Việc cung ứng dịch vụ công kỹ thuật số không đồng đều tại châu Âu

(BKTO) - Theo Báo cáo kiểm toán mới được Toà Thẩm kế châu Âu (ECA) công bố, dù Ủy ban châu Âu đã đưa ra Kế hoạch hành động của EU từ năm 2016 nhằm hiện đại hoá khu vực công và thúc đẩy chính phủ điện tử, nhưng đến nay nhiều dịch vụ công kỹ thuật số vẫn chưa sẵn sàng trên toàn EU.

Bà Ivana Maletíc, thành viên ECA cho biết: “Các dịch vụ công kỹ thuật số giúp giảm gánh nặng hành chính cho người dân và doanh nghiệp bằng cách giúp họ tương tác với chính quyền nhanh hơn, dễ dàng hơn và ít tốn kém hơn... Các hành động do Ủy ban khởi xướng không chỉ giúp các quốc gia thành viên kết nối các hệ thống của họ và trao đổi thông tin, mà còn khuyến khích họ đẩy nhanh các chuyển đổi và số hoá các dịch vụ công”.

untitled-design.png
Các lãnh đạo châu Âu bàn về tương lại của kỹ thuật số. Ảnh sưu tầm

Kế hoạch hành động về chính phủ điện tử của EU đã xác định 25 hành động về kỹ thuật số cho các doanh nghiệp và người dân EU nhưng lại thiếu ngân sách dành riêng cho khoản mục này. Thay vào đó, các hành động ở các quốc gia thành viên EU đều được tài trợ từ các chương trình khác nhau của EU, với tổng trị giá hơn 5 tỷ Euro. Các kiểm toán viên tập trung kiểm toán 6/25 hành động thuộc Kế hoạch hành động có liên quan trực tiếp đến các tổ chức và thu thập dữ liệu thực nghiệm từ 4 quốc gia gồm Đan Mạch, Đức, Ba Lan và Romania.

Tầm nhìn của Kế hoạch hành động chính phủ điện tử là có các cơ quan hành chính công mở, hiệu quả và toàn diện trên khắp EU vào năm 2020. Ủy ban châu Âu đã hỗ trợ việc các quốc gia thành viên triển khai các giải pháp chính phủ điện tử thông qua các dự án do EU tài trợ, bằng cách cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho các chính quyền quốc gia và thúc đẩy sự hợp tác giữa các chính quyền này.

Phân tích của các kiểm toán viên cho thấy, các dịch vụ công kỹ thuật số dành cho doanh nghiệp đã hoàn thiện hơn so với các dịch vụ dành cho người dân. Một số quốc gia đã tiến bộ hơn nhiều trong việc cung cấp các dịch vụ công kỹ thuật số. Tuy nhiên, không thể xác định liệu tiến độ có liên quan đến Kế hoạch hành động không, vì các chỉ số giám sát hiện có mà Ủy ban sử dụng không liên quan trực tiếp đến bất kỳ hành động nào theo Kế hoạch hành động.

Các kiểm toán viên kiến nghị Ủy ban cần củng cố khuôn khổ thực hiện để khuyến khích các quốc gia thành viên phát triển hơn nữa các dịch vụ chính phủ điện tử. Nhằm nâng cao nhận thức của các doanh nghiệp và người dân, các kiểm toán viên cũng kiến nghị cần xây dựng một chiến lược quảng bá toàn diện. Ủy ban đã đồng tình với các kiến nghị kiểm toán và bắt đầu triển khai thực hiện./.

Cùng chuyên mục
Việc cung ứng dịch vụ công kỹ thuật số không đồng đều tại châu Âu