Triển vọng nào cho thị trường chứng khoán 6 tháng cuối năm?

(BKTO) - Theo giới chuyên gia, triển vọng thị trường chứng khoán (TTCK) 6 tháng cuối năm 2023 được dự báo lạc quan hơn. Xu hướng giảm lãi suất cùng hàng loạt các chính sách tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy tăng trưởng sẽ đồng thời thẩm thấu vào thị trường. Bên cạnh đó, lợi nhuận của doanh nghiệp niêm yết cũng sẽ tìm lại đà tăng trưởng dương từ quý III/2023 trên nền thấp của cùng kỳ năm ngoái.

aa.jpg
6 tháng cuối năm 2023, triển vọng TTCK có thể có diễn biến tích cực hơn giai đoạn nửa đầu năm. Ảnh minh họa

Nửa cuối năm, dự báo thị trường diễn biến tích cực hơn

Ngày 16/6 vừa qua, Ngân hàng Nhà nước phát đi thông báo về việc giảm lãi suất điều hành. Đây là đợt giảm lãi suất điều hành lần thứ 4 kể từ đầu năm 2023. Nhóm phân tích Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Công Thương Việt Nam (VietinBank Securities) nhận định, trong quá khứ, lãi suất điều hành giảm và duy trì trong thời gian đủ lớn thì TTCK thường tăng mạnh. Nhìn chung, tổng thể vĩ mô Việt Nam đang tương đối ổn định và khả năng cao có thể duy trì trong phần còn lại của năm nay. Lạm phát có xu hướng giảm dần và tỷ giá ổn định tạo dư địa rất lớn cho Ngân hàng Nhà nước tiếp tục giảm thêm lãi suất điều hành. Bên cạnh đó, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đang bày tỏ lập trường về việc sớm kết thúc lộ trình tăng lãi suất, tiến tới giảm lãi suất trong năm 2024. Điều này sẽ tạo không gian tiền tệ lớn, độc lập cho nhà điều hành trong điều tiết lãi suất tiền đồng theo hướng có lợi cho tăng trưởng của TTCK.

Theo đó, VietinBank Securities dự báo, VN-Index năm 2023 nhìn chung sẽ có xu hướng tăng khi mặt bằng lãi suất giảm và tỷ giá duy trì mức ổn định trở lại, thanh khoản thị trường dồi dào. Mức tăng của VN-Index được nhận định tối thiểu từ 25-30% trong năm 2023 và thị trường bắt đầu chu kỳ tăng từ quý III/2023, VN-Index năm 2023 dự báo đóng cửa quanh ngưỡng 1.250-1.300 điểm (độ trễ có thể sang quý I/2024).

Giám đốc Khối Nghiên cứu, Công ty Cổ phần Chứng khoán MB - bà Trần Thị Khánh Hiền - cũng bày tỏ lạc quan về triển vọng TTCK Việt Nam trong 6 tháng cuối năm 2023. Hàng loạt các chính sách tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp cũng như các chính sách thúc đẩy tăng trưởng sẽ đồng thời thẩm thấu đến TTCK trong nửa sau năm 2023. Mặt khác, bức tranh kết quả kinh doanh kém hiệu quả trong quý I/2023 đã phản ánh hầu hết vào diễn biến giá cổ phiếu thời gian gần đây. Nhìn chung, lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường sẽ tìm lại đà tăng trưởng dương từ quý III/2023 trên nền thấp của cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh đó, xu hướng lãi suất hạ nhiệt rõ nét sẽ giúp TTCK dần trở thành một kênh đầu tư có hiệu quả sinh lời hấp dẫn hơn.

Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam (CSI) - ông Đỗ Bảo Ngọc - nhấn mạnh, hiện tại, nền kinh tế Việt Nam đang ở cuối một chu kỳ tăng trưởng, nhiều yếu tố tiêu cực đã được phản ánh sớm vào TTCK. Sắp tới, cuối quý II/2023, một số dữ liệu không thực sự tích cực của nền kinh tế có thể được công bố. Đây có thể là một vùng trũng trước một giai đoạn hồi phục và tăng trưởng mới của kinh tế Việt Nam trong 3-5 năm tiếp theo. 6 tháng cuối năm 2023, chúng ta kỳ vọng vào những tín hiệu hồi phục của nền kinh tế và triển vọng TTCK có thể có diễn biến tích cực hơn giai đoạn nửa đầu năm.

Trưởng bộ phận Vĩ mô và Chiến lược thị trường, Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect - ông Đinh Quang Hinh - đánh giá, hàng loạt chính sách hỗ trợ đã và đang triển khai thời gian qua đã kéo cán cân rủi ro - cơ hội của TTCK đang dần nghiêng về phía tích cực. Dòng tiền thông minh cũng đã bắt đầu có dấu hiệu quay trở lại với chứng khoán khi thanh khoản của thị trường cải thiện dần trong một tháng gần đây.

Chủ điểm đầu tư

Chủ tịch Hội đồng quản trị VNDirect Nguyễn Vũ Long dự báo, hai chủ điểm lớn mà nhà đầu tư cần quan tâm nửa cuối năm 2023 là câu chuyện hạ lãi suất và đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công. Với lãi suất, xu hướng giảm lãi suất điều hành chính sẽ tác động đến nhiều nhóm doanh nghiệp thời gian tới, nhất là nhóm tài chính - ngân hàng. Lãi suất giảm có thể kéo theo tỷ lệ thu nhập lãi cận biên (NIM) giảm do các ngân hàng đã phải hy sinh một phần lợi nhuận để hỗ trợ khách hàng, nhưng NIM của các ngân hàng sẽ được cải thiện trong thời gian tới. Đồng thời, việc giảm lãi suất cũng sẽ kéo dòng tiền trở lại TTCK. Với đầu tư công, đây là câu chuyện hứa hẹn xuyên suốt năm 2023 nhờ giữ vai trò động lực thúc đẩy sự hồi phục của nền kinh tế. Chính phủ đang đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng trọng điểm để hoàn thành ít nhất 95% kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công năm 2023. Cùng với những tháo gỡ cơ bản, trực diện, kéo nhiều ngành nghề liên quan đến câu chuyện đầu tư công thì đây cũng là cơ hội đầu tư.

Phó Tổng Giám đốc CSI cũng lưu ý cổ phiếu của những nhóm ngành hưởng lợi từ giải ngân đầu tư công (xây dựng cơ sở hạ tầng, vật liệu xây dựng), ngành hồi phục theo chu kỳ kinh tế (ngân hàng, chứng khoán, bán lẻ), ngành có tính ổn định cao (năng lượng, công nghệ, thực phẩm). Tổng Giám đốc SHS cũng cho rằng, cơ hội hiện hữu ở nhóm đầu tư công, sản xuất, tiêu dùng, chứng khoán, ngân hàng, bất động sản.

Công ty TNHH Chứng khoán ACB đánh giá, triển vọng trong ngắn hạn sẽ tích cực với nhóm chứng khoán và bất động sản khu công nghiệp. Trong đó, việc hạ lãi suất điều hành cũng như lãi suất huy động của Ngân hàng Nhà nước sẽ tác động tích cực đến nhóm chứng khoán. Với nhóm bất động sản khu công nghiệp, các doanh nghiệp sẽ hưởng lợi từ xu hướng mở rộng, di dời hoặc đa dạng hóa cơ sở sản xuất của các tập đoàn đa quốc gia.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội khuyến nghị, thị trường trong ngắn hạn vẫn tiếp tục mở ra các cơ hội lướt sóng. Nhà đầu tư theo trường phái ngắn hạn vẫn có thể tận dụng các phiên điều chỉnh của thị trường để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu. Nhà đầu tư trung và dài hạn sau khi đã cơ cấu được danh mục hợp lý có thể tiếp tục nắm giữ, trường hợp cần giải ngân thêm có thể tận dụng các nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng, hướng giải ngân nên lựa chọn các cổ phiếu đầu ngành có nền tảng cơ bản tốt, các cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng ổn định đang vận động trong trạng thái tích lũy hiện nay./.

Nhà đầu tư có thể tận dụng các phiên điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu, ưu tiên cổ phiếu có câu chuyện tăng trưởng hoặc được hưởng lợi từ chính sách và xu hướng lãi suất giảm trong thời gian tới như nhóm chứng khoán, ngân hàng, đầu tư công, hạ tầng năng lượng (điện, dầu khí).

Ông Đinh Quang Hinh - Trưởng bộ phận Vĩ mô và Chiến lược thị trường, Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect.

Cùng chuyên mục
Triển vọng nào cho thị trường chứng khoán 6 tháng cuối năm?