Việt Nam tiếp tục được duy trì trong Danh sách chờ xét phân hạng

(BKTO) - Việt Nam tiếp tục được duy trì trong Danh sách chờ xét phân hạng với khả năng tái phân hạng từ thị trường cận biên lên mới nổi thứ cấp và sẽ được cập nhật về trạng thái Danh sách chờ xét phân hạng trong kỳ cập nhật vào tháng 9/2024.

0.jpg
Ảnh minh họa. Nguồn: ST

FTSE Russell vừa công bố báo cáo phân hạng thị trường cổ phiếu kỳ tháng 3/2024. Theo đó, Báo cáo của Tổ chức xếp hạng thị trường chứng khoán quốc tế FTSE Russell đã cập nhật tiến triển của các thị trường trong danh sách chờ xếp hạng từ tháng 9/2023.

Đối với thị trường Việt Nam, báo cáo cho biết, Việt Nam hiện được phân hạng là thị trường cận biên và được đưa vào danh sách chờ xét nâng hạng từ tháng 9/2018, với khả năng được tái phân hạng thành thị trường mới nổi thứ cấp.

Việt Nam vẫn chưa đáp ứng được các tiêu chí về “Chu kỳ thanh toán (DvP)”, hiện đang được đánh giá là “Còn hạn chế” (Restricted) do thông lệ thị trường thực hiện việc kiểm tra trước giao dịch để đảm bảo có sẵn tiền trước khi thực hiện giao dịch. Như vậy, nghiễm nhiên là thị trường không có các giao dịch thất bại (failed trades), tiêu chí “Thanh toán - các chi phí liên quan đến giao dịch thất bại” không được đánh giá.

Ngoài ra, yêu cầu phải có những cải thiện đối với quy trình đăng ký mở tài khoản do thông lệ thị trường có thể khiến kéo dài quá trình đăng ký mở tài khoản. Việc đưa ra cơ chế hiệu quả nhằm tạo thuận lợi cho giao dịch giữa các nhà đầu tư nước ngoài giao dịch các chứng khoán đã chạm hoặc gần chạm mức giới hạn tỷ lệ sở hữu nước ngoài cũng được xem là biện pháp quan trọng.

Tuy nhiên, báo cáo của FTSE cho biết, quyết tâm hướng đến nâng hạng lên thị trường mới nổi vẫn luôn được duy trì một cách kiên định từ sau kỳ công bố đánh giá thường niên vào tháng 9/2023 và mới đây được tái khẳng định bởi chính Thủ tướng Chính phủ. Ngày 28/02/2024, Thủ tướng Chính phủ đã cam kết, thị trường Việt Nam sẽ gỡ bỏ những rào cản có thể cản trở việc đáp ứng các tiêu chí nâng hạng (lên thị trường mới nổi) của FTSE vào năm 2025.

Các biện pháp đưa ra bao gồm việc sửa đổi các quy định pháp luật có liên quan và tạo điều kiện thuận lợi cũng như gỡ bỏ những rào cản cho nhà đầu tư nước ngoài tiếp cận thị trường. Ví dụ như hiện nay, Chính phủ đang rà soát về tỷ lệ sở hữu nước ngoài ở các ngành nghề và đơn giản hoá quy trình mở tài khoản cho nhà đầu tư nước ngoài.

Đồng thời, mô hình đề xuất về thanh toán do Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đưa ra đang tiếp tục được xem xét và điều chỉnh cho phù hợp, với sự tham gia và phối hợp tích cực của thành viên thị trường. FTSE Russell tiếp tục khuyến khích các cuộc làm việc giữa các tổ chức của Việt Nam và cộng đồng đầu tư quốc tế nhằm hỗ trợ cho việc có được hiểu biết tốt hơn về những khó khăn hiện tại các nhà đầu tư gặp phải khi tiếp cận thị trường cổ phiếu Việt Nam.

“Để đạt được mục tiêu được nâng hạng vào năm 2025 như đề ra, điều quan trọng đó là mô hình thanh toán phải sớm được thống nhất và thông tin rộng rãi, sau đó bao gồm việc đưa ra vai trò và trách nhiệm các bên trong mô hình thanh toán đó, cũng như một lộ trình với các điểm mốc thời gian vạch ra lộ trình cho việc thực hiện. FTSE Russell tiếp tục duy trì mối quan hệ hợp tác xây dựng với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, các cơ quan quản lý khác, Nhóm Ngân hàng Thế giới - đối tác hỗ trợ chương trình cải cách thị trường” - FTSE Russell cho hay.

Như vậy, “Căn cứ theo những khuyến nghị từ Ủy ban Cố vấn phân hạng thị trường cổ phiếu quốc gia của FTSE và Ban Cố vấn chính sách của FTSE Russell, Ban Quản trị chỉ số của FTSE Russell đã quyết định duy trì Việt Nam trong Danh sách chờ xét phân hạng trong đợt cập nhật đánh giá giữa kỳ tháng 3/2024. Việt Nam sẽ được cập nhật về trạng thái Danh sách chờ xét phân hạng trong kỳ cập nhật vào tháng 9/2024” - báo cáo nêu rõ./.

Cùng chuyên mục
  • VNDirect đưa ra phương án khắc phục tổn thất cho khách hàng
    một tháng trước Tài chính
    (BKTO) - Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect cho biết, sau sự cố tấn công mạng làm gián đoạn, ngừng trệ giao dịch của nhà đầu tư, VNDirect sẽ miễn phí giao dịch chứng khoán cơ sở đồng thời miễn toàn bộ lãi suất cho vay giao dịch ký quỹ từ ngày 25/3 đến ngày hệ thống giao dịch trở lại.
  • Kế hoạch đánh thuế người giàu vẫn tiến triển chậm trên quy mô toàn cầu
    một tháng trước Tài chính
    (BKTO) - Mặc dù đã có thỏa thuận ban đầu vào năm 2021 về việc áp thuế tối thiểu đối với các tập đoàn đa quốc gia, song tiến triển thực tế vẫn còn hạn chế sau gần 3 năm. Trong khi Liên minh châu Âu đã áp dụng mức thuế tối thiểu 15% từ đầu năm nay, các nước lớn như Mỹ vẫn chưa hành động. Đồng thời, các vấn đề phân phối công bằng nguồn thu thuế từ các "ông lớn" công nghệ cũng chưa được giải quyết. Cùng với đó, các đề xuất đánh thuế trực tiếp người siêu giàu của các tổ chức như Liên Hợp Quốc hay Oxfam vẫn gặp nhiều thách thức về sự đồng thuận giữa các quốc gia.
  • Việt Nam quyết tâm đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn ODA và vốn vay ưu đãi
    một tháng trước Tài chính
    (BKTO) - Việt Nam và các nhà tài trợ đều nhất trí về sự cần thiết phải hài hòa hóa thủ tục để rút ngắn thời gian chuẩn bị và triển khai các dự án sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi.
  • Đồng yen rơi xuống mức thấp của 34 năm
    một tháng trước Tài chính
    (BKTO) - Trong bối cảnh Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ linh hoạt, đồng yen đã giảm giá mạnh, chạm mức thấp nhất trong 34 năm qua tại thị trường Tokyo, gây ra sự chú ý đặc biệt từ cộng đồng quốc tế và người dân Nhật Bản. Điều này đã gây ra các phản ứng khác nhau từ các nhà đầu tư và chính sách tiền tệ, trong khi chứng khoán Nhật Bản lại được hưởng lợi từ diễn biến này.
  • Quy định mới về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân
    một tháng trước Tài chính
    (BKTO) - Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã ký Quyết định số 5/2024/QĐ-TTg ngày 26/3/2024 quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân.
Việt Nam tiếp tục được duy trì trong Danh sách chờ xét phân hạng