Triển khai hóa đơn điện tử trong bán lẻ xăng dầu là kinh nghiệm tốt để triển khai với dịch vụ khác

(BKTO) - Đến ngày 02/4, cả nước chỉ còn 4 cửa hàng xăng dầu ở vùng sâu, vùng xa chưa thực hiện xuất hoá đơn điện tử (HĐĐT) sau từng lần bán hàng. Kết quả này được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao và yêu cầu coi đây là bài học kinh nghiệm cần phát huy trong việc chỉ đạo điều hành.

54-hoa-don-xang-dau-misa-meinvoice-1.png
Thủ tướng yêu cầu tiếp tục kiểm tra, giám sát việc thực hiện có hiệu quả HĐĐT. Ảnh: ST

Thủ tướng khen việc thực hiện thành công HĐĐT đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Ngày 05/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gửi thư khen Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và cơ quan thuế các cấp tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đã cơ bản thực hiện thành công việc phát hành HĐĐT sau từng lần bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ xăng, dầu.

Thư của Thủ tướng Chính phủ nêu rõ: thời gian qua, nhằm tăng cường công tác quản lý, sử dụng HĐĐT đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều văn bản chỉ đạo, yêu cầu các doanh nghiệp (DN) kinh doanh bán lẻ xăng dầu lập HĐĐT theo từng lần bán hàng và kết nối dữ liệu với cơ quan thuế theo quy định.

Sau gần 5 tháng triển khai, thực hiện, qua báo cáo của Bộ Tài chính cho thấy đã cơ bản thực hiện thành công phát hành HĐĐT theo từng lần bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu, góp phần quan trọng trong việc đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người tiêu dùng, nâng cao năng suất lao động và hiệu quả kinh doanh của DN, góp phần thực hiện Chiến lược chuyển đổi số quốc gia theo chủ trương chung của Chính phủ.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương, khen ngợi những kết quả, thành tích mà Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và cơ quan thuế các cấp và các cơ quan liên quan đã đạt được trong thời gian qua.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành liên quan, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương phát huy những kết quả đã đạt được, tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp phát hành HĐĐT theo từng lần bán hàng, tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định về lập HĐĐT tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu.

Thủ tướng cũng đề nghị Bộ Tài chính rà soát, có hình thức khen thưởng và đề xuất khen thưởng xứng đáng cho các địa phương và tổ chức, DN có thành tích xuất sắc trong công tác triển khai HĐĐT theo từng lần bán hàng đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu.

Đồng thời tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện có hiệu quả HĐĐT và đồng hành, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và tại các địa phương.

Gần 100% cửa hàng xăng dầu đã thực hiện xuất HĐĐT

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh cho biết, sau gần 4 tháng triển khai, đến ngày 02/4/2024, trên toàn quốc đã có 15.931/15.935 cửa hàng xăng dầu xuất HĐĐT sau từng lần bán hàng, chỉ còn 4 cửa hàng chưa thực hiện. Đây là những cửa hàng ở vùng sâu, vùng xa.

Khi các thiết bị phục vụ việc xuất HĐĐT theo từng lần bán hàng về, các đơn vị sẽ khẩn trương triển khai trong tháng 4/2024. Thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngành thuế sẽ phối hợp với các sở, ban, ngành tiếp tục giám sát hoạt động của các cửa hàng xăng dầu trong việc xuất hoá đơn bán lẻ.

Theo ông Đặng Ngọc Minh, về nền tảng pháp lý đã có Luật Quản lý thuế, Nghị định số 123/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ, Thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính. Theo đó, các DN, hộ kinh doanh đã cơ bản thực hiện HĐĐT từ năm 2021 đến nay.

Cơ quan thuế cũng đã có nền tảng công nghệ để lưu giữ 7,5 tỷ giao dịch của người dân và DN. Trong quá trình triển khai, do xăng dầu là mặt hàng quản lý đặc biệt của Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ đã có 4 công điện chỉ đạo.

Cùng với đó, ngành thuế đã tham mưu với Bộ Tài chính có văn bản chỉ đạo toàn bộ hệ thống cơ quan thuế, các sở công thương thực hiện đồng bộ việc triển khai tại 63 cục thuế và 115 chi cục thuế, giám sát chặt chẽ hoạt động của các cây xăng…

Ngoài ra, các công ty công nghệ đã có giải pháp kịp thời hỗ trợ các DN xăng dầu. Lãnh đạo các công ty xăng dầu đã nhận thức được ý nghĩa của việc chuyển đổi số, do đó đã đầu tư thích đáng, cải tiến công nghệ tại các cây xăng.

Phó Tổng cục trưởng Đặng Ngọc Minh chia sẻ, việc triển khai HĐĐT theo từng lần bán hàng đối với kinh doanh, bán lẻ xăng dầu là điều kiện để ngành thuế quản lý chặt chẽ hơn mặt hàng xăng dầu, tạo điều kiện tăng cường quản trị lĩnh vực xăng dầu nói chung, chống gian lận thương mại trong kinh doanh xăng dầu nói riêng.

Với kinh nghiệm này, ngành thuế sẽ tiếp tục tham mưu với Chính phủ trong việc quản lý chặt chẽ thương mại điện tử và triển khai HĐĐT với các hoạt động dịch vụ./.

Việc xuất HĐĐT theo từng lần bán hàng giúp người mua nhận hóa đơn ngay khi kết thúc việc mua xăng dầu. Đối với hóa đơn có mã của cơ quan thuế, người mua được tham gia và có cơ hội trúng thưởng chương trình “Hóa đơn may mắn”.

Đối với doanh nghiệp, việc xuất HĐĐT theo từng lần bán hàng giúp doanh nghiệp cập nhật nhanh, chính xác doanh thu xuất bán theo từng thời điểm và kiểm soát tốt hàng tồn kho. Doanh nghiệp tránh việc bị xử phạt về lĩnh vực thuế và hóa đơn.

Việc xuất HĐĐT theo từng lần bán hàng được coi là giải pháp giúp cơ quan thuế kiểm soát tốt việc phát hành hóa đơn và quản lý doanh thu với các đơn vị kinh doanh xăng dầu; từ đó, nâng cao tính tuân thủ của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trong việc kê khai, nộp thuế; đồng thời ngăn chặn tình trạng gian lận trong kinh doanh xăng dầu, hạn chế thất thu ngân sách nhà nước, giúp thị trường kinh doanh xăng dầu ngày càng minh bạch.

Cùng chuyên mục
Triển khai hóa đơn điện tử trong bán lẻ xăng dầu là kinh nghiệm tốt để triển khai với dịch vụ khác