VEC phải hoàn thành các công trình, dự án trọng điểm ngành giao thông đúng tiến độ

(BKTO) - Năm 2025, Công ty mẹ - Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) được giao chỉ tiêu kế hoạch tổng doanh thu là 6.550,5 tỷ đồng; tổng chi phí 5.471,5 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế 1.079 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế 863,9 tỷ đồng; thuế và các khoản phải nộp ngân sách nhà nước 663,8 tỷ đồng.

0-cao-toc-da-nang-quang-ngai-copy-1.jpg
VEC đã và đang triển khai nhiều công trình, dự án trọng điểm ngành giao thông. Ảnh minh họa

Đồng thời, Công ty mẹ -VEC được giao tổng vốn đầu tư năm 2025 là 2.586,2 tỷ đồng.

Những chỉ tiêu trên nhằm đảm bảo xây dựng và phát triển VEC thành Tổng công ty nhà nước sản xuất kinh doanh có hiệu quả, thực hiện đầu tư phát triển đảm bảo mục tiêu, tiến độ, chất lượng, hiệu quả các dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; tăng trưởng quy mô, bảo toàn và phát triển vốn Nhà nước.

Cùng với đó, tập trung vào các ngành nghề kinh doanh chính, khai thác tối đa tiềm năng, thế mạnh; tiết kiệm chi phí, nâng cao chất lượng phục vụ, quản lý, khai thác vận hành; cơ cấu tổ chức theo hướng tinh gọn, hiệu quả; nâng cao năng suất, hiệu quả lao động để cải thiện thu nhập cho người lao động trên cơ sở gắn với kết quả, hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Định hướng giải pháp, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp yêu cầu, Công ty mẹ - VEC cần tập trung nguồn lực, kịp thời nhận diện các vướng mắc, chủ động tham mưu, đề xuất các giải pháp đặc biệt là các vướng mắc về cơ chế chính sách.

Phối hợp làm việc với các cơ quan liên quan hoàn thành các thủ tục bo sung vốn điều lệ cho VEC theo phương án tái cơ cấu tài chính đã được Quốc hội đã thông qua tại Nghị quyết số 63/2022/QH15 ngày 16/6/2022; Xây dựng Kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển 05 năm giai đoạn 2026-2030; Thực hiện nghiêm kết luận của các cơ quan thanh tra, kiểm tra theo quy định.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tài chính; thực hiện kiểm tra, giám sát đặc biệt đối với các đơn vị sản xuất kinh doanh kém hiệu quả, dự án chậm tiến độ, không đạt chất lượng và mục tiêu đã được phê duyệt.

Rà soát, bổ sung, hiệu chỉnh các quy chế quản lý nội bộ trên cơ sở Điều lệ tổ chức và hoạt động, Quy chế tài chính và các quy định pháp luật có liên quan; triển khai thực hiện các giải pháp quản trị doanh nghiệp hiện đại, nâng cao chất lượng và hiệu quả sử dụng nguồn nhân lực, chú trọng đào tạo nguồn nhân lực kế cận về quản lý và quản trị tài chính doanh nghiệp; thực hiện phân quyền hợp lý, hiệu quả cho các công ty thành viên trên cơ sở tuân thủ các quy chế phân công, phân cấp, quy chế quản lý nội bộ của Tổng công ty.

Chủ động làm việc với các Bộ ngành, nhà tài trợ, tổ chức tài chính giải quyết vướng mắc về nguồn vốn đối với các dự án đầu tư; nghiên cứu thị trường, quy hoạch kế hoạch, cân đối nguồn lực và khả năng huy động vốn thực hiện các bước chuẩn bị đầu tư, tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, có ý kiến đối với dự án đầu tư mới của VEC.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp, tuân thủ tuyệt đối quy định của pháp luật, chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải, hướng dẫn của các Bộ, ngành trong việc triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bến Lức - Long Thành hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng theo đúng tiến độ được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Thực hiện nghiêm các nội dung kết luận của cơ quan điều tra, phán quyết của tòa án; thi công hoàn thành các hạng mục còn lại của Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Trên cơ sở chấp thuận của cấp có thẩm quyền, hoàn thành chuẩn bị đầu tư và triển khai thực hiện mở rộng đoạn TP. Hồ Chí Minh - Long Thành thuộc tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây. Nghiên cứu chuẩn bị đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai (đoạn Yên Bái - Lào Cai) và tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình (đoạn Đại Xuyên - Liêm Tuyền).

Thực hiện có hiệu quả quá trình “chuyển đổi số”, ứng dụng công nghệ thông tin, công tác quản trị hiện đại trong hoạt động khai thác các tuyến đường cao tốc và quản trị điều hành doanh nghiệp, quyết tâm thực hiện thành công Kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển năm 2025.

Nâng cao vai trò lãnh đạo, giám sát của tổ chức Đảng trong việc chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, xây dựng và thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, sử dụng, bảo toàn và phát triển vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Các giải pháp thực hiện Kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển năm 2025 của VEC thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, Quy chế, Điều lệ của VEC, Chiến lược phát triển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035, Kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển đến hết năm 2025, Đề án Cơ cấu lại VEC và các giải pháp đã đề xuất đầu năm 2025 của Hội đồng thành viên VEC.

Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp yêu cầu Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc của VEC tổ chức triển khai kế hoạch sản xuất, kinh doanh năm 2025 theo đúng quy định pháp luật, bảo đảm sản xuất, kinh doanh theo cơ chế thị trường, sử dụng và quản lý hiệu quả nguồn vốn nhà nước, bảo toàn và gia tăng giá trị vốn của Tổng công ty đầu tư vào các doanh nghiệp khác.

Phối hợp làm việc với các cơ quan liên quan hoàn thành các thủ tục bổ sung vốn điều lệ cho VEC theo quy định. Tổ chức triển khai thực hiện việc quản lý, khai thác vận hành, bảo trì các dự án được giao theo đúng quy định của pháp luật và các Quyết định phê duyệt, phê duyệt điều chỉnh phương án tài chính dự án theo đúng thẩm quyền; đảm bảo hoạt động minh bạch, thuận tiện cho người và phương tiện tham gia giao thông, góp phần quản lý chặt chẽ phương tiện giao thông đường bộ, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và giữ gìn an ninh trật tự xã hội.

Chấp hành đúng quy định của pháp luật về đầu tư, quản lý và sử dụng vốn nhà nước tại doanh nghiệp, thu nộp thuế, ngân sách nhà nước, chế độ báo cáo tài chính, báo cáo giám sát tài chính và báo cáo khác; thực hiện nghiêm kết luận thanh tra, kiểm tra theo quy định.

Chủ động và tiếp tục rà soát các quy định hiện hành của pháp luật để đề xuất trình cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các quy chế quản lý nội bộ; xây dựng đổi mới cơ chế tiền lương gắn với năng suất lao động và hiệu quả sản xuất kinh doanh, xây dựng cơ chế đãi ngộ để khuyến khích người lao động, thu hút lao động có trình độ chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp.

Theo dõi, giám sát, định kỳ báo cáo cấp có thẩm quyền về tình hình thực hiện và đánh giá kết quả sản xuất, kinh doanh và đầu tư phát triển năm 2025. Chịu trách nhiệm trước Ủy ban và các cơ quan thanh tra, kiểm tra, kiểm toán về các thông tin, số liệu đã báo cáo.

Ban Kiểm soát Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam có trách nhiệm thẩm định, kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch sản xuất, kinh doanh và đầu tư phát triển năm 2025 của VEC theo đúng quy định của pháp luật./.

Cùng chuyên mục
  • Gỡ điểm nghẽn để thị trường bất động sản đi vào “đường ray” phát triển bền vững
    2 ngày trước Kinh tế
    (BKTO) - Hướng đến kỷ nguyên mới và mục tiêu tăng trưởng 2 chữ số đang mở ra nhiều triển vọng cho thị trường bất động sản (BĐS), nhưng đồng thời cũng đòi hỏi một sự “chuyển mình” mạnh mẽ cả về tư duy phát triển và hoạt động của các doanh nghiệp. Đặc biệt, việc tháo gỡ các điểm nghẽn trong phát triển dự án BĐS tiếp tục là vấn đề mang tính cấp bách cần sớm giải quyết để thị trường đi vào “đường ray” phát triển bền vững.
  • Xuất khẩu thủy sản tìm cách biến “nguy” thành “cơ” trong "bão" thuế quan
    2 ngày trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Cuộc chiến thuế quan giữa Mỹ và các quốc gia, đặc biệt là Trung Quốc sẽ đặt ra những cơ hội và thách thức đan xen đối với thủy sản Việt Nam trên thị trường thế giới. Việc nhận diện, dự báo tốt những vấn đề này, từ đó có giải pháp ứng phó phù hợp là yêu cầu quan trọng hàng đầu của ngành nông nghiệp hiện nay.
  • Chia sẻ kinh nghiệm giám sát, thanh tra giữa các cơ quan quản lý chứng khoán khu vực Châu Á - Thái Bình Dương
    2 ngày trước Tài chính
    (BKTO) - Ngày 19/02, tại Quảng Nam, Hội nghị tiểu ban khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (APRC) thuộc Tổ chức quốc tế các Ủy ban Chứng khoán (IOSCO) năm 2025 đã chính thức diễn ra với các phiên họp chuyên môn đồng thời về công tác giám sát, thanh tra và cưỡng chế thực thi trên thị trường chứng khoán.
  • Hiện thực hóa mục tiêu GDP từ 8% trở lên - Cần những giải pháp khả thi, đột phá
    2 ngày trước Kinh tế
    (BKTO) - Các đại biểu Quốc hội khẳng định, chúng ta có cơ sở và còn dư địa để thực hiện mục tiêu tăng trưởng 8% trở lên trong năm 2025. Tuy nhiên, việc thực hiện mục tiêu này cũng gặp không ít khó khăn, thách thức đòi hỏi Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương cần nhận diện và có những giải pháp đột phá, khả thi nhằm khơi thông, giải phóng mọi nguồn lực, đưa đất nước phát triển.
  • Thị trường vốn Việt Nam đang “chớm nở”
    2 ngày trước Kinh tế
    (BKTO) - Theo giới phân tích, thị trường vốn Việt Nam đang “chớm nở”. Bởi vậy, hoạt động trên các thị trường vốn Việt Nam có tiềm năng phát triển đáng kể, trong đó việc nâng hạng thị trường chứng khoán (TTCK) mới chỉ là bước khởi đầu.
VEC phải hoàn thành các công trình, dự án trọng điểm ngành giao thông đúng tiến độ