VPBank, BAC A BANK được chấp thuận góp vốn, mua cổ phần

(BKTO) - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã chấp thuận việc góp vốn, mua cổ phần đối với Ngân hàng Thương mại cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) và Ngân hàng Thương mại cổ phần Bắc Á (BAC A BANK).



                
   

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

   

Trong Văn bản số 4847/NHNN-TTGSNH mới đây, NHNN đã chấp thuận việc VPBank góp vốn, mua cổ phần để mua lại Công ty cổ phần Bảo hiểm OPES với số tiền tối đa là 585 tỷ đồng (tương đương với tỷ lệ sở hữu 87% vốn điều lệ của Công ty cổ phần Bảo hiểm OPES). Nội dung này đã được Hội đồng Quản trị VPBank thông qua tại Nghị quyết số 166/2022/NQ-HĐQT ngày 24/5/2022.

Còn tại Văn bản số 4733/NHNN-TTGSNH, NHNN đã chấp thuận việc BAC A BANK góp vốn, mua cổ phần vào VIS Rating với số tiền tối đa là 5,26 tỷ đồng (tương đương với tỷ lệ sở hữu 5,1% vốn điều lệ của VIS Rating theo Đề án BAC A BANK góp vốn, mua cổ phần tại VIS Rating). Nội dung này đã được Hội đồng Quản trị BAC A BANK thông qua tại Nghị quyết số 53/2022/NQ-HĐQT ngày 21/4/2022.
                
   

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

   

BAC A BANK cần lưu ý về việc VIS Rating phải tuân thủ các quy định tại Nghị định số 88/2014/NĐ-CP ngày 26/9/2014 của Chính phủ quy định về dịch vụ xếp hạng tín nhiệm (đã sửa đổi, bổ sung) và các quy định pháp luật khác có liên quan khi xếp hạng tín nhiệm (bao gồm việc đáp ứng đủ điều kiện kinh doanh trước khi cung cấp dịch vụ xếp hạng tín nhiệm).

VPBank và BAC A BANK có trách nhiệm thực hiện các thủ tục góp vốn, mua cổ phần vào Công ty cổ phần Bảo hiểm OPES và VIS Rating theo đúng quy định của pháp luật (bao gồm quy định tại Thông tư số 51/2018/TT-NHNN ngày 31/12/2018 của NHNN quy định điều kiện, hồ sơ, trình tự và thủ tục chấp thuận việc góp vốn, mua cổ phần của tổ chức tín dụng).

Trong đó, cả hai ngân hàng cần đảm bảo tuân thủ quy định về tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động, giá trị thực của vốn điều lệ trước và tại thời điểm hoàn tất việc góp vốn, mua cổ phần theo chấp thuận của NHNN.

Trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày NHNN ra văn bản chấp thuận, VPBank và BAC A BANK phải hoàn tất việc góp vốn, mua cổ phần với các đối tác nêu trên./.

THÀNH ĐỨC
Cùng chuyên mục
VPBank, BAC A BANK được chấp thuận góp vốn, mua cổ phần