Tra cứu thông tin Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế qua tin nhắn điện thoại

(BKTO) - Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa triển khai Hệ thống tương tác đa phương tiện giữa người dân, DN với cơ quan BHXH. Theo đó, chỉ bằng một tin nhắn qua điện thoại, người lao động, người tham gia BHXH, Bảo hiểm y tế (BHYT) có thể dễ dàng tra cứu quá trình tham gia BHXH, BHYT của mình qua đầu số 8079, với chi phí 1.000 đồng/tin nhắn.



                
   

Người dân, DN có thể dễ dàng tra cưu thông tin về BHXH, BHYT chỉ bằng tin nhắn điện thoại- Ảnh: BHXH Việt Nam

   
Theo Trung tâm Công nghệ thông tin (BHXH Việt Nam), ngày 3/4/2019, Trung tâm đã có công văn số 330/CNTT-PM, trong đó có nội dung cá nhân/đơn vị tự tra cứu thông tin theo đầu số 8179. Phí dịch vụ theo thông báo của đơn vị cung cấp dịch vụ là 1.500 đồng/tin nhắn.

Để giảm chi phí tra cứu cho cá nhân/đơn vị khi tra cứu thông tin, Trung tâm đã bổ sung thêm đầu số tra cứu 8079 với mức chi phí dịch vụ là 1.000 đồng/tin nhắn.

Các dịch vụ tin nhắn tra cứu gồm: Tra cứu quá trình tham gia BHXH; Tra cứu quá trình tham gia BHXH theo khoảng thời gian; Tra cứu quá trình tham gia BHXH theo khoảng thời gian theo năm; Tra cứu thời hạn sử dụng thẻ BHYT; Tra cứu hồ sơ đã nộp, tình trạng hồ sơ.

Với việc triển khai dịch vụ tin nhắn tra cứu, người dân, người lao động có thể chủ động hơn trong việc nắm bắt, cập nhật thông tin quá trình tham gia, thụ hưởng các chính sách BHXH, BHYT; từ đó, tích cực tham gia phòng, chống các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực này, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân, người lao động.

Bên cạnh đó, BHXH còn triển khai tin nhắn thương hiệu BHXH Việt Nam nhằm mục đích thông báo cho người tham gia BHXH tự nguyện khi phương thức đóng đã đăng ký gần hết hạn.

N. HỒNG
Cùng chuyên mục
  • Giá cả tăng cao, lương tối thiểu  vẫn “rượt đuổi”... mức sống tối thiểu
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Những ngày vừa qua, câu chuyện tăng giá xăng, điện kéo theo diễn biến tăng giá hàng hóa, dịch vụ đang trở thành vấn đề “nóng” được cả xã hội quan tâm, đặc biệt là trong bối cảnh mức lương tối thiểu vẫn chưa thể đáp ứng được mức sống tối thiểu của người lao động (NLĐ).
  • Môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi hơn cho doanh nghiệp FDI
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Kết quả điều tra Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh đối với các DN có vốn đầu tư nước ngoài (PCI-FDI) năm 2018 từ phản hồi của 1.577 DN FDI đang hoạt động tại 20 tỉnh, thành phố có số DN FDI nhiều nhất tại Việt Nam cho thấy, các DN đã phản hồi tích cực hơn về triển vọng kinh doanh cũng như tình hình thực thi pháp luật đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.
  • Tăng tỷ trọng sử dụng vật liệu xây không nung trong xây dựng
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Sau gần 9 năm triển khai Chương trình Phát triển vật liệu xây không nung (VLXKN), việc sử dụng VLXKN thay thế gạch đất nung trong xây dựng đã đạt được những bước tiến quan trọng. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, tỷ trọng sử dụng loại vật liệu này trong xây dựng ở Việt Nam vẫn chưa đạt như kỳ vọng.
  • Thu phí tự động không dừng: Băn khoăn về cách quản lý dòng tiền
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Sau gần 2 năm triển khai, mặc dù nhiều trạm BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) giao thông đã có làn thu phí không dừng nhưng tỷ lệ người sử dụng vẫn còn rất thấp. Một trong những lý do là các nhà đầu tư BOT vẫn còn băn khoăn về lợi ích kinh tế trong việc triển khai lắp đặt thu phí tự động; còn người dân cũng ngại dán thẻ vì chưa hiểu rõ về công nghệ mới.
  • Tập trung thực hiện giải pháp tăng thu, giảm nợ bảo hiểm xã hội
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Để hoàn thành các mục tiêu năm 2019, ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) đã và đang triển khai quyết liệt nhiều giải pháp; trong đó, tăng thu, giảm nợ BHXH, BHYT xuống mức thấp nhất, tập trung mở rộng đối tượng tham gia BHXH là nhiệm vụ hàng đầu.
Tra cứu thông tin Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế qua tin nhắn điện thoại