Tổng mức bán lẻ hàng hoá và dịch vụ của Nam Định tăng 14,3%

(BKTO) - Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Nam Định cho biết, tổng mức bán lẻ hàng hoá và dịch vụ tiêu dùng xã hội năm 2023 của tỉnh ước đạt 68.900 tỷ đồng, tăng 14,3% so với năm 2022.

nd-712.jpg
Ước cả năm 2023, tỉnh Nam Định đón 1,680 triệu lượt khách, tăng 62,1%; doanh thu xã hội từ hoạt động du lịch dịch vụ tăng 59% so với năm 2022. Ảnh: ST

Việc đạt mức tăng trưởng 2 con số từ bán lẻ hàng hóa trong bối cảnh xuất khẩu gặp nhiều khó khăn do lạm phát cao, sức mua giảm, nhiều ngành hàng chủ lực sụt giảm đơn hàng cho thấy sự tích cực trong chỉ đạo, điều hành, hỗ trợ từ các cấp chính quyền, ngành chức năng; sự vượt khó, duy trì, kích thích sức tiêu dùng hàng hoá các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong tỉnh.

Ngay từ những tháng đầu năm 2023, khi nắm bắt được dấu hiệu xuất khẩu gặp khó, các cấp, các ngành chức năng của tỉnh đã gia tăng các chương trình, biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp kích cầu tiêu dùng, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa.

Hàng loạt chương trình liên kết vùng, xúc tiến thương mại đã được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các ngành tổ chức như: Toạ đàm kết nối doanh nghiệp nông nghiệp để liên kết tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, sản phẩm OCOP của tỉnh; Hội nghị xúc tiến thương mại và Phiên chợ giới thiệu sản phẩm nông nghiệp an toàn năm 2023...

Sở Công Thương luôn chú trọng bám sát các chương trình xúc tiến thương mại quốc gia và của các tỉnh, thành phố trên cả nước để kịp thời thông tin, hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh giới thiệu, quảng bá sản phẩm; hỗ trợ doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ, triển lãm ở các tỉnh, thành phố: Phú Thọ, Tuyên Quang, Hà Nam, Khánh Hòa, Hà Nội, Quảng Ninh…

Cuối tháng 11, đầu tháng 12/2023, Sở Công Thương đã hỗ trợ các thương nhân, doanh nghiệp tham gia “Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia” và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2023 trên địa bàn tỉnh nhằm kích cầu tiêu dùng nội địa gắn với thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Các ngành, các địa phương đã tích cực thúc đẩy dịch vụ du lịch nội địa, thu hút mạnh du khách trong và ngoài nước đến tham quan, du lịch tại Nam Định.

Ước cả năm 2023, tỉnh Nam Định đón 1,680 triệu lượt khách, tăng 62,1%; doanh thu xã hội từ hoạt động du lịch dịch vụ ước đạt 525 tỷ đồng, tăng 59% so với năm 2022.

Các ngành, các địa phương tổ chức thực hiện kịp thời chính sách giảm thuế giá trị gia tăng từ 10% xuống 8% góp phần hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm và kích cầu tiêu dùng...

Theo Hiệp hội Nông sản sạch tỉnh Nam Định, các đơn vị, doanh nghiệp trong Hiệp hội đều chú trọng đáp ứng các yêu cầu ngày càng khắt khe của người tiêu dùng về chất lượng hàng hóa, giá cả cạnh tranh...

Nhờ đó, dù sức mua giảm nhưng các nông sản tiêu biểu của tỉnh luôn được người tiêu dùng tại thị trường nội địa tiếp cận, tìm mua, như: Gạo sạch Toản Xuân, mật ong Danh Vị, gạo Quỳnh Thanh… và nhiều sản phẩm truyền thống như: Nước mắm Ninh Cơ, yến sào Đinh Thuận, sừu châu Kim Thành Hoa...

Để tiếp tục tạo sự tăng trưởng cho việc tiêu thụ hàng hoá, tỉnh đang đẩy mạnh thu hút đầu tư phát triển hạ tầng thương mại, xây dựng hệ thống bán lẻ hiện đại. Gia tăng các hoạt động kết nối cung cầu, xúc tiến thương mại; thúc đẩy hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, kết hợp với phòng, chống buôn lậu, hàng nhái, hàng giả để bảo vệ các doanh nghiệp sản xuất và quyền lợi người tiêu dùng; tiếp tục đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử, kích thích mua sắm trực tuyến.

Các ngành chức năng cũng khuyến cáo các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh chủ động đa dạng hoá sản phẩm với giá cả cạnh tranh; tạo sự liên kết để có được chi phí hợp lý nhất nhằm giúp sản phẩm, hàng hoá tiếp cận nhanh và hiệu quả với người tiêu dùng trong nước; bám sát diễn biến của thị trường để có kế hoạch sản xuất cụ thể, cân đối sản lượng phù hợp đối với từng mặt hàng.

Riêng những tháng cuối năm 2023 và đầu năm 2024, cần tận dụng làn sóng mua sắm dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Giáp Thìn để khai thác hiệu quả thị trường nội địa…/.

Cùng chuyên mục
Tổng mức bán lẻ hàng hoá và dịch vụ của Nam Định tăng 14,3%