Thái Bình: Triển khai nhiều giải pháp tạo thuận lợi trong thực hiện chính sách bảo hiểm

(BKTO) - Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Thái Bình đã chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, cải cách hành chính để nâng cao chất lượng, hiệu quả phục vụ người dân, từ đó góp phần thực hiện tốt chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn.

Cần thiết cải cách hành chính

Thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT là công việc liên quan đến nhiều cấp, ngành, đơn vị. Vì vậy, việc cải cách thủ tục hành chính được đánh giá là rất cần thiết, góp phần thực hiện hiệu quả, nhanh chóng các chính sách BHXH, BHYT tại các đơn vị, các ngành liên quan.

111(1).jpg
Bảo hiểm xã hội Thái Bình chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh chuyển đổi số. Ảnh sưu tầm

Toàn ngành BHXH đã quán triệt các đơn vị thực hiện nhiều nội dung quan trọng như: Công khai minh bạch thủ tục hành chính, đơn giản hóa những thủ tục, giấy tờ không cần thiết; nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ đối tượng tham gia bảo hiểm… Không ngừng nâng cao chất lượng công tác xây dựng và ban hành văn bản, BHXH tỉnh Thái Bình đã ban hành một số văn bản chỉ đạo, điều hành về việc báo cáo kết quả niêm yết công khai thủ tục hành chính; kiểm tra, rà soát văn bản hướng dẫn nghiệp vụ; báo cáo kết quả tổ chức tự kiểm tra, rà soát văn bản...; đồng thời hướng dẫn các đơn vị trong ngành kiểm tra, rà soát văn bản quy định về thủ tục hành chính.

Một số nhiệm vụ như đẩy mạnh cải cách hành chính theo hướng phân cấp, phân quyền cho BHXH các huyện, thành phố; việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết các chế độ, chính sách BHXH, BHYT; công tác cấp sổ BHXH, cấp thẻ BHYT… đều được triển khai thực hiện tại BHXH huyện, thành phố. Việc phân cấp quản lý đã tạo điều kiện để BHXH huyện, thành phố chủ động hơn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, giảm bớt thời gian, công sức của các đơn vị, doanh nghiệp (DN), người lao động và nhân dân đến giải quyết các chế độ BHXH, BHYT; đồng thời giảm bớt áp lực cho BHXH tỉnh, theo đó, các phòng nghiệp vụ không còn phải tập trung nhiều vào việc giải quyết, xử lý các công việc sự vụ, dành nhiều thời gian hơn cho việc hướng dẫn nghiệp vụ, kiểm tra đôn đốc cơ sở.

Bên cạnh đó, việc thực hiện cải cách hành chính theo cơ chế “Một cửa, một cửa liên thông”, phòng “một cửa” tại cơ quan BHXH tỉnh và BHXH huyện, thành phố ngày càng đi vào nền nếp; thực hiện tiếp đón chu đáo các tổ chức, cơ quan, đơn vị và công dân đến làm thủ tục; chế độ BHXH, BHYT minh bạch, thuận tiện. Song song với công tác cải cách thủ tục hành chính, BHXH tỉnh còn quan tâm cải cách tổ chức bộ máy và hiện đại hóa nền hành chính; thường xuyên kiện toàn và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Nhằm tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, BHXH tỉnh tăng cường phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cải cách hành chính trên các phương tiện thông tin đại chúng; tuyên truyền việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT theo luật, bảo đảm quyền lợi cho người tham gia.

Theo UBND tỉnh Thái Bình, những năm qua, địa phương đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho DN, nhất là cải cách thủ tục hành chính, tạo sự thông thoáng trong lĩnh vực đầu tư giúp DN phát triển, thu được nhiều kết quả đáng phấn khởi cả về thu hút đầu tư và tăng trưởng kinh tế. Tỉnh cũng thường xuyên rà soát, xác định rõ các vướng mắc trong thủ tục hành chính, đặc biệt là các thủ tục liên quan đến thu hút đầu tư và chính sách an sinh xã hội để kịp thời đề ra giải pháp tháo gỡ, đảm bảo sự hài lòng của người dân, DN, trong đó có các chính sách BHXH, BHYT.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số để phục vụ người dân tốt hơn

Nhận thức rõ vai trò của yếu tố công nghệ thông tin (CNTT), cũng như xu hướng chuyển đổi số, ngành BHXH tỉnh Thái Bình đã triển khai các giải pháp bảo đảm điều kiện về cơ sở hạ tầng CNTT thực hiện giao dịch điện tử đối với cá nhân, tổ chức trên các lĩnh vực BHXH, BHYT, triển khai các dịch vụ công trực tuyến theo từng thủ tục hành chính, nhất là dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, lấy người dân làm trung tâm, hướng tới sự hài lòng của cá nhân, tổ chức.

Ông Phạm Quốc Thái - Giám đốc BHXH tỉnh Thái Bình cho biết: Với việc ứng dụng CNTT một cách đồng bộ, hiện nay người dùng chỉ cần có máy tính hoặc điện thoại thông minh kết nối mạng internet là có thể thực hiện các dịch vụ công của ngành BHXH ở bất cứ đâu, bất kỳ lúc nào.

Hiệu quả rõ nét nhất trong ứng dụng công nghệ thông tin phải kể đến việc triển khai thành công ứng dụng VssID (Bảo hiểm xã hội số). Thông qua ứng dụng này, người dùng có thể quản lý, kiểm soát các thông tin về quá trình tham gia, thụ hưởng thụ hưởng chế độ, chính sách BHXH, BHYT, Bảo hiểm thất nghiệp.

Hiện nay, tất cả các thủ tục hành chính của ngành đều được thực hiện trên không gian số. Điều này giảm tải tối đa thời gian đi lại, tiết kiệm chi phí cho người dân và DN. BHXH cũng tích cực phối hợp với các đơn vị có liên quan thực hiện Đề án số 06 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử. Bên cạnh đó, ngành cũng đã phối hợp với các cơ sở khám, chữa bệnh triển khai sử dụng thẻ căn cước công dân gắn chíp để khám, chữa bệnh thông qua BHYT.

Từ ngày 01/6/2021, BHXH tỉnh đã triển khai, sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID (BHXH số) để đi khám, chữa bệnh trên phạm vi toàn tỉnh. Tính đến thời điểm hiện tại, đã có hàng trăm nghìn người cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID.

Theo BHXH tỉnh, việc ứng dụng CNTT, thực hiện giao dịch điện tử ngày càng được đẩy mạnh đảm bảo sự chính xác nhằm nâng cao chất lượng phục vụ. Công tác tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, quản lý hồ sơ; việc tiếp nhận, giải quyết và luân chuyển hồ sơ trên hệ thống được thực hiện hiệu quả; các Phòng nghiệp vụ nghiêm túc thực hiện sự chỉ đạo của BHXH tỉnh trong việc tiếp nhận và trả kết quả theo quy định.

“Ứng dụng công nghệ số, chuyển đổi số chính là giải pháp đột phá nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính mà ngành BHXH tỉnh đang tập trung đẩy mạnh, với mục tiêu nhằm phục vụ tốt hơn yêu cầu của người dân, DN” - lãnh đạo BHXH tỉnh cho biết./. 

Cùng chuyên mục
Thái Bình: Triển khai nhiều giải pháp tạo thuận lợi trong thực hiện chính sách bảo hiểm