Trí tuệ, bản lĩnh và uy tín của Đảng cầm quyền!

(BKTO) - Những thành tựu vẻ vang của đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng suốt 93 năm qua đã chứng minh, ở Việt Nam, không có một lực lượng chính trị nào khác ngoài Đảng Cộng sản Việt Nam có đủ trí tuệ, bản lĩnh, uy tín và khả năng lãnh đạo đất nước vượt qua mọi khó khăn, thử thách, chèo lái con thuyền cách mạng cập bến vinh quang, hạnh phúc, đem lại niềm tin và ước vọng cho dân tộc ta…

dang-cong-san.jpg
Ảnh minh họa

Nhân tố quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam

93 năm qua kể từ khi thành lập (03/02/1930 - 03/02/2023), Đảng ta luôn khẳng định sự lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt - nhân tố hàng đầu, quyết định mọi thắng lợi của cách mạng nước ta. Đảng đã lãnh đạo quân, dân ta tiến hành cuộc Cách mạng Tháng Tám vĩ đại, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam). Đặc biệt, chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ năm 1954 - chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, chiến thắng của bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam - đã khẳng định tính quyết định từ vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng. Cũng bằng niềm tin và sự quyết tâm ấy, Đảng tiếp tục lãnh đạo quân, dân ta đấu tranh giành và giữ độc lập dân tộc, thống nhất đất nước bằng thắng lợi của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975, đưa cả nước tiến lên xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Bước vào thời kỳ đổi mới, quyết tâm xây dựng, chỉnh đốn Đảng để xứng đáng là đảng cầm quyền của Đảng ta mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Các lĩnh vực xây dựng Đảng như: Tư tưởng, lý luận; chính trị; tổ chức, bộ máy, công tác cán bộ… được thực hiện đồng thời. Mỗi một kỳ đại hội, hàng hoạt những quy định lại được hoàn thiện, bổ sung để không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng. Đặc biệt, trong điều kiện kinh tế thị trường, Đảng đã đặt ra yêu cầu phải thường xuyên tự đổi mới, tự chỉnh đốn ở mức cao hơn.

Ngay đầu nhiệm kỳ Đại hội XIII, Đảng đã đưa ra một loạt quyết sách mới trong lĩnh vực này. Đó là, Bộ Chính trị đã ban hành Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; Ban Chấp hành Trung ương ban hành Quy định số 37-QĐ/TW ngày 25/10/2021 về “Những điều đảng viên không được làm”… Đây là định hướng quan trọng để cán bộ, đảng viên và các tổ chức Đảng quyết tâm đấu tranh chống chủ nghĩa cơ hội, chủ nghĩa cá nhân, chống tham nhũng, quan liêu, lãng phí, thoái hóa trong nội bộ Đảng và hệ thống chính trị.

Chú trọng công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng

Trong quá trình lãnh đạo, Đảng ta được tôi luyện để ngày càng xứng đáng với vai trò và sứ mệnh lãnh đạo cách mạng, xứng đáng với sự tin cậy của nhân dân. Thực tiễn từ kết quả chống đại dịch Covid-19 vừa qua đến chủ trương nhanh chóng thiết lập trạng thái bình thường mới nhằm ổn định đời sống nhân dân, phát triển kinh tế - xã hội đã cho thấy những quyết sách đúng đắn, kịp thời, phù hợp lòng dân - ý Đảng. Đây là một trong những tiền đề quan trọng để năm 2022, tốc độ tăng trưởng GDP đạt 8,02% (cao nhất trong giai đoạn 2011-2022), lạm phát được kiềm chế, kinh tế vĩ mô được bảo đảm cân đối và ổn định, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, hoạt động đối ngoại được duy trì, nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế... Những thành tựu đó càng góp phần khẳng định vai trò của Đảng, là cơ sở để thắt chặt niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng.

Đặc biệt, góp phần thắt chặt niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng trong công cuộc đổi mới đất nước hôm nay không thể không nhắc tới công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nhất là việc xử lý cán bộ, trong đó có cán bộ cao cấp mắc sai phạm với quan điểm “không có vùng cấm, không có ngoại lệ” trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực để bảo vệ Đảng, vì sự tồn vong của chế độ. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng nói: Xử lý nghiêm cán bộ sai phạm là bài học răn đe, cảnh tỉnh, cảnh báo để những người khác không vi phạm.

Dẫu biết kỷ luật cán bộ, đảng viên là việc đau xót và thường xuyên bị các thế lực thù địch bóp méo sự thật để nói xấu Đảng, nói xấu chế độ, nhưng một Đảng chân chính, vì nhân dân, luôn tự sửa mình thì Đảng đó không sợ bất cứ luận điệu xuyên tạc nào! Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng từng chỉ rõ: “Một Đảng mà giấu giếm khuyết điểm của mình là một Đảng hỏng. Một Đảng có gan thừa nhận khuyết điểm của mình, vạch rõ những cái đó, vì đâu mà có khuyết điểm đó, xét rõ hoàn cảnh sinh ra khuyết điểm đó, rồi tìm kiếm mọi cách để sửa chữa khuyết điểm đó. Như thế là một Đảng tiến bộ, mạnh dạn, chắc chắn, chân chính”.

Trong điều kiện một đảng cầm quyền, việc thực thi nghiêm ngặt các nguyên tắc trong Đảng và nỗ lực đổi mới có ý nghĩa quyết định lãnh đạo sự nghiệp cách mạng thắng lợi. Đại hội XIII của Đảng đã thể hiện bước phát triển quan trọng về đổi mới tư duy lý luận, nhấn mạnh phải đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo trong điều kiện mới. Trên cơ sở tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5, khóa X, Hội nghị Trung ương 6 khóa XIII đã ban hành Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 17/11/2022 về “Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng đối với hệ thống chính trị trong giai đoạn mới”. Tại Nghị quyết quan trọng này, Trung ương tiếp tục đề cao tinh thần đổi mới trên nhiều lĩnh vực, trong đó có công tác tổ chức, cán bộ.

Trong giai đoạn hiện nay, với nền tảng lý luận đúng đắn, khoa học, Đảng ta đã thường xuyên đổi mới phương thức lãnh đạo để đáp ứng đòi hỏi khách quan của thực tiễn, làm tròn sứ mệnh chèo lái con thuyền cách mạng Việt Nam vượt qua mọi thác ghềnh, giành nhiều thắng lợi vẻ vang và cũng để tiếp tục khẳng định, vun đắp, phát huy trí tuệ, sức mạnh, bản lĩnh và uy tín của Đảng cầm quyền!.

Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII nêu rõ: “Kịp thời thay thế cán bộ bị kỷ luật, cán bộ năng lực hạn chế, uy tín giảm sút mà không chờ hết nhiệm kỳ, hết thời hạn bổ nhiệm; kiên trì thực hiện “có vào, có ra, có lên, có xuống” trong công tác cán bộ”; “thường xuyên cảnh báo, nhắc nhở giúp cán bộ nhận diện nguy cơ, không mắc sai lầm, kịp thời khắc phục khuyết điểm”. Đặc biệt, Nghị quyết cũng tiếp tục đề cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên.

Cùng chuyên mục
Trí tuệ, bản lĩnh và uy tín của Đảng cầm quyền!