Trung tâm Tin học: Nỗ lực vượt khó, đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số

Sáng 15/12, Trung tâm Tin học (TTTH) - Kiểm toán nhà nước (KTNN) đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024. Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Bùi Quốc Dũng tham dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

anh-3.jpg
Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Bùi Quốc Dũng ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của TTTH trong năm 2023. Ảnh: Huy Thành 

Báo cáo tại Hội nghị, Phó Giám đốc TTTH Nguyễn Văn Quang cho biết, năm 2023 là năm Chính phủ, các bộ, ngành đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số, Chính phủ điện tử, giao dịch điện tử. Tốc độ phát triển về công nghệ trên thế giới phát triển không ngừng, công nghệ AI đã được ứng dụng trong hầu hết các lĩnh vực và có ảnh hưởng trực tiếp đến mọi mặt đời sống. Đây cũng là năm thứ 3 thực hiện Chiến lược phát triển và Kiến trúc tổng thể CNTT của KTNN giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030, yêu cầu nhiệm vụ đặt ra với TTTH là phải nhanh chóng đẩy mạnh triển khai ứng dụng CNTT hỗ trợ hoạt động của Ngành, đặc biệt là các công cụ hỗ trợ làm việc trên môi trường mạng để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

anh-2.jpg
Phó Giám đốc TTTH Nguyễn Văn Quang trình bày báo cáo tổng kết công tác năm 2023 của đơn vị tại Hội nghị. Ảnh: Huy Thành 

Trong năm 2023, với tinh thần đoàn kết, thống nhất cao, TTTH đã cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm được giao.

Cụ thể, TTTH đã đẩy mạnh triển khai Chiến lược phát triển và Kiến trúc tổng thể CNTT của KTNN giai đoạn 2019-2025, tầm nhìn đến năm 2030. Cụ thể, dự án “Xây dựng nền tảng tích hợp, kết nối liên thông dữ liệu của KTNN với các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu (CSDL) đơn vị được kiểm toán” đã hoàn thành và đưa vào hoạt động. Dự án bước đầu triển khai kết nối trao đổi dữ liệu với hệ thống của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Ngân hàng nhà nước.

anh-1.jpg
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Huy Thành 

TTTH cũng đã hoàn thành công tác lập Báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án “Xây dựng nền tảng dữ liệu lớn và hệ thống quản lý thông tin đối tượng kiểm toán”; tiếp nhận ý kiến góp ý của chuyên gia và 03 Bộ ngành và ý kiến của Hội đồng thẩm định của KTNN. Thực hiện chỉnh sửa, hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu khả thi theo ý kiến góp ý và ý kiến thẩm định để trình lãnh đạo KTNN phê duyệt.

Cũng trong năm 2023, TTTH đã khai đưa vào áp dụng 04 phần mềm mới xây dựng năm 2022 và cập nhật các phần mềm trong toàn ngành, nâng tổng số phần mềm, ứng dụng phục vụ hoạt động điều hành nội bộ và hoạt động kiểm toán của KTNN lên 27 phần mềm, ứng dụng.

Trong công tác tạo lập, chuẩn hóa, cung cấp dữ liệu phục vụ kiểm toán: TTTH đã hoàn thành khoảng 77% số lượng dữ liệu cần tạo lập, chuẩn hóa so với kế hoạch đề ra.

TTTH cũng đã triển khai thiết kế mô hình dữ liệu cho miền dữ liệu về cuộc kiểm toán, hồ sơ cán bộ, văn bản và tích hợp phần mềm Quản lý văn bản, Nhật ký kiểm toán, Quản lý cán bộ vào Cơ sở dữ liệu dùng chung để sử dụng dữ liệu danh mục trong mô hình thiết kế. Chuẩn hóa dữ liệu của các phần mềm nội bộ để đồng nhất với danh mục của CSDL.

Năm 2024, TTTH đặt mục tiêu: "Tập trung triển khai thực hiện Kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2030 (giai đoạn 2021-2023) nội dung về phát triển CNTT và công nghệ cao và Kiến trúc cơ sở dữ liệu của KTNN".

TTTH sẽ tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm như: Hoàn thiện và trình Tổng KTNN phê duyệt Đề án chuyển đổi mô hình hoạt động của TTTH và tổ chức thực hiện Đề án sau khi được phê duyệt; Tổ chức xây dựng 08 văn bản quản lý về CNTT trình lãnh đạo KTNN phê duyệt (bao gồm 03 văn bản từ năm 2023 chuyển sang, 02 văn bản xây dựng mới và 03 văn bản sửa đổi, bổ sung); Tham mưu, trình lãnh đạo KTNN triển khai thuê địa điểm đặt và di chuyển Trung tâm dữ liệu chính của KTNN; Hoàn thiện và trình Lãnh đạo KTNN phê duyệt dự án "Xây dựng hệ thống nền tảng dữ liệu lớn và hệ thống quản lý thông tin đối tượng kiểm toán của KTNN". Triển khai giai đoạn 2 của Kế hoạch thực hiện chuẩn hóa, tích hợp, đồng bộ dữ liệu về cán bộ, công chức, viên chức của Kiểm toán nhà nước với Cơ sở dữ liệu quốc gia; Triển khai rà soát, cập nhật, chuẩn hóa, làm sạch dữ liệu về tổng hợp kết quả kiểm toán và thực hiện kết luận kiến nghị kiểm toán để theo dõi, tổng hợp toàn bộ số liệu về kết quả kiểm toán và thực hiện kiến nghị kiến toán của KTNN trên phần mềm một cách chính xác, kịp thời; Đưa phần mềm Quản lý hoạt động kiểm toán vào hoạt động để quản lý tập trung thống nhất hoạt động kiểm toán từ khâu lập kế hoạch kiểm toán năm, kế hoạch kiểm toán trung hạn đến lập phương án tổ chức kiểm toán, thực hiện kiểm toán, tổng hợp kết quả kiểm toán và theo dõi thực hiện kiến nghị kiểm toán; Triển khai xây dựng Hệ thống Elearning và nâng cấp phần mềm Quản lý đào tạo; Triển khai xây dựng Hệ thống Công khai báo cáo kiểm toán, kết nối, tích hợp với phần mềm Quản lý hồ sơ kiểm toán điện tử phục vụ công tác cung cấp báo cáo kiểm toán điện tử cho Quốc hội; Tiếp tục rà soát, hoàn thiện các phần mềm, cơ sở dữ liệu hiện có của KTNN; Triển khai các nhiệm vụ đầu tư, mua sắm CNTT để duy trì các dịch vụ cung cấp thông tin, dữ liệu cho KTNN; Đẩy mạnh triển khai cung cấp dữ liệu điện tử của đơn vị được kiểm toán cho KTNN qua Cổng trao đổi thông tin của KTNN; Đẩy mạnh việc trao đổi dữ liệu giữa KTNN và các đơn vị đã ký kết Quy chế trao đổi thông tin, dữ liệu; Quản lý, vận hành hạ tầng CNTT và các phần mềm ứng dụng; Thực hiện tốt công tác đánh giá ứng dụng CNTT trong toàn Ngành...

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Bùi Quốc Dũng ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực vượt khó và những thành tựu đạt được của TTTH trong năm 2023.

Trong kế hoạch 2024, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Bùi Quốc Dũng cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế cần khắc phục để TTTH hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Theo Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Bùi Quốc Dũng, trong năm 2024, TTTH cần chia nhiệm vụ thành các mục tiêu nhỏ, thiết thực để thực hiện triệt để, hiệu quả. Tiếp tục hoàn thiện cơ sở dữ liệu và đẩy mạnh tiến trình chuyển đổi số.

TTTH cần triển khai sớm công tác thuê đặt cơ sở dữ liệu. Thực tế, sau khi tổng hợp so sánh cho thấy công tác thuê đặt cơ sở dữ liệu sẽ tiết kiệm hơn là đơn vị tự làm, giúp nâng cao hiệu quả kinh tế, chất lượng và để dành nguồn kinh phí cho các chương trình khác - Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Bùi Quốc Dũng nhấn mạnh. 

anh-4-.jpg
Giám đốc TTTH Phạm Thị Thu Hà tiếp thu ý kiến của lãnh đạo KTNN. Ảnh:  Huy Thành 

Thay mặt tập thể lãnh đạo, viên chức, người lao động TTTH, Giám đốc TTTH Phạm Thị Thu Hà trân trọng cảm ơn những ý kiến chỉ đạo của Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Bùi Quốc Dũng, đồng thời xin hứa sẽ cùng tập thể đơn vị đoàn kết, thống nhất, nghiêm túc thực hiện những chỉ đạo của lãnh đạo KTNN, quyết tâm hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao trong năm 2024.

Cùng chuyên mục
Trung tâm Tin học: Nỗ lực vượt khó, đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số