Việt Nam ghi nhận sự đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp APEC trong 30 năm đổi mới

(BKTO) - Trong khuôn khổ của Tuần lễ cấp cao APEC 2017, Hội nghị Thượng đỉnh doanh nghiệp APEC - một sự kiện có quy mô lớn của cộng đồng DN khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã chính thức khai mạc vào chiều 08/11, tại Trung tâm Hội nghị Ariyana Đà Nẵng. Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã tới dự và phát biểu.




Chủ tịch nước Trần Đại Quang chào mừng các đại biểu đến với Hội nghị Thượng đỉnh doanh nghiệp

Mở đầu bài phát biểu, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã nhiệt liệt chào mừng lãnh đạo các nền kinh tế APEC, đại diện các tổ chức quốc tế và gần 3.000 DN hàng đầu quốc tế, khu vực và Việt Nam tới tham dự Hội nghị; đồng thời trân trọng cám ơn sự ủng hộ, hợp tác và đồng hành của cộng đồng DN APEC đối với Việt Nam trong chặng đường 30 năm đổi mới.

Chủ tịch nước nhấn mạnh: Nhiều năm qua và đặc biệt qua gần một năm triển khai Năm APEC 2017, Việt Nam đã cùng các nền kinh tế thành viên xây dựng, thực hiện nhiều nội dung hợp tác thiết thực về phát triển nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số; phát triển DN siêu nhỏ, nhỏ và vừa; thuận lợi hóa thương mại điện tử xuyên biên giới; thúc đẩy kinh tế số và kinh tế mạng; phát triển bao trùm về kinh tế - xã hội; đặt người dân và DN vào vị trí trung tâm của sự phát triển.

Để APEC tiếp tục là diễn đàn liên kết kinh tế hàng đầu khu vực, Chủ tịch nước mong muốn cộng đồng DN APEC tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc cùng chính phủ giải quyết những vấn đề cấp bách như: duy trì đà liên kết và phục hồi kinh tế toàn cầu; phát huy vai trò tiên phong trong tự do hóa thương mại và đầu tư; hoàn tất các Mục tiêu Bogor vào năm 2020; đẩy mạnh hợp tác công - tư trong tăng cường kết nối toàn diện và bao trùm; phát triển cơ sở hạ tầng; kết nối các chuỗi cung ứng, thương mại và đầu tư thế hệ mới.

Đặc biệt, tại Hội nghị này, Chủ tịch nước kêu gọi các DN APEC tăng cường hợp tác và hỗ trợ các nền kinh tế thành viên đầu tư mạnh mẽ hơn vào lĩnh vực giáo dục - đào tạo để các nền kinh tế và người lao động thích ứng tốt hơn với môi trường kinh tế mới. DN cần phát huy trách nhiệm xã hội, tích cực đóng góp xây dựng các cộng đồng tự cường và bao trùm, góp phần bảo đảm an ninh lương thực - nước - năng lượng, truyền tải tinh thần kinh doanh và khởi nghiệp…, tích cực tham gia đóng góp vào tiến trình xây dựng và hiện thực hóa tầm nhìn APEC sau năm 2020 về xây dựng một châu Á - Thái Bình Dương hòa bình, ổn định, năng động, gắn kết và thịnh vượng. Đây chính là tiền đề cho sự phát triển bền vững của các nền kinh tế và của cộng đồng DN APEC trong tương lai.

Chủ tịch nước cũng yêu cầu, thời gian tới, Việt Nam cần tiếp tục đổi mới đồng bộ và toàn diện, đẩy mạnh thực hiện ba đột phá chiến lược, gồm: hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường, phát triển nguồn nhân lực và phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ, hiện đại; tập trung đổi mới mô hình tăng trưởng, phát triển kinh tế tri thức, công nghệ cao, hiện đại hóa nông nghiệp, công nghiệp hỗ trợ, kinh tế biển, du lịch và chú trọng hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật, bảo vệ môi trường, mở rộng không gian kinh doanh cho các chủ thể, khơi dậy mọi tiềm năng của DN; tăng cường trách nhiệm thực thi và đề cao thượng tôn pháp luật. Cùng với quá trình đổi mới toàn diện, Việt Nam cần đẩy mạnh hội nhập quốc tế sâu rộng, tích cực đóng góp vào các cơ chế đa phương.

Các đại biểu tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nghiệp

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh: Hội nghị Thượng đỉnh DN là sự kiện lớn nhất trong lịch sử APEC, diễn ra ở thời điểm quan trọng - thời điểm mà quá trình toàn cầu hóa và hội nhập khu vực cần được định hình lại để đáp ứng các yêu cầu của thời đại mới. Trên tinh thần đó, Hội nghị sẽ tập trung bàn thảo các vấn đề về toàn cầu hóa và tương lai của các nền kinh tế APEC, việc làm và chất lượng nguồn nhân lực, những ngành công nghiệp đem đến cơ hội việc làm trong tương lai, đặt con người và DN vào trung tâm của sự phát triển. Đáng lưu ý, trong khuôn khổ Hội nghị này, nhiều nhà lãnh đạo kinh tế APEC sẽ có bài phát biểu, như: Tổng Bí thư - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Mỹ Donald Trump, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Hội nghị sẽ diễn ra đến hết ngày 10/11.

THÀNH ĐỨC
Cùng chuyên mục
Việt Nam ghi nhận sự đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp APEC trong 30 năm đổi mới