Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN |
Nguồn cung văn phòng dịch chuyển ra vùng ven
Công ty tư vấn bất động sản Savills Việt Nam vừa phát hành báo cáo về toàn cảnh thị trường văn phòng TP. HCM quý I/2021.
Dữ liệu của Savills cho thấy, tính đến cuối quý I/2021, tại thị trường TP. HCM, tổng nguồn cung đạt gần 2,4 triệu m2, tăng 2% theo quý và 11% theo năm, với phần lớn là các văn phòng hạng B và C.
Cùng với đó, xu hướng dịch chuyển ra khu vực ngoài trung tâm vẫn tiếp tục tăng khi 42.300 m2 nguồn cung mới đều tập trung tại đây, trong đó có 55% là ở các quận ngoại thành, Gò Vấp và Thủ Đức.
“Nguồn cung tiếp tục dịch chuyển ra khu vực ngoài trung tâm trong bối cảnh khu vực trung tâm có giá thuê cao và diện tích trống ngày càng thấp. Trong những năm gần đây, song hành với việc hạ tầng giao thông được cải thiện đáng kể, làn sóng dịch chuyển cư dân ra các vùng ngoài trung tâm cũng ảnh hưởng đến chiến lược chọn văn phòng của các doanh nghiệp”, Savills cho biết.
Theo nghiên cứu của đơn vị này, các doanh nghiệp trong và ngoài nước đang dần dịch chuyển ra ngoài trung tâm để tìm được không gian ưng ý với giá cả hợp lý, đồng thời dễ dàng tiếp cận hơn với nguồn lao động.
Chất lượng các dự án văn phòng vùng ven tăng lên
Chia sẻ quan điểm về xu hướng dịch chuyển ra khu vực ngoài trung tâm, bà Từ Thị Hồng An - Giám đốc Cho thuê thương mại Savills TP. HCM cho biết, có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến xu hướng chuyển dịch ra khu vực ngoài trung tâm. Trước hết là, hiện thị trường đã giải quyết sự thiếu hụt nguồn cung sơ cấp hạn chế kéo dài hơn 5 năm nay bằng nguồn cung thứ cấp.
Ngoài ra, một yếu tố nữa thúc đẩy xu hướng này chính là chất lượng của các tòa nhà ngoài trung tâm đang ngày càng vượt trội so với những dự án cũ trong khu vực, hoặc ngày càng tương đồng với các khu vực trung tâm, cộng với giá thuê vừa phải, khiến sự thu hút dành cho các dự án này ngày càng tăng lên.
Yếu tố thứ ba tác động đến xu hướng này chính là nguồn cầu luôn có sẵn cho thị trường văn phòng, và có một sự dịch chuyển về cơ cấu khách thuê.
“Trước đây, khi nhóm đối tượng khách hàng chính của thị trường văn phòng như bất động sản, tài chính, ngân hàng, giáo dục… luôn cần có sự tiện lợi trong giao thương, thì vị trí tại khu trung tâm luôn là một yếu tố tiên quyết đối với họ. Tuy nhiên, khi có sự chuyển đổi về cơ cấu do dịch bệnh, rất nhiều khách thuê đã chuyển dịch vụ của mình sang nền tảng kỹ thuật số khiến nhóm đối tượng khách này ngày càng tăng”, bà Hồng An cho biết.
Theo Trung tâm Dự báo Nhân lực và Thông tin thị trường lao động, nhu cầu lao động TP. HCM được dự báo lên đến 300.000 việc làm trong năm 2021, tăng 10% theo năm. Chuyên gia Savills cho rằng đây sẽ là động lực khiến thị trường văn phòng được kỳ vọng tăng trưởng trong thời gian tới. /.
Theo nghiên cứu của Savills, đối tượng khách thuê thuộc nhóm ngành tài chính, ngân hàng, bảo hiểm chiếm 21% thị trường văn phòng TP. HCM. Nhóm ngành sản xuất và nhóm ngành phân phối chiếm tỷ lệ tương đương nhau, với 13% thị trường. Nhóm ngành hạ tầng, ứng dụng và nhóm ngành bất động sản cũng tương đồng nhau trên thị trường với tỷ lệ 12%, nhóm ngành tư vấn chiếm 8%... |
Diệu Thiện