Vì sao cơ quan thuế chuyển hồ sơ Công ty Lioa Đồng Nai sang công an?

(BKTO) - Qua thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch chống thất thu thuế trên địa bàn năm 2023, Cục Thuế Đồng Nai đã phát hiện hàng loạt dấu hiệu rủi ro cao về thuế tại Công ty TNHH MTV thiết bị điện LiOA Đồng Nai nên đã chuyển toàn bộ hồ sơ công ty này sang cơ quan công an để điều tra, xác minh làm rõ.

Thực hiện đúng quy định của Luật Quản lý thuế

Cụ thể về những dấu hiệu rủi ro về thuế tại Công ty TNHH MTV Thiết bị điện Lioa Đồng Nai (Lioa Đồng Nai), ông Đậu Đức Anh - Phó Cục trưởng Cục Thuế Đồng Nai cho biết, trước đây Lioa Đồng Nai được cơ quan thuế đưa vào diện ưu tiên trong hoàn thuế giá trị gia tăng, tức là ‘‘hoàn thuế trước kiểm tra sau" (hậu kiểm).

Theo kế hoạch chống thất thu thuế năm 2023, Cục Thuế Đồng Nai đã ban hành quyết định kiểm tra quyết toán thuế Lioa Đồng Nai giai đoạn 2019-2021. Công ty sau đó có văn bản phản hồi với nội dung xin gia hạn được kiểm tra sau ngày 31/3/2023. Nhận thấy nhiều dấu hiệu bất thường, cơ quan thuế đã thực hiện rà soát các công ty cung cấp đầu vào cho Lioa Đồng Nai.

Vì sao cơ quan thuế chuyển hồ sơ Công ty Lioa Đồng Nai sang công an?
Giao dịch tại Cục Thuế Đồng Nai. Ảnh: Đỗ Doãn
Tháng 4/2023, Công ty Lioa Đồng Nai có hồ sơ đề nghị hoàn số thuế giá trị gia tăng hơn 39,6 tỷ đồng, tháng 5/2023 hơn 35,8 tỷ đồng, Cục Thuế Đồng Nai cho biết các hồ sơ này đang trong thời gian giải quyết hoàn thuế theo quy định là 40 ngày đối với các trường hợp kiểm tra trước, hoàn thuế sau.

Kết quả rà soát từ dữ liệu ngành Thuế cho thấy, đa số công ty này ở trạng thái "không hoạt động tại địa chỉ đăng ký thuế", "người nộp thuế ‘‘ngừng hoạt động’’nhưng chưa hoàn thành thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế", "người nộp thuế tạm ngừng kinh doanh có thời hạn"…

Điều đáng nói là các doanh nghiệp này hoạt động trong lĩnh vực thương mại, mới cấp mã số thuế, nhưng phát sinh doanh thu rất lớn, sau đó "biến mất" để tránh sự kiểm tra của cơ quan thuế.

‘‘Từ những dấu hiệu rủi ro cao về thuế trên, Cục Thuế Đồng Nai đã chuyển toàn bộ hồ sơ Lioa Đồng Nai qua cơ quan công an để xác minh, điều tra làm rõ, căn cứ theo quy định tại khoản 2, điều 108 Luật Quản lý thuế số 38 (Trường hợp kiểm tra thuế, thanh tra thuế mà phát hiện hành vi trốn thuế có dấu hiệu tội phạm thì cơ quan quản lý thuế chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra có thẩm quyền để điều tra theo quy định của pháp luật - PV)’’ - ông Đậu Đức Anh nói.

Chuyển sang diện kiểm tra trước hoàn thuế sau

Cũng chính từ những dấu hiệu rủi ro cao về thuế trên, Cục Thuế Đồng Nai đã cho rà soát hết dữ liệu Lioa Đồng Nai từ năm 2019 đến tháng 3/2023 thì phát hiện thêm rất nhiều doanh nghiệp bán hàng cho Lioa Đồng Nai ngừng, nghỉ kinh doanh. Dữ liệu cho thấy, Lioa Đồng Nai có dấu hiệu sử dụng hóa đơn giá trị gia tăng đầu vào không hợp pháp của 66 doanh nghiệp với trị giá gần 5.880 tỷ đồng, tương ứng với số thuế giá trị gia tăng gần 588 tỷ đồng.

Vì sao cơ quan thuế chuyển hồ sơ Công ty Lioa Đồng Nai sang công an?
Một góc nhà máy sản xuất dây cáp đồng của Lioa Đồng Nai. Ảnh: TL

Nếu chỉ tính riêng hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng tháng 02 và 3/2023 với số tiền đề nghị hoàn là hơn 60 tỷ đồng, cơ quan thuế phối hợp với chính quyền xác minh 9/13 doanh nghiệp cung cấp đồng phế liệu công ty, thì 9/9 doanh nghiệp đều không có thật. Đáng chú ý, dù không có thật nhưng theo đăng ký thuế vẫn đang kê khai thuế bình thường. 4 doanh nghiệp còn lại thì có 1 doanh nghiệp chỉ thuê nhà trọ để treo bảng hiệu, không có dấu hiệu hoạt động kinh doanh.

‘‘Chính vì thế mà Cục Thuế Đồng Nai chuyển toàn bộ hồ sơ đề nghị hoàn thuế của Công ty kỳ tháng 02 và tháng 3/2023 từ diện "hoàn trước, kiểm sau" sang diện "kiểm trước, hoàn sau". Chiếu theo quy định và dấu hiệu sử dụng hóa đơn giá trị gia tăng đầu vào không hợp pháp, hồ sơ hoàn thuế các kỳ này của Lioa Đồng Nai có số thuế đề nghị hoàn là hơn 60 tỷ đồng, cơ quan thuế chỉ giải quyết hoàn hơn 10 tỷ đồng’’ - ông Đậu Đức Anh nhấn mạnh.

Tổng số tiền Lioa Đồng Nai đề nghị được hoàn là khoảng 130 tỷ đồng, tính đến điểm 16/8/2023. "Cục Thuế Đồng Nai căn cứ các quy định của pháp luật để giải quyết hoàn thuế cho Công ty, đảm bảo thực hiện đúng pháp luật về hoàn thuế giá trị gia tăng" - ông Đậu Đức Anh nhấn mạnh.
(Theo Thời báo Tài chính Việt Nam)
Cùng chuyên mục
  • Chấn chỉnh việc thực hiện trách nhiệm hoàn thuế VAT
    9 tháng trước Tài chính
    (BKTO) - Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính chấn chỉnh kịp thời việc thực hiện trách nhiệm hoàn thuế Giá trị gia tăng (VAT) của cơ quan Thuế đối với hồ sơ đề nghị hoàn thuế đã thực hiện đầy đủ quy định.
  • Đấu giá trực tuyến để ngăn chặn thông đồng, dìm giá
    9 tháng trước Tài chính
    (BKTO) - Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long thừa nhận, thời gian qua, có một số tình trạng vi phạm như thông đồng dìm giá, "quân xanh, quân đỏ" trong đấu giá tài sản.
  • Hoàn thiện các quy định kỹ thuật của từng phương pháp định giá đất
    9 tháng trước Tài chính
    (BKTO) - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu: Hoàn thiện các quy định kỹ thuật của từng phương pháp định giá đất; đối tượng, điều kiện, tiêu chí áp dụng đảm bảo dễ thực thi, tránh việc tùy tiện trong lựa chọn phương pháp.
  • Ngành thuế đẩy nhanh tiến độ hoàn thuế giá trị gia tăng
    9 tháng trước Tài chính
    (BKTO) - Bộ trưởng Bộ Tài chính yêu cầu ngành thuế tập trung giải quyết các hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT), đảm bảo công khai, minh bạch, kiên quyết không hoàn thuế đối với hồ sơ không đủ điều kiện, hồ sơ có dấu hiệu gian lận cần chuyển cho cơ quan công an điều tra.
  • Đổi mới phân cấp quản lý ngân sách nhà nước tại Việt Nam: Thực trạng và khuyến nghị
    9 tháng trước Tài chính
    Phân cấp quản lý ngân sách nhà nước (NSNN) là một nội dung quan trọng của quản lý NSNN. Mục tiêu cốt lõi của phân cấp quản lý hoạt động này là nhằm đảm bảo các nguồn lực tài chính quốc gia được huy động và phân phối sử dụng một cách hiệu quả nhất, đồng thời, đảm bảo tính chủ động, sáng tạo trong hoạt động khai thác, sử dụng vốn NSNN, sự hài hòa về quyền lực trong quản lý kinh tế - xã hội và quản lý ngân sách của các cấp chính quyền.
Vì sao cơ quan thuế chuyển hồ sơ Công ty Lioa Đồng Nai sang công an?