Triển khai hiệu quả Chương trình phối hợp nâng cao sức khỏe nhân dân

(BKTO) - Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) vừa có Công văn số 2508/LĐTBXH-BTXH gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện Chương trình phối hợp giữa Bộ LĐ-TB&XH và Bộ Y tế về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân và công tác dân số trong tình hình mới, giai đoạn 2018-2021 (gọi chung là Chương trình).



Bộ LĐ-TB&XH đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo Sở LĐ-TB&XH chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và các Sở, ban, ngành liên quan tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình.

Cụ thể, hỗ trợ, hướng dẫn các đơn vị có hoạt động y tế của ngành LĐ-TB&XH thực hiện các quy định về Giấy phép hoạt động, Danh mục kỹ thuật khám bệnh, chữa bệnh (KCB) và Chứng chỉ hành nghề KCB. Nghiên cứu, hoàn thiện các quy định về chuyển tuyến, thông tuyến KCB bảo hiểm y tế (BHYT), bảo đảm các cơ sở y tế thuộc ngành LĐ-TB&XH được nằm trong tuyến KCB BHYT để các đối tượng là người có công với cách mạng, người cao tuổi, trẻ em, người nghèo, người khuyết tật, người lao động và các đối tượng cần sự chăm sóc đặc thù khác được hưởng đầy đủ các chế độ về BHYT.

Ngành Y tế hỗ trợ nhân lực y tế, chỉnh hình và phục hồi chức năng cho các cơ sở của ngành LĐ-TB&XH; cử cán bộ y tế luân phiên hỗ trợ chuyên môn cho các cơ sở của ngành LĐ-TB&XH, đặc biệt tại các cơ sở điều dưỡng người có công với cách mạng, cơ sở chăm sóc và phục hồi chức năng cho người khuyết tật... Xây dựng mô hình điểm về chăm sóc y tế, chỉnh hình và phục hồi chức năng tại các cơ sở của ngành LĐ-TB&XH.

                
   

Công tác chăm sóc sức khỏe toàn dân ngày càng được chú trọng -Ảnh: TL

   

Thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, chỉnh hình và phục hồi chức năng tại các cơ sở thuộc Bộ, ngành LĐ-TB&XH nhằm tăng sự hài lòng của người dân. Đẩy mạnh đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, nâng cao y đức và xây dựng cơ sở thuộc Bộ, ngành xanh, sạch, đẹp, thân thiện với môi trường.

Tăng cường bồi dưỡng, rèn luyện, nâng cao trình độ chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ y tế, chỉnh hình và phục hồi chức năng của ngành LĐ-TB&XH; phối hợp xây dựng chương trình, tài liệu đào tạo, tập huấn nghiệp vụ y tế, chỉnh hình và phục hồi chức năng cho đội ngũ nhân viên y tế của ngành LĐ-TB&XH.Tăng cường công tác quản lý nhà nước đồng thời đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra việc tổ chức đào tạo và bảo đảm chất lượng đào tạo của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp có đào tạo khối ngành sức khỏe...

Bên cạnh đó, đổi mới cơ chế hoạt động, quản lý các cơ sở y tế công lập, gắn trao quyền tự chủ với trách nhiệm giải trình, bảo đảm công khai, minh bạch, có sự kiểm soát của cơ quan có thẩm quyền. Đẩy mạnh cung ứng dịch vụ sự nghiệp công trong lĩnh vực y tế theo cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, thúc đẩy xã hội hóa dịch vụ sự nghiệp công đối với lĩnh vực này. Rà soát, hoàn thiện cơ cấu tổ chức bộ máy từng đơn vị theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả.

Tiếp tục thực hiện hiệu quả các chiến lược, chương trình, đề án, nhiệm vụ của hai ngành gắn với công tác dân số trong tình hình mới.

Xây dựng, ban hành Đề án phát triển y tế lao động xã hội, bảo đảm khả năng tiếp cận các dịch vụ cơ bản cho người lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, cụm công nghiệp; xây dựng các đề án về phòng, chống tai nạn thương tích; phòng, chống đuối nước và bảo vệ, chăm sóc trẻ em đến năm 2030.

Rà soát, đánh giá thực trạng công tác chăm sóc, nâng cao sức khỏe đối với người có công với cách mạng, người cao tuổi, trẻ em, người khuyết tật, người lao động và các đối tượng cần sự chăm sóc đặc thù khác tại các các cơ sở y tế lao động xã hội, đặc biệt công tác chăm sóc sức khỏe người lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, cụm công nghiệp trên địa bàn.

Trước đó, thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới và Nghị quyết số 21-NQ/TW về công tác dân số trong tình hình mới của Hội nghị Trung ương6khóa XII, ngày 16/5/2018, Bộ LĐ-TB&XH và Bộ Y tế đã ban hành Chương trình này.

         
Kinh phí thực hiện Chương trình do NSNN, BHYT bảo đảm chi trả cho các dịch vụ ở mức cơ bản; người sử dụng dịch vụ chi trả cho phần vượt mức. Có cơ chế giá dịch vụ và cơ chế đồng chi trả phù hợp, nhằm khuyến khích đối tượng và người dân KCB, điều trị, chỉnh hình và phục hồi chức năng ở tuyến dưới và các cơ sở y tế lao động xã hội ở tuyến trên, tập trung cung cấp các dịch vụ mà tuyến dưới chưa bảo đảm được.


NGUYỄN LỘC

Cùng chuyên mục
  • Chuẩn bị tổng kết 30 năm đầu tư nước ngoài tại Việt Nam
    5 năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Trên cơ sở ý kiến của Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) xem xét, tổ chức Hội nghị tổng kết 30 năm hoạt động đầu tư nước ngoài tại Việt Nam trong tuần đầu tháng 10/2018 (dự kiến ngày 4/10/2018).
  • Xuất siêu hơn 2,7 tỷ USD 6 tháng đầu năm
    5 năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Tổng cục Thống kê cho biết, mặc dù tháng 6/2018 cả nước nhập siêu 100 triệu USD nhưng tính chung 6 tháng đầu năm cả nước tiếp tục xuất siêu 2,71 tỷ USD. Lý do là cán cân thương mại hàng hóa của Việt Nam đã duy trì xuất siêu cao từ tháng 1 đến tháng 4/2018.
  • Gần 26 nghìn dự án FDI còn hiệu lực
    5 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Theo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ KH&ĐT), lũy kế đến cuối tháng 6/2018, cả nước có 25.953 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký 331,24 tỷ USD. Vốn thực hiện lũy kế của các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài ước đạt 180,74 tỷ USD, bằng 54,6% tổng vốn đăng ký còn hiệu lực.
  • VBF giữa kỳ 2018: Tăng cường liên kết doanh nghiệp trong và ngoài nước
    5 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Sáng ngày 4/7, Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) giữa kỳ 2018 đã khai mạc tại Hà Nội với chủ đề “Liên kết doanh nghiệp trong nước và nước ngoài - Hợp tác hướng tới lợi ích chung”.
  • Tiêu thụ điện tăng kỷ lục trong đợt nắng nóng
    5 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Thông tin nhanh từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, ngày 3/7, tiêu thụ điện miền Bắc, miền Trung và toàn quốc lại lập đỉnh mới. Trước đó, trong các ngày 22/6 và ngày 02/7, số liệu tiêu thụ điện cả nước và miền Bắc đã liên tục lập đỉnh.
Triển khai hiệu quả Chương trình phối hợp nâng cao sức khỏe nhân dân