VBF giữa kỳ 2018: Tăng cường liên kết doanh nghiệp trong và ngoài nước

(BKTO) - Sáng ngày 4/7, Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) giữa kỳ 2018 đã khai mạc tại Hà Nội với chủ đề “Liên kết doanh nghiệp trong nước và nước ngoài - Hợp tác hướng tới lợi ích chung”.



Sự kiện do Liên minh Diễn đàn DN Việt Nam phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), Ngân hàng Thế giới (WB) và Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) tổ chức. Trong bối cảnh Chính phủ Việt Nam đang nỗ lực nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật, đẩy mạnh cải cách trong thực thi pháp luật và chuẩn bị tổng kết 30 năm chính sách thu hút đầu tư nước ngoài, Diễn đàn VBF là cơ hội thể hiện mạnh mẽ cam kết của Chính phủ chung tay cùng cộng đồng DN thúc đẩy môi trường đầu tư ở Việt Nam hiệu quả hơn, bền vững hơn, tạo lòng tin cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
                
   

Diễn đàn VBF giữa kỳ 2018

   
Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Bộ trưởng KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng đánh giá, cộng đồng DN Việt Nam bao gồm DN trong nước và nước ngoài đã ngày càng trưởng thành, lớn lên cùng đất nước, đông thêm về số lượng, mạnh lên về tiềm lực và là động lực quan trọng góp phần đưa nền kinh tế Việt Nam liên tục tăng trưởng ở mức cao trong thời gian qua.

         
"Để tăng cường sự liên kết giữa DN trong nước và DN FDI, các DN nước ngoài cần tạo điều kiện cho DN Việt Nam có cơ hội từng bước tham gia vào chuỗi giá trị. Còn các DN trong nước phải nỗ lực đổi mới tư duy quản lý theo hướng hiện đại, tiếp cận công nghệ tiên tiến, nâng cao kỹ năng và trình độ lao động, tăng năng lực sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm và năng lực cạnh tranh" -Bộ trưởng KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng.
Đề cập đến những đóng góp của khu vực DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), lãnh đạo Bộ KH&ĐT cho biết, đến nay, đã có 128 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Việt Nam với khoảng 26.000 dự án FDI, tổng số vốn đăng ký trên 326 tỷ USD và tổng vốn thực hiện đạt trên 180 tỷ USD. Khu vực FDI ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam, đóng góp khoảng 25% tổng vốn đầu tư toàn xã hội và khoảng 20% GDP, trong đó 58% vốn FDI tập trung vào lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo và tạo ra 50% giá trị sản xuất công nghiệp, đóng góp 72,6% tổng kim ngạch xuất khẩu, tạo công ăn việc làm cho 3,6 triệu lao động trực tiếp và cho 5 - 6 triệu lao động gián tiếp.

Tuy khu vực FDI đã có những hiệu ứng lan tỏa đối với các lĩnh vực của nền kinh tế, thông qua việc tiếp cận công nghệ tiên tiến và chuẩn mực quốc tế trong quản trị DN, phát triển kỹ năng của lực lượng lao động, cũng như tạo ra nhiều việc làm trong các lĩnh vực của nền kinh tế…, nhưng sự liên kết giữa khu vực FDI với khu vực DN trong nước cùng tham gia chuỗi giá trị chưa đạt như kỳ vọng, phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ và hoạt động chuyển giao công nghệ còn ở mức thấp - Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng thẳng thắn nhận xét.

Do đó, tại Diễn đàn, các tham luận của cộng đồng DN, bên cạnh việc phản ánh những vấn đề quan tâm, cần tập trung đi sâu phân tích, đánh giá về những khó khăn, nguyên nhân, bài học và đề xuất các giải pháp nhằm tăng cường mối liên kết giữa DN trong nước và DN FDI.

Theo ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đồng Chủ tịch VBF, cần phải có những giải pháp thực sự căn cơ và hiệu quả để tạo cầu nối, môi trường thuận lợi rút ngắn khoảng cách và sự khác biệt về công nghệ, trình độ quản lý, chất lượng nguồn nhân lực... giữa các DN Việt Nam với các DN FDI. Thực tế, năng lực sản xuất của các DN trong nước còn rất hạn chế, khó đáp ứng các yêu cầu, tiêu chuẩn của các đối tác FDI.

Chủ tịch Hiệp hội DN Hàn Quốc tại Việt Nam cho rằng, Chính phủ Việt Nam và các DN FDI cần nỗ lực hỗ trợ các DN trong nước để cải thiện tình hình sản xuất các sản phẩm phụ trợ đáp ứng yêu cầu của các DN FDI.

Ông Koji Ito - Chủ tịch Hiệp hội DN Nhật Bản tại Việt Nam cũng nhấn mạnh, tăng cường quan hệ giữa DN FDI và các DN trong nước của Việt Nam là yêu cầu hết sức quan trọng để giúp DN vươn lên nắm giữ vai trò trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Do đó, Chính phủ cần đề ra những quy định để tạo điều kiện cho DN có môi trường hoạt động thông thoáng nhưng vẫn đảm bảo tính kỷ luật, kỷ cương.

Theo ông Ousmane Dione - Giám đốc quốc gia của WB tại Việt Nam, để thúc đẩy liên kết giữa các DN trong nước và DN FDI thì các DN trong nước cần chủ động tận dụng cơ hội từ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Sau phần phát biểu của đại diện các Hiệp hội DN nước ngoài tại Việt Nam, Diễn đàn đã tập trung vào 3 phiên thảo luận chính: Tiến tới chuỗi giá trị, Giải quyết những thách thức về công nghệ và Tăng trưởng tài chính bền vững.
PHÚC KHANG
Cùng chuyên mục
  • Tiêu thụ điện tăng kỷ lục trong đợt nắng nóng
    5 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Thông tin nhanh từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, ngày 3/7, tiêu thụ điện miền Bắc, miền Trung và toàn quốc lại lập đỉnh mới. Trước đó, trong các ngày 22/6 và ngày 02/7, số liệu tiêu thụ điện cả nước và miền Bắc đã liên tục lập đỉnh.
  • Ngành hải quan tiếp tục kết nối, chia sẻ và đồng hành với doanh nghiệp
    5 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Cơ quan hải quan cần tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa các quy trình nghiệp vụ, tạo thuận lợi cho hoạt động giao thương qua biên giới, vì sự phát triển của DN và đất nước. Đây là yêu cầu của các nhà quản lý và cũng là tâm tư mà cộng đồng DN muốn gửi gắm tại Tọa đàm: “Hải quan - Doanh nghiệp: Kết nối - Chia sẻ - Đồng hành” do Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) vừa tổ chức, tại Hà Nội.
  • MIST hỗ trợ 10 công ty du lịch sáng tạo
    5 năm trước Đầu tư
    Năm 2018, 10 công ty du lịch và dịch vụ du lịch sáng tạo sẽ được nhận hỗ trợ từ Chương trình Sáng kiến hỗ trợ khởi nghiệp du lịch vùng Mê Kông (MIST).
  • “Bong bóng” bất động sản có quay trở lại?
    5 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Trong thời gian qua, việc giá bất động sản (BĐS) tăng mạnh cùng với những quan ngại về chu kỳ 10 năm lặp lại khủng hoảng của thị trường BĐS đã gây ra những ý kiến trái chiều về việc liệu “bong bóng” BĐS có quay trở lại.
  • BSR chú trọng tối ưu hóa sản xuất, kinh doanh
    5 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Theo thư mời đã được gửi tới các cổ đông, Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) - đơn vị quản lý, vận hành Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất - sẽ tiến hành Đại hội đồng cổ đông lần thứ nhất vào ngày 21/6/2018, tại Quảng Ngãi. Những kết quả sản xuất kinh doanh khả quan đang giúp cho BSR rất tự tin trước các cổ đông.
VBF giữa kỳ 2018: Tăng cường liên kết doanh nghiệp trong và ngoài nước