Trung ương thảo luận Đề cương Báo cáo tổng kết công tác xây dựng Đảng và thi hành Điều lệ Đảng

(BKTO) - Ngày làm việc thứ 2 của Hội nghị Trung ương (T.Ư) 9 khóa XIII, T.Ư Đảng làm việc tại tổ thảo luận về Đề cương Báo cáo tổng kết công tác xây dựng Đảng và thi hành Điều lệ Đảng trình Đại hội XIV của Đảng...

ngay-2.jpeg
Quang cảnh Hội nghị T.Ư 9 khóa XIII. Ảnh: ST

Ngày 17/5, Ban Chấp hành T.Ư Đảng làm việc tại tổ thảo luận về Đề cương Báo cáo tổng kết công tác xây dựng Đảng và thi hành Điều lệ Đảng trình Đại hội XIV của Đảng; cho ý kiến vào Đề án Tổng kết Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị và dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng.

16 giờ, Bộ Chính trị họp xem xét, tiếp thu, giải trình ý kiến thảo luận của T.Ư về đề cương các báo cáo.  

Trước đó, phát biểu khai mạc Hội nghị T.Ư 9 khóa XIII, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: Báo cáo kinh tế - xã hội, Báo cáo xây dựng Đảng và thi hành Điều lệ Đảng là những báo cáo chuyên đề, chuyên sâu về việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng, chỉnh đốn Đảng, là căn cứ cụ thể minh chứng cho sự đúng đắn của những nhận định, đánh giá tình hình và quán triệt, cụ thể hoá những định hướng lớn về chủ trương, chính sách, giải pháp được khái quát trong Báo cáo chính trị; cần có sự phù hợp, nhất quán với quan điểm, định hướng lớn nêu trong Báo cáo chính trị, nhưng không trùng lắp với Báo cáo chính trị.

Đặc biệt, Báo cáo xây dựng Đảng và thi hành Điều lệ Đảng cần làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn của việc bổ sung, sửa đổi Điều lệ Đảng (nếu có) và xây dựng dự thảo Điều lệ mới của Đảng trình Đại hội XIV xem xét, quyết định.

Theo Tổng Bí thư, Dự thảo Đề cương các văn kiện trình Hội nghị lần này mới chỉ nêu định hướng, có tính chất mở với nhiều phương án khác nhau để T.Ư cho ý kiến chỉ đạo, lựa chọn một bước, sau đó tiếp tục nghiên cứu, chuẩn bị theo quy trình, qua các bước thảo luận tại đại hội đảng bộ các cấp, cuối cùng T.Ư sẽ quyết định để trình Đại hội toàn quốc của Đảng.

“Riêng về kết cấu của các báo cáo thì cần được quyết định sớm ngay tại Hội nghị này, để kịp hoàn thiện dự thảo đề cương và biên soạn nội dung chi tiết. Về cách viết, cũng nên có sự đổi mới sao cho sinh động, ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ làm, dễ kiểm tra việc tổ chức thực hiện” - Tổng Bí thư lưu ý./.

Cùng chuyên mục
  • Sáng ngời tấm gương Chủ tịch Hồ Chí Minh qua ảnh
    3 tháng trước Chính trị
    (BKTO) - Hơn 50 bức tranh về Bác Hồ được trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam là những nét đẹp sáng ngời về hình ảnh về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Cuộc đời, tấm gương đạo đức của Hồ Chủ tịch luôn sống mãi trong trái tim mỗi người dân Việt Nam và trong trái tim bạn bè quốc tế.
  • Trung ương giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội
    3 tháng trước Chính trị
    (BKTO) - Ngày làm việc đầu tiên của Hội nghị Trung ương (T.Ư) 9 khóa XIII, T.Ư đồng ý để đồng chí Trương Thị Mai thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác; giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội; bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị…
  • Khai mạc Hội nghị Trung ương 9 khóa XIII
    3 tháng trước Chính trị
    (BKTO) - Sáng 16/5, Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương (T.Ư) Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì, phát biểu khai mạc Hội nghị.
  • Mốc son lịch sử của nền ngoại giao Việt Nam
    3 tháng trước Chính trị
    (BKTO) - Ngày 21/7/1954, Hiệp định Giơ-ne-vơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam đã được ký kết, mở ra một trang mới trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước của nhân dân ta. Trải qua 70 năm, những bài học từ đàm phán, ký kết và thực thi Hiệp định Giơ-ne-vơ vẫn còn nguyên giá trị đối với công cuộc xây dựng, phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc ngày nay.
  • Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Sức có mạnh mới gánh được nặng và đi được xa”
    3 tháng trước Công tác xây dựng Đảng
    (BKTO) - Đạo đức cách mạng là một trong những vấn đề có tính cốt tử của Đảng Cộng sản Việt Nam và đội ngũ cán bộ, đảng viên của Đảng. Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng luôn coi trọng ý nghĩa, sức mạnh to lớn của đạo đức cách mạng. Trong bài “Đạo đức cách mạng” đăng trên Tạp chí Học tập số 12/1958, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Sức có mạnh mới gánh được nặng và đi được xa. Người cách mạng phải có đạo đức cách mạng làm nền tảng, mới hoàn thành được nhiệm vụ vẻ vang”.
Trung ương thảo luận Đề cương Báo cáo tổng kết công tác xây dựng Đảng và thi hành Điều lệ Đảng