Thị trường bất động sản miền Bắc sẵn sàng tăng tốc

(BKTO) - Thị trường bất động sản Hà Nội và các tỉnh trọng điểm phía Bắc được đánh giá đang khá hấp dẫn và sẵn sàng tăng tốc đón dòng vốn đầu tư trong giai đoạn tiếp theo của chu kỳ phát triển.

bds.jpeg
Thị trường bất động sản miền Bắc được đánh giá đang khá hấp dẫn. Ảnh minh họa: S.T

Chia sẻ tại Họp báo công bố Báo cáo “Thị trường bất động sản miền Bắc: Sẵn sàng tăng tốc” mới diễn ra, bà Trang Bùi - Tổng Giám đốc Công ty Cushman & Wakefield Việt Nam cho biết, theo số liệu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Hà Nội và 5 tỉnh trọng điểm miền Bắc tiếp tục giữ vị trí top 10 trung tâm thu hút dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) nhiều nhất Việt Nam, với tổng lượng vốn đạt 16,7 tỷ USD trong năm 2023.

Một số dự án đầu tư lớn trong năm qua ở khu vực phía Bắc có thể kể đến như: dự án của Thermal Power Plant với vốn đầu tư 2 tỷ USD tại Thái Bình, dự án 1,5 tỷ USD của Jinko Solar Hải Hà tại Quảng Ninh, dự án tại Hải Phòng của LG Innotek Việt Nam tăng vốn đầu tư thêm 1 tỷ USD và nhà máy bán dẫn của Amkor Technology đầu tư với số vốn 1,6 tỷ USD tại Bắc Ninh…

Với việc thu hút được dòng vốn FDI lớn, theo bà Trang Bùi, bất động sản công nghiệp và hậu cần là phân khúc được hưởng lợi nhiều nhất. Cụ thể, với yếu tố thuận lợi là hệ thống cơ sở hạ tầng ngày càng hoàn thiện, thị trường bất động sản công nghiệp tiếp tục tăng trưởng và phát triển dọc theo hành lang từ Tây sang Đông. Theo đó, tính đến quý I/2024, tổng nguồn cung đất công nghiệp phía Bắc đạt 14.600 héc-ta từ 71 dự án.

Về nhu cầu, trên thị trường ghi nhận có hai xu hướng rõ rệt đang diễn ra. Thứ nhất, hoạt động sản xuất hàng hóa cơ bản tiếp tục được hưởng lợi từ làn sóng mở rộng đầu tư từ các nhà sản xuất lớn, như một phần trong quá trình đa dạng hóa chuỗi cung ứng của các tập đoàn đa quốc gia toàn cầu. Thứ hai, ngành sản xuất miền Bắc đang tiến lên chuỗi giá trị cao hơn sau khi đón nhận lượng vốn đầu tư quy mô lớn vào lĩnh vực bán dẫn, điện tử và công nghệ cao.

Tương tự, thị trường nhà xưởng và nhà kho xây sẵn mặc dù mới chỉ phát triển từ năm 2018 nhưng đang cho thấy khả năng tăng tốc nhanh chóng, với tốc độ tăng trưởng đã gấp gần 4 lần vào cuối năm 2023. Tổng nguồn cung toàn miền Bắc tính đến quý I/2024 đạt 6 triệu m2.

Về nhu cầu, mặc dù nguồn cung mới gia tăng đã kéo tỷ lệ trống tăng, nhưng nhu cầu chung của thị trường vẫn tương đối mạnh. Trong đó, các công ty hậu cần thứ 3 (3PLs), thương mại điện tử và bán lẻ vẫn là những động lực chính cho nguồn cầu.

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp hậu cần vận hành kho hàng lớn ở miền Bắc đã bắt đầu đẩy mạnh việc nghiên cứu, xem xét ứng dụng các công nghệ kỹ thuật số và nền tảng tích hợp, nhằm giúp cải thiện hiệu quả phân phối.

20240404_093411.jpg
Họp báo công bố Báo cáo “Thị trường bất động sản miền Bắc: Sẵn sàng tăng tốc” do Công ty Cushman & Wakefield Việt Nam tổ chức ngày 04/4, tại Hà Nội. Ảnh: D.T

Đặc biệt, theo bà Trang Bùi, thị trường miền Bắc ghi nhận đã và đang có nhiều dự án công nghiệp xanh và số lượng các dự án xanh tiếp tục tăng trưởng. Cụ thể, Việt Nam đang có khoảng 150 dự án nhận được chứng chỉ LEED (một trong những chứng nhận dành cho các dự án xây dựng xanh, xây dựng bền vững), trong đó có tới 67% dự án là thuộc loại hình bất động sản công nghiệp (chủ yếu là nhà xưởng xây sẵn, nhà kho xây sẵn và nhà máy sản xuất).

Đối với thị trường nhà ở, theo khảo sát của Cushman & Wakefield Việt Nam, tính lũy kế đến quý I/2024, toàn thị trường khu vực miền Bắc có 670 dự án nhà ở chung cư với 370.000 căn. Dự báo, nguồn cung tương lai sẽ tiếp tục lan rộng về phía Tây và ngoại thành Hà Nội cũng như các tỉnh lân cận nằm trong bán kính 30km tính từ trung tâm TP. Hà Nội như Bắc Ninh, Hưng Yên. Đồng thời, ngày càng có nhiều trung tâm đô thị quy mô lớn tham gia thị trường, hình thành các thành phố vệ tinh mới trong tương lai tại Quảng Ninh và Hải Phòng. Ước tính, đến năm 2033, toàn thị trường khu vực miền Bắc sẽ có hơn 1.000 dự án với ít nhất khoảng 650.000 căn hộ.

Về phân khúc nhà liền thổ, hiện thị trường đang có 550 dự án với 120.000 căn và được kỳ vọng sẽ tăng gấp đôi trong 10 năm tiếp theo. Thị trường cũng ghi nhận sự phát triển các dự án ra ngoài Hà Nội, hướng đến những mô hình xanh, bền vững.

Dự báo về triển vọng phát triển chung của thị trường bất động sản nhà ở miền Bắc, bà Cúc Lê - Giám đốc Nghiên cứu và Định giá, Công ty Cushman & Wakefield Việt Nam cho rằng, với những lợi thế về vị trí địa lý và những kế hoạch về đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng sẽ tiếp tục được Nhà nước triển khai trong thời gian tới, phân khúc bất động sản nhà ở sẽ có nhiều dư địa phát triển.

Tuy nhiên, để có thể đón bắt cơ hội, đưa ra khuyến nghị cho các chủ đầu tư, bà Trang Bùi cho rằng, khi xem xét quy hoạch và phát triển dự án, doanh nghiệp cần phải bắt đầu từ mô hình phù hợp. Theo đó, hiện nay, một mô hình tối ưu nhất đang được đề cập đến nhiều đó là các dự án cần tập trung chuyển sang việc lấy yếu tố con người làm trung tâm. Trong đó, khái niệm “placemaking” (tạm dịch là kiến tạo nơi chốn) là một khái niệm mới nhằm thúc đẩy khả năng sống ở đô thị. Mô hình này yêu cầu các dự án phải được quy hoạch và xây dựng một cách phù hợp để cho mọi công dân ở mọi lứa tuổi và khả năng đều có thể tiếp cận các không gian trong dự án và đô thị.

“Trong những thập kỷ qua, các dự án bất động sản có phần tách biệt giữa yếu tố sống, làm việc và vui chơi, thì giờ đây các dự án cần phải tích hợp cả ba yếu tố này, tạo ra nhiều không gian bán công cộng và chất lượng cao cho các cuộc hội họp, giải trí, sự kiện và tương tác xã hội. Vì vậy, chúng tôi kỳ vọng khái niệm “placemaking” sẽ được các chủ đầu tư đề cao và trở nên phổ biến trong việc xem xét quy hoạch, phát triển các dự án bất động sản trong thời gian tới” - bà Trang Bùi nhấn mạnh./.

Cùng chuyên mục
  • Bộ Nông nghiệp đã giải ngân hơn 2.149 tỷ đồng, thuộc tốp đầu cả nước
    một tháng trước Đầu tư
    (BKTO) - Tính đến hết quý I/2024, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã giải ngân được 2.149 tỷ đồng, tương đương 21,6% kế hoạch của năm.
  • Chứng khoán Nhật Bản và Mỹ bứt phá mạnh trong quý đầu năm
    một tháng trước Đầu tư
    (BKTO) - Thị trường chứng khoán tại hai cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới đã ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng trong ba tháng đầu năm 2024. Tại Tokyo, chỉ số Nikkei 225 lần đầu tiên vượt mốc lịch sử 40.000 điểm nhờ đồng yen yếu giúp cải thiện xuất khẩu, kỳ vọng chính sách tiền tệ nới lỏng và nhu cầu thiết bị bán dẫn AI tăng cao. Trong khi đó, tại phố Wall, chỉ số S&P 500 tăng hơn 10%, ghi nhận quý tăng trưởng mạnh nhất kể từ năm 2019 nhờ lợi nhuận doanh nghiệp cải thiện, thị trường lao động sôi động và kỳ vọng tránh được suy thoái.
  • Tài sản nhóm siêu giàu Mỹ đạt đỉnh mới nhờ cổ phiếu
    một tháng trước Đầu tư
    (BKTO) - Sự giàu có của giới nhà giàu tại Mỹ tiếp tục đạt kỷ lục mới trong quý 4/2023, chủ yếu nhờ làn sóng tăng giá trên thị trường chứng khoán. Theo dữ liệu từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), tài sản của nhóm 1% người giàu có nhất đã tăng thêm 2 nghìn tỷ USD, lên tới mức 44,6 nghìn tỷ USD. Sự phân hóa giàu nghèo ở nước Mỹ ngày càng rõ nét khi lợi ích từ thị trường tài chính đổ dồn về nhóm thu nhập cao nhất, trong khi người trung lưu và nghèo khó có thể hưởng lợi từ nó.
  • Đầu tư sớm nhất đối với các tuyến đường bộ cao tốc quy mô 2 làn xe
    một tháng trước Đầu tư
    (BKTO) - Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải khẩn trương báo cáo kết quả nghiên cứu phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đã được đầu tư phân kỳ, trong đó có giải pháp cụ thể để đầu tư sớm nhất đối với các tuyến đường bộ cao tốc quy mô 2 làn xe, các tuyến đường bộ cao tốc thiếu làn dừng khẩn cấp, thiếu trạm dừng nghỉ...
  • Gỡ “rào cản” để phát triển khu công nghiệp theo hướng sinh thái, bền vững
    một tháng trước Đầu tư
    (BKTO) - Việc chuyển đổi và xây dựng mới các khu công nghiệp (KCN) theo hướng sinh thái, bền vững mang lại nhiều lợi ích đáng kể, không chỉ về mặt kinh tế mà còn về môi trường và xã hội. Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều rào cản gây cản trở các KCN trong việc chuyển đổi mô hình phát triển đòi hỏi cần được tháo gỡ.
Thị trường bất động sản miền Bắc sẵn sàng tăng tốc