Việt Nam dẫn đầu về phái cử lao động sang Nhật Bản

(BKTO) - Kết quả hợp tác về lao động giữa Việt Nam và Nhật Bản ngày càng tốt đẹp và không ngừng phát triển, đem lại nhiều lợi ích kinh tế cho người dân, doanh nghiệp của cả hai nước.

quang-canh-hoi-thao.jpg
Quang cảnh Hội thảo. Ảnh:molisa.gov.vn

Nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản, ngày 25/8, tại Hà Nội, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) phối hợp với Bộ Y tế và Phúc lợi xã hội Nhật Bản, Đại sứ quán Nhật Bản tổ chức Hội thảo “50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản: Chặng đường hợp tác trong lao động, việc làm và an sinh xã hội”. Hội thảo được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản.

Thứ trưởng Bộ LĐTBXH Lê Văn Thanh cho biết: Hợp tác lao động giữa Việt Nam và Nhật Bản chính thức bắt đầu từ năm 1992, thông qua tiếp nhận thực tập sinh Việt Nam sang thực tập kỹ năng tại Nhật Bản. Kết quả hợp tác về lao động ngày càng tốt đẹp và không ngừng phát triển đã đem lại nhiều lợi ích kinh tế cho người dân, doanh nghiệp của cả hai nước. Tính đến tháng 12/2022, tổng số lao động Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Nhật Bản là 345.000 người. Việt Nam hiện là quốc gia phái cử nhiều nhất trong số 15 quốc gia tham gia phái cử lao động sang Nhật Bản.

Theo Thứ trưởng Lê Văn Thanh, Chương trình hợp tác lao động Việt Nam - Nhật Bản luôn nhận được sự quan tâm và đánh giá cao của Chính phủ và Nhân dân hai nước, đặc biệt kết quả chuyến thăm công tác Nhật Bản của Bộ trưởng Đào Ngọc Dung vào tháng 9/2022 cũng như nhiều hoạt động song phương giữa Lãnh đạo Bộ LĐTBXH và các Bộ, ngành của Nhật Bản đã có những kiến nghị góp phần để Nhật Bản mở rộng thêm 9 lĩnh vực ngành nghề vào tư cách lưu trú kỹ năng đặc định 2. Các nỗ lực triển khai hiệu quả chương trình hợp tác đã mở ra cơ hội cho nhiều lao động Việt Nam có trình độ sang làm việc tại Nhật Bản.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã có nhiều ý kiến trao đổi về tình hình hợp tác trong lĩnh vực lao động và di cư lao động; hiệp định BHXH giữa 2 nước; hiệu quả việc thiết lập đường dây nóng (hotline) 111 về giải pháp phòng, chống mua bán người; hoạt động của tình nguyện viên tại Trung tâm bảo trợ xã hội hoặc Trung tâm/Bệnh viện phục hồi chức năng; thực trạng và tiềm năng phát triển nguồn nhân lực… Các ý kiến đều ghi nhận và đánh giá cao sự hợp tác, hỗ trợ của Nhật Bản đối với lĩnh vực lao động, việc làm và an sinh xã hội của Việt Nam.

Hiện Việt Nam và Nhật Bản đang phối hợp triển khai Dự án “Hỗ trợ kết nối thông tin việc làm cho người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng” nhằm hỗ trợ người lao động Việt Nam tìm việc phù hợp tại nước ngoài theo đúng nhu cầu nguyện vọng; hỗ trợ người lao động sau khi về nước tiếp cận đầy đủ thông tin việc làm trong nước thông qua tuyển dụng từ các doanh nghiệp; hỗ trợ các doanh nghiệp dịch vụ tiếp cận tốt hơn với lao động có nhu cầu việc làm…

Trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp và phát triển nguồn nhân lực, Nhật Bản hỗ trợ Việt Nam hoàn thành hệ thống đánh giá kỹ năng nghề đáp ứng nhu cầu của ngành công nghiệp phụ trợ và phát triển nguồn nhân lực có kỹ năng ưu tú tại Việt Nam trong một số ngành nghề như cơ khí điện, điện, điện tử của ngành công nghiệp phụ trợ nhằm đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp.

Trong lĩnh vực phòng, chống mua bán người, Chính phủ Nhật Bản hỗ trợ xây dựng đường dây nóng phòng, chống mua bán người. Dự án Đường dây nóng 111 “Tăng cường tư vấn, hỗ trợ nạn nhân mua bán người ở cấp độ khu vực” là dự án đầu tiên tập trung vào thiết lập và phát triển đường dây nóng phòng, chống mua bán người tại Việt Nam. Dự án hỗ trợ hiệu quả hoạt động tư vấn, hỗ trợ nạn nhân mua bán người tại các vùng địa phương.

Nhằm bảo vệ quyền lợi toàn diện cho người lao động hai nước làm việc trên lãnh thổ của nhau trong bối cảnh số lượng người lao động Việt Nam tại Nhật Bản và người lao động Nhật Bản tại Việt Nam ngày càng tăng, hai bên đang trao đổi và đàm phán ký kết Hiệp định bảo hiểm xã hội song phương. Đây là một cột mốc mới trong quan hệ hợp tác về đảm bảo an sinh xã hội cho người dân hai nước.

Hai bên cũng đẩy mạnh đào tạo, nâng cao trình độ cho cán bộ trong lĩnh vực phục hồi chức năng chăm sóc người khuyết tật, người cao tuổi bảo trợ xã hội. Đặc biệt, chương trình tình nguyện viên Nhật Bản đã thường xuyên cử tình nguyện viên vật lý trị liệu sang Việt Nam làm việc, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ các bệnh viện chỉnh hình và phục hồi chức năng.

Để bảo vệ quyền lợi của lao động Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Nhật Bản, Bộ LĐTBXH đã ký thỏa thuận hợp tác với nhiều tỉnh của Nhật Bản như Chiba, Saitama, Gunma, Kanagawa, Nagano…/.

Cùng chuyên mục
Việt Nam dẫn đầu về phái cử lao động sang Nhật Bản