Tuần tới, 100% cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử

(BKTO) - Tính đến ngày 02/4, toàn quốc đã có 15.931/15.935 cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử sau từng lần bán hàng. Hiện chỉ còn 4 cửa hàng ở vùng sâu, vùng xa chưa thực hiện, dự kiến sẽ được lắp đặt các thiết bị phục vụ xuất hóa đơn điện tử trong tuần tới.

4.jpg
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh trả lời tại Họp báo. Ảnh: HỒNG NHUNG

Thông tin được Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh cho biết tại Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2024.

Theo đó, trả lời câu hỏi của nhà báo đề cập đến kết quả các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên toàn quốc đã thực hiện xuất hóa đơn được 96,99% và hoàn thành trong vòng 3 tháng thay vì 2 năm, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh cho biết, tính đến ngày 02/4, toàn quốc đã có 15.931/15.935 cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử sau từng lần bán hàng.

Đến nay, chỉ còn 4 cửa hàng chưa thực hiện. Đây là những cửa hàng ở vùng sâu, vùng xa, dự kiến trong tuần tới khi các thiết bị phục vụ việc triển khai xuất hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng về, các đơn vị sẽ khẩn trương thực hiện.

“Thời gian tới, ngành Thuế sẽ tiếp tục chỉ đạo toàn bộ hệ thống, phối hợp với sở ban ngành, địa phương giám sát hoạt động của các cây xăng, thực hiện đúng theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ” - ông Minh nêu rõ.

Chia sẻ về bài học kinh nghiệm trong triển khai, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, việc triển khai hóa đơn điện tử đã có nền tảng pháp lý được thực hiện từ năm 2021 với Luật Quản lý Thuế số 38, Nghị định số 123/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ và Thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính.

Hiện nay, các doanh nghiệp, các hộ kinh doanh đã cơ bản thực hiện 100% hóa đơn điện tử. Cơ quan Thuế cũng đã có công nghệ nền tảng để lưu giữ 7,5 tỷ các giao dịch của người dân và doanh nghiệp từ năm 2021.

Nêu rõ xăng dầu là mặt hàng nhạy cảm, thuộc diện quản lý đặc biệt của Nhà nước, Phó Tổng cục trưởng Đặng Ngọc Minh cho biết, trong quá trình triển khai, Thủ tướng Chính phủ đã có 4 Công điện chỉ đạo về vấn đề này. Ngành Thuế cũng đã tham mưu với Bộ Tài chính có văn bản chỉ đạo toàn bộ hệ thống cơ quan Thuế, cũng như phối hợp với các Sở Công Thương các địa phương triển khai đồng bộ tại 63 Cục Thuế và 115 Chi cục, giám sát chặt chẽ hoạt động của các cây xăng.

Cũng theo Phó Tổng cục trưởng Đặng Ngọc Minh, một yếu tố nữa góp phần vào thành công này là hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin phát triển cùng với việc triển khai đồng bộ Đề án 06 do Bộ Công an chủ trì, đã thúc đẩy chuyển đổi số tại các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu.

“Chúng tôi đánh giá cao các công ty công nghệ đã có giải pháp kịp thời hỗ trợ các doanh nghiệp xăng dầu. Các doanh nghiệp xăng dầu cũng đã nhận thức được ý nghĩa của quá trình chuyển đổi số nên đã đầu tư thích đáng cải tiến công nghệ tại các cây xăng” - ông Minh đánh giá.

Bên cạnh đó, Phó Tổng cục trưởng Đặng Ngọc Minh cho rằng, đây là kết quả sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự hỗ trợ của hệ thống thông tin truyền thông báo chí, qua đó đã nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng để người tiêu dùng hiểu về sự cần thiết xuất hóa đơn, thúc đẩy chuyển đổi số tại mỗi doanh nghiệp.

Đồng thời, việc triển khai hóa đơn điện tử tại các cửa hàng xăng dầu lần này cũng là điều kiện để các cơ quan quản lý chặt chẽ hơn mặt hàng xăng dầu, tạo điều kiện tăng cường quản trị lĩnh vực xăng dầu, chống gian lận thương mại trong kinh doanh xăng dầu.

“Với những kinh nghiệm này, thời gian tới, ngành Thuế sẽ tiếp tục tham mưu với Chính phủ trong việc quản lý chặt chẽ thương mại điện tử và triển khai hóa đơn điện tử với các hoạt động dịch vụ" - ông Minh nhấn mạnh./.

Cùng chuyên mục
Tuần tới, 100% cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử