Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn tiếp xúc song phương bên lề Cuộc họp toàn cầu tại Hoa Kỳ

(BKTO) - Bên lề Cuộc họp toàn cầu về “Sự tham gia của các Cơ quan Kiểm toán tối cao (SAI) trong việc đánh giá các hành động quốc gia về khí hậu” tại TP. New York (Hoa Kỳ), ngày 25/3, tại trụ sở Liên hợp quốc (LHQ), Tổng Kiểm toán nhà nước Việt Nam Ngô Văn Tuấn đã có buổi làm việc với ông Li Junhua - Phó Tổng Thư ký LHQ phụ trách các vấn đề kinh tế và xã hội.

Cùng tham dự Cuộc họp toàn cầu có Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại LHQ.

b.jpg
Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn (thứ 3 từ phải sang) tham dự Cuộc họp toàn cầu tại Hoa Kỳ. Ảnh: CTV

Tại buổi làm việc, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn nhận định, hiện nay, biến đổi khí hậu là một trong những chủ đề được thảo luận nhiều nhất tại các quốc gia trên thế giới. Các cuộc thảo luận đã vượt ra khỏi biên giới quốc gia và trở thành một phần của hoạt động chính trị thế giới.

Với tư cách là thành viên tích cực, có trách nhiệm của Tổ chức Quốc tế các Cơ quan Kiểm toán tối cao (INTOSAI) và Ban Điều hành Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI) giai đoạn 2015 - 2024; đồng thời, thực hiện cam kết tại Tuyên bố Hà Nội với trọng tâm “Kiểm toán môi trường vì sự phát triển bền vững”, Kiểm toán nhà nước (KTNN) Việt Nam xác định, kiểm toán môi trường là một trong những những nội dung chủ đạo được tập trung phát triển, tăng cường cả về chất lượng và số lượng cuộc kiểm toán.

a.jpg
Đoàn công tác của KTNN Việt Nam tham dự Cuộc họp. Ảnh: CTV

Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn đã chỉ ra một số kết quả nổi bật của KTNN Việt Nam trong các lĩnh vực kiểm toán môi trường, biến đổi khí hậu, các mục tiêu phát triển bền vững gồm: triển khai thực hiện nhiều cuộc kiểm toán chuyên đề, kiểm toán hoạt động, kiểm toán môi trường như kiểm toán Chương trình mục tiêu quốc gia về ứng phó với biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh giai đoạn 2016-2020; kiểm toán Dự án trồng mới 5 triệu hecta rừng; kiểm toán việc quản lý nguồn nước lưu vực sông Mê Công…; chỉ ra những bất cập, hạn chế làm giảm tính hiệu quả, hiệu lực của công tác quản lý môi trường, biến đổi khí hậu; kiến nghị sửa đổi, bổ sung văn bản hướng dẫn, quy định về lĩnh vực môi trường; đề xuất các giải pháp phù hợp, mang tính thực tiễn cao, góp phần nâng cao tính hiệu lực và hiệu quả trong thực hiện các chiến lược, chương trình, kế hoạch, đề án… của Chính phủ.

Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn cho biết thêm, năm 2021, KTNN Việt Nam khởi xướng và chủ trì thực hiện cuộc kiểm toán song song đối với việc quản lý nguồn nước lưu vực sông Mê Công với sự tham gia của KTNN Thái Lan và Myanmar. KTNN Việt Nam cũng tích cực tham gia các khóa đào tạo, hội nghị, tọa đàm trực tuyến… về kiểm toán môi trường và thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững do KTNN các nước, các đối tác, tổ chức khu vực và quốc tế tổ chức.

undesa1.jpg
Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn làm việc với Ủy ban Kinh tế và Xã hội Liên hợp quốc. Ảnh: CTV

Tại buổi làm việc, Tổng Kiểm toán nhà nước Việt Nam bày tỏ mong muốn Phó Tổng Thư ký LHQ phụ trách các vấn đề kinh tế và xã hội thúc đẩy hỗ trợ, chia sẻ những thông tin liên quan về lĩnh vực kiểm toán mà Ủy ban Kinh tế và Xã hội Liên hợp quốc (UNDESA) tham gia tổ chức, cũng như chia sẻ về các nghiên cứu, ấn phẩm về môi trường, xã hội để KTNN Việt Nam làm tư liệu tham khảo. Ngoài ra, UNDESA và KTNN có thể xây dựng, phát triển mối quan hệ hợp tác tốt đẹp thông qua các diễn đàn hợp tác đa phương đối với lĩnh vực kiểm toán môi trường, biến đổi khí hậu, các mục tiêu phát triển bền vững. 

Ông Li Junhua đánh giá cao việc KTNN Việt Nam tham dự Cuộc họp toàn cầu lần này, đặc biệt việc chia sẻ kinh nghiệm của KTNN Việt Nam trong các lĩnh vực trên, thể hiện tiếng nói đại diện của các nước đang phát triển, qua đó góp phần thúc đẩy việc chia sẻ kinh nghiệm về kiểm toán môi trường.

c.jpg
Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn chụp ảnh lưu niệm cùng Phó Tổng Thư ký LHQ phụ trách các vấn đề kinh tế và xã hội Li Junhua. Ảnh: CTV

Phó Tổng Thư ký LHQ bày tỏ ấn tượng về những nỗ lực không ngừng của KTNN Việt Nam trong việc bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu. Ông thể hiện cam kết sẵn sàng hỗ trợ KTNN Việt Nam theo các đề nghị và nhu cầu của KTNN thông qua Phái đoàn thường trực của Việt Nam tại LHQ hoặc trực tiếp, ví dụ như tăng cường năng lực, ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng dữ liệu lớn…

Bên lề Cuộc họp toàn cầu, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn cũng tiếp xúc song phương với Chủ tịch Tòa Thẩm kế Liên bang Brazil - Chủ tịch INTOSAI và mời phía bạn tham dự Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập KTNN. Tòa Thẩm kế Liên bang Brazil cảm ơn lời mời của KTNN Việt Nam và cho biết sẽ cử lãnh đạo cấp cao của Tòa Thẩm kế tham dự sự kiện này.

Ngoài ra, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn đã gặp song phương Tổng Kiểm toán nhà nước Ấn Độ, Tổng Kiểm toán nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ nhằm thúc đẩy hợp tác song phương giữa hai cơ quan và vận động hai cơ quan ủng hộ KTNN ứng cử vị trí thành viên Ủy ban Kiểm toán ASOSAI nhiệm kỳ 2024-2027.

Hai cơ quan KTNN Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ đều thể hiện sự ủng hộ cao đối với việc ứng cử trên của KTNN Việt Nam. KTNN Thổ Nhĩ Kỳ bày tỏ mong muốn hợp tác chặt chẽ với KTNN Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực đào tạo; KTNN Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng gửi chuyên gia sang đào tạo cho KTNN Việt Nam. Tổng Kiểm toán nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ cũng bày tỏ mong muốn có cơ hội sang thăm KTNN Việt Nam trong năm 2025./.

Cùng chuyên mục
Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn tiếp xúc song phương bên lề Cuộc họp toàn cầu tại Hoa Kỳ