Viết nên những câu chuyện để thế giới hiểu, đồng hành, tin tưởng, ủng hộ Việt Nam

(BKTO) - "Chúng ta phải viết nên những câu chuyện sinh động, cuốn hút, giàu bản sắc, mang đậm tính dân tộc, để thế giới biết, hiểu, đồng hành, tin tưởng, yêu mến, ủng hộ Việt Nam” - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

1.jpg

Tối 12/10, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại (TTĐN) và các cơ quan liên quan phối hợp tổ chức Lễ trao Giải thưởng toàn quốc về TTĐN lần thứ IX. Thủ tướng Phạm Minh Chính dự và phát biểu tại sự kiện.

Giải thưởng toàn quốc về TTĐN nhằm ghi nhận, tôn vinh những tác giả, tác phẩm, sản phẩm xuất sắc trong lĩnh vực TTĐN và góp phần tăng cường quảng bá thành tựu phát triển của đất nước trên nhiều lĩnh vực.

Công tác thông tin đối ngoại đã có những bước phát triển ấn tượng

Phát biểu tại buổi Lễ, Thủ tướng nhấn mạnh, trước kia, Việt Nam đã ghi đậm dấu ấn là hình ảnh của dân tộc yêu chuộng hòa bình, quật cường, mưu trí, dũng cảm đấu tranh vì độc lập dân tộc, thống nhất đất nước. Ngày nay, bạn bè quốc tế còn biết đến một Việt Nam an toàn, thân thiện, ổn định, hội nhập và phát triển. Đóng góp quan trọng vào niềm tự hào chung đó có vai trò của hoạt động truyền thông nói chung, công tác TTĐN nói riêng.

Hiện nay, Việt Nam là 01 trong 40 nền kinh tế hàng đầu thế giới, nằm trong nhóm 20 nền kinh tế có quy mô thương mại lớn nhất. Việt Nam ngày nay sẵn sàng chào đón bạn bè quốc tế đến với một đất nước độc lập, tự chủ, hòa bình, ổn định, hợp tác phát triển và là thành viên có trách nhiệm với cộng đồng quốc tế.

Thủ tướng Chính phủ nhắc lại đánh giá của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng vừa qua: "…Kinh tế nước ta vẫn tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh không mấy sáng sủa của kinh tế toàn cầu…" và "đặc biệt các hoạt động đối ngoại diễn ra sôi động, liên tục và là điểm sáng nổi bật của năm 2023".

Thủ tướng cho rằng, đóng góp vào những thành tựu đó có vai trò rất quan trọng của công tác chính trị, tư tưởng, đối ngoại nói chung, TTĐN nói riêng. Công tác TTĐN đã có những bước phát triển ấn tượng; thông tin ngày càng nhanh chóng, toàn diện, có bản sắc, là cầu nối để cộng đồng quốc tế hiểu rõ, hiểu đúng chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước. Đồng thời, các quốc gia và nhân dân thế giới chia sẻ, ủng hộ quan điểm của Việt Nam đối với những vấn đề quốc tế; quảng bá hình ảnh đất nước, con người, lịch sử, văn hóa của dân tộc và những thành tựu phát triển của đất nước ta.

Ở chiều ngược lại, TTĐN đã là cầu nối truyền tải các vấn đề quốc tế đến các tầng lớp nhân dân; góp phần khơi dậy lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc và khát vọng vươn lên; kết nối Việt Nam với quốc tế; đồng thời góp phần huy động nguồn lực để xây dựng và phát triển đất nước; đấu tranh, phản bác các thông tin, quan điểm sai trái, xuyên tạc của các thế lực cơ hội, thù địch.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng nhiệt liệt chúc mừng, cảm ơn các cá nhân, tập thể trong và ngoài nước đã tham gia và đoạt Giải thưởng toàn quốc về TTĐN lần thứ IX; chúc mừng và biểu dương Ban Tuyên giáo Trung ương và các cơ quan, đơn vị liên quan, nhất là Thông tấn xã Việt Nam - cơ quan thường trực giải năm nay - đã chuẩn bị chu đáo, tổ chức rất thành công giải thưởng toàn quốc về TTĐN lần này.

2.jpg
Thủ tướng chụp ảnh cùng đại diện các đơn vị lên nhận giải. Ảnh: Chính phủ

Đẩy mạnh truyền thông, quảng bá về đất nước, con người Việt Nam

Theo Thủ tướng, thời gian tới, tình hình quốc tế và trong nước tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường với nhiều khó khăn, thách thức đan xen, nhưng khó khăn, thách thức nhiều hơn. Trong bối cảnh đó, Đảng ta xác định phương châm triển khai công tác TTĐN trong giai đoạn mới là: "Chủ động, đồng bộ, kịp thời, sáng tạo, hiệu quả".

Để làm tốt hơn nữa công tác truyền thông nói chung, công tác TTĐN nói riêng, Thủ tướng đề nghị các cơ quan liên quan, các chiến sĩ trên mặt trận TTĐN cần tập trung nâng cao nhận thức về vai trò của công tác đối ngoại và TTĐN gắn với việc triển khai hiệu quả đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, phát huy sức mạnh của nhân dân để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh truyền thông, quảng bá về đất nước, con người Việt Nam, nhất là những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử đã đạt được; về tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, nền văn hóa phong phú, đa dạng, đậm đà bản sắc dân tộc; về con người Việt Nam anh hùng, thủy chung, thân thiện, nghĩa tình và yêu chuộng hòa bình. Qua đó, phát huy nội lực, tranh thủ ngoại lực, kết hợp sức mạnh bên trong và bên ngoài, sức mạnh dân tộc và sức mạnh thời đại để phát triển đất nước; không ngừng đổi mới, sáng tạo về phương thức, nội dung, nâng cao chất lượng, hiệu quả, sức thuyết phục của công tác đối ngoại và TTĐN.

"Chúng ta phải viết nên những câu chuyện sinh động, cuốn hút, giàu bản sắc, mang đậm tính dân tộc, để thế giới biết, hiểu, đồng hành, tin tưởng, yêu mến, ủng hộ Việt Nam; đưa các thông điệp của Việt Nam mà bạn bè quốc tế quan tâm; đồng thời, kêu gọi sự hỗ trợ, ủng hộ của các nước để góp phần làm nên một Việt Nam tỏa sáng trong lòng bạn bè quốc tế; cùng nhau vượt qua những thách thức chung của các dân tộc và của toàn cầu, của nhân loại" - Thủ tướng yêu cầu.

Người đứng đầu Chính phủ đề nghị tăng cường đầu tư cho công tác TTĐN; quan tâm đảm bảo điều kiện vật chất và tinh thần cho đội ngũ những người làm công tác TTĐN phù hợp với điều kiện của đất nước; hoạt động ngày càng chuyên nghiệp và nhân văn; nhạy cảm về chính trị, nhạy bén về kinh tế, sâu sắc về khoa học và công nghệ; huy động được sức mạnh của người dân, nhất là các bạn trẻ, để "Mỗi một người dân là một vị đại sứ trong công tác TTĐN; mỗi một người bạn trên khắp 5 châu phải trở thành nhịp cầu gắn kết chặt chẽ thế giới với Việt Nam".

Nhắc tới sự kết hợp hài hòa giữa "xây" và "chống", trong đó lấy "xây" là chủ đạo, Thủ tướng yêu cầu TTĐN phải tích cực đấu tranh, phản bác kịp thời, hiệu quả thông tin xấu, độc, phản cảm, chống phá Đảng và Nhà nước; chú trọng công tác dự báo, kịp thời nắm bắt các luồng thông tin dư luận trong và ngoài nước để phục vụ công tác đối ngoại và TTĐN.

Thủ tướng đánh giá, kể từ khi ra đời đến nay, giải thưởng toàn quốc về TTĐN đã thực sự khẳng định được "thương hiệu" của mình, không chỉ là ngày hội của những người làm công tác TTĐN mà còn là sự kiện hấp dẫn, tạo được tiếng vang lớn trong dư luận xã hội, thu hút sự quan tâm, theo dõi của đông đảo khán giả trong và ngoài nước.

Tại sự kiện, Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đồng chí lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương đã trao 8 giải nhất, 22 giải nhì, 30 giải ba và 50 giải khuyến khích cho các tác giả, nhóm tác giả xuất sắc nhất tham dự giải thưởng./.

Cùng chuyên mục
Viết nên những câu chuyện để thế giới hiểu, đồng hành, tin tưởng, ủng hộ Việt Nam