đồng thời, theo cam kết hạn ngạch thuế quan bổ sung, Anh cũng miễn thuế nhập khẩu một số lượng hàng hoá nhập khẩu bổ sung từ Việt Nam vào Vương quốc Anh đối với 14 mặt hàng, trong đó có mặt hàng gạo.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã cùng trao đổi, thảo luận về những giải pháp nhằm tận dụng hết các cơ hội mà Hiệp định mang lại, tăng ưu thế cho hàng hóa Việt Nam tại thị trường Anh. Bởi Anh là thị trường khó tính nên các cơ quan xúc tiến thương mại cần hỗ trợ các DN Việt tiếp cận thị trường, kết nối với đối tác, chủ động nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn và quy chuẩn của Anh./.
P.KHANG

Cùng chuyên mục
Tổng kết 01 năm thực thi Hiệp định UKVFTA