Trong nhiệm kỳ này, huy động nguồn lực xóa 100.000 căn nhà dột nát tại 74 huyện nghèo

(BKTO) - Thủ tướng Phạm Minh Chính - Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương - đã nhấn mạnh yêu cầu này khi chủ trì Phiên họp lần thứ 2 của Hội đồng nhiệm kỳ 2021-2026, ngày 14/4, tại Trụ sở Chính phủ.



                
   

Quang cảnh Phiên họp. Ảnh: Chính phủ

   

Phiên họp tập trung đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác thi đua - khen thưởng năm 2021, những điểm nhấn quan trọng, nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan, rút ra bài học kinh nghiệm, đề ra nhiệm vụ, giải pháp cho năm 2022; xem xét hồ sơ, thảo luận, đề xuất khen thưởng bậc cao đối với các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc theo quy trình, quy định của pháp luật.

Các báo cáo, ý kiến tại Phiên họp nhận định, trong năm 2021, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã đôn đốc các Bộ, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, các địa phương tổ chức các phong trào thi đua, phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 và kế hoạch 5 năm, cao điểm là các đợt thi đua chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, thi đua chào mừng bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp.

Bên cạnh việc phát động phong trào thi đua tập trung giải quyết các nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách của cơ quan, đơn vị, các Bộ, ngành, địa phương đã đẩy mạnh các phong trào thi đua phòng, chống dịch bệnh, động viên các tầng lớp nhân dân và cả hệ thống chính trị tham gia.

Phát biểu kết luận, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, năm 2021, trong thành công chung của cả nước có sự đóng góp tích cực, hiệu quả của Hội đồng và phong trào thi đua yêu nước, công tác thi đua, khen thưởng.

Công tác khen thưởng được thực hiện đúng quy định, phục vụ các nhiệm vụ chính trị của đất nước, kịp thời khen thưởng các trường hợp có thành tích đột xuất, khen thưởng người trực tiếp lao động, sản xuất và công tác, khen thưởng cho tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác thi đua, khen thưởng còn bộc lộ một số hạn chế. Nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của công tác thi đua, khen thưởng có nơi có lúc chưa đầy đủ, dẫn đến hoạt động chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, việc khen thưởng có nơi, có lúc chưa phản ánh hết được hết tinh thần yêu nước của nhân dân…

Năm 2022, tình hình được dự báo sẽ có khó khăn, thách thức nhiều hơn thời cơ và thuận lợi. Thủ tướng yêu cầu công tác thi đua khen thưởng phải cố gắng hơn, nỗ lực hơn, sáng tạo hơn, thiết thực hơn, đi đúng trọng tâm, trọng điểm, phục vụ thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các nghị quyết của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ, của cấp ủy các cấp.

Phải tổ chức thực hiện phong trào thi đua yêu nước thiết thực, hiệu quả, tránh bệnh hình thức, là phong trào của nhân dân, người dân vừa là trung tâm, vừa là chủ thể, phong trào phải xuất phát từ nhân dân, bắt đầu từ nhân dân, đi sâu vào nhân dân, mang lại lợi ích cho nhân dân, cho đất nước.

Công tác thi đua, khen thưởng phải bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng và tình hình thực tiễn. Tiếp tục hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách, phát động phong trào thi đua phù hợp tình hình, yêu cầu nhiệm vụ chính trị đặt ra và hoàn cảnh cụ thể từng nơi, từng lúc, có trọng tâm trọng điểm, kịp thời tổng kết, khen thưởng, nhân rộng các điển hình tiên tiến, tạo hiệu ứng lan tỏa.

Thủ tướng lưu ý, trong nhiệm kỳ này, các phong trào thi đua cần góp phần thúc đẩy việc xóa 100.000 căn nhà dột nát tại tất cả 74 huyện nghèo bằng nguồn lực nhà nước và huy động các nguồn xã hội hóa, trong đó ưu tiên cho người có công, gia đình chính sách, vùng chiến khu cách mạng, những khu vực khó khăn…

Thủ tướng lưu ý một số nhiệm vụ như tiếp tục thúc đẩy phong trào thi đua học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; hoàn thiện Dự án Luật Thi đua, khen thưởng và các văn bản kèm theo để trình cấp có thẩm quyền theo quy định.

Thủ tướng giao Thường trực Hội đồng xây dựng kế hoạch, tổ chức hội nghị chuyên đề để đánh giá sâu sắc, toàn diện các phong trào thi đua năm 2021, tổng kết thực tiễn, đúc rút kinh nghiệm, tiếp tục củng cố, phát triển các phong trào đã có, đồng thời nghiên cứu kỹ lưỡng, phát động phong trào mới có trọng tâm, trọng điểm.

Cùng với đó, tập trung khắc phục những hạn chế, bất cập được chỉ ra tại Phiên họp, tiếp tục kiểm tra, rà soát, bảo đảm công khai, minh bạch, dân chủ, khách quan, đúng người, đúng việc, đúng đối tượng, kịp thời, dứt khoát chống tiêu cực, “chạy chọt” trong thi đua khen thưởng, tránh “vừa khen thưởng xong lại xem xét kỷ luật”.

Thủ tướng yêu cầu kiện toàn bộ máy làm công tác thi đua khen thưởng các cấp gọn nhẹ, hiệu lực, hiệu quả; đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ đủ năng lực, phẩm chất, uy tín; tiếp tục đổi mới phương pháp làm việc để triển khai tốt hơn các nhiệm vụ được giao./.
HỒNG NHUNG
Cùng chuyên mục
Trong nhiệm kỳ này, huy động nguồn lực xóa 100.000 căn nhà dột nát tại 74 huyện nghèo