Trước 01/01/2025 phải tính đủ các yếu tố hình thành giá dịch vụ khám, chữa bệnh

(BKTO) - Tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội, Dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) được chỉnh lý theo hướng làm rõ các yếu tố cấu thành giá khám bệnh, chữa bệnh (KCB); các chi phí để tính giá thành toàn bộ của dịch vụ KCB; quy định lộ trình trước ngày 01/01/2025 phải tính đủ các yếu tố hình thành giá dịch vụ KCB đối với cơ sở KCB của Nhà nước…

6b57a68a9f1847461e09.jpg
Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý
Dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi). Ảnh: VPQH

Sáng 05/01, trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý Dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) tại Kỳ họp bất thường lần thứ 2, Quốc hội khoá XV, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh cho biết, qua quá trình tiếp thu, chỉnh lý và hoàn thiện Dự thảo Luật, Thường trực Ủy ban Xã hội nhận thấy, Dự thảo Luật đã cơ bản đáp ứng được mục tiêu, quan điểm đặt ra, đó là thể chế hóa đường lối, chủ trương của Đảng về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới, cụ thể hóa Hiến pháp; lấy người bệnh làm trung tâm cho mọi hoạt động cung cấp dịch vụ KCB; tiếp tục thực hiện chính sách xã hội hóa và đa dạng hóa các loại hình dịch vụ y tế; bảo đảm sự công bằng giữa các cơ sở KCB của Nhà nước và tư nhân.

Đồng thời, Dự thảo Luật đã khắc phục những hạn chế, bất cập, giải quyết những vấn đề mới phát sinh để phát triển, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế cho người dân theo định hướng công bằng, chất lượng, hiệu quả, phát triển và hội nhập quốc tế; tăng cường hiệu lực, hiệu quả, trật tự, kỷ cương, kỷ luật của công tác quản lý nhà nước về hoạt động KCB...

Dự thảo Luật có 9 nhóm điểm mới liên quan đến người bệnh; người hành nghề KCB; cơ sở KCB; chuyên môn kỹ thuật; hệ thống tổ chức cơ sở KCB; tài chính tại các cơ sở KCB; bổ sung quy định về hệ thống thông tin về quản lý hoạt động KCB, về bảo đảm an ninh trật tự cho cơ sở KCB và an toàn cho người làm việc tại cơ sở KCB, thiết bị y tế; về huy động, điều động nguồn lực phục vụ công tác KCB trong trường hợp xảy ra thiên tai, thảm họa, dịch bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A và tình trạng khẩn cấp và các quy trình, thủ tục được quy định theo hướng cải cách thủ tục hành chính.

Đáng chú ý, liên quan đến quy định về giá dịch vụ KCB (Điều 110), bà Nguyễn Thúy Anh cho biết, qua thảo luận, có ý kiến đại biểu đề nghị thể hiện rõ hơn, đầy đủ hơn các yếu tố cấu thành giá dịch vụ KCB, như về yếu tố con người, khấu hao tài sản, cơ sở vật chất, tiền lương, công nghệ thông tin, vấn đề đào tạo…, quy định rõ nguyên tắc của tính đúng, tính đủ nhưng không làm tăng chi phí cho người dân; đề nghị bổ sung quy định về phương pháp định giá dịch vụ KCB cho phù hợp và thống nhất với quy định của Dự thảo Luật Giá.

Tiếp thu ý kiến của đại biểu, Dự thảo Luật được chỉnh lý theo hướng làm rõ các yếu tố cấu thành giá KCB; các chi phí để tính giá thành toàn bộ của dịch vụ KCB; căn cứ, nguyên tắc, thẩm quyền định giá dịch vụ KCB. Đồng thời, giao Chính phủ quy định chi tiết nội dung này và quy định lộ trình trước ngày 01/01/2025 phải tính đủ các yếu tố hình thành giá dịch vụ KCB đối với cơ sở KCB của Nhà nước. Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ cần khẩn trương chuẩn bị các điều kiện cần thiết để bảo đảm tính khả thi của quy định này.

Về thẩm quyền của Nhà nước (Bộ Y tế) trong định giá dịch vụ KCB, hiện có hai loại ý kiến khác nhau. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Quốc hội thảo luận và cho ý kiến thêm về nội dung này.

Đối với quy định về tự chủ đối với cơ sở KCB của Nhà nước, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, Chính phủ đã có báo cáo rà soát và nêu cụ thể những vướng mắc, bất cập của các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành liên quan đến việc thực hiện cơ chế, chính sách về tự chủ tại cơ sở KCB.

Bên cạnh đó, trên cơ sở tham khảo quy định về tự chủ của các luật có liên quan, để góp phần tháo gỡ những khó khăn trong quá trình thực hiện cơ chế tự chủ của cơ sở KCB công lập, Dự thảo Luật đã bổ sung một điều về tự chủ đối với cơ sở KCB của Nhà nước.

Có ý kiến đại biểu Quốc hội đề nghị xem xét tính khả thi của cơ chế tự chủ đối với cơ sở KCB của Nhà nước và cần quy định việc tự chủ nhưng đồng thời bảo đảm chất lượng trong dịch vụ y tế.

Về vấn đề này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận thấy, Dự thảo Luật quy định Nhà nước bảo đảm kinh phí đối với cơ sở KCB của Nhà nước để thực hiện chức năng nhiệm vụ do cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao khi thực hiện tự chủ. Bên cạnh đó, về giá dịch vụ KCB, Dự thảo Luật đã quy định việc định giá dịch vụ KCB phải bảo đảm nguyên tắc bù đắp chi phí thực hiện KCB. Do vậy, cơ chế tự chủ đối với cơ sở KCB của Nhà nước quy định như Dự thảo Luật bảo đảm tính khả thi khi thực hiện.

Dự thảo Luật cũng quy định ngân sách nhà nước đảm bảo khi cơ sở thu không đủ chi để bảo đảm các điều kiện cho cơ sở KCB cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân. Để đảm bảo chất lượng cung cấp dịch vụ, Dự thảo Luật quy định bắt buộc cơ sở KCB có trách nhiệm định kỳ đánh giá chất lượng và cơ quan quản lý nhà nước sẽ kiểm tra trên cơ sở kết quả đánh giá của cơ sở KCB./.

Cùng chuyên mục
Trước 01/01/2025 phải tính đủ các yếu tố hình thành giá dịch vụ khám, chữa bệnh