Vụ Hợp tác quốc tế: Chủ động và thích ứng linh hoạt, thực hiện thành công các mục tiêu năm 2022

(BKTO) - Sáng 15/12, tại trụ sở Kiểm toán nhà nước (KTNN) – 116 Nguyễn Chánh, Hà Nội, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung đã tới dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai chương trình công tác năm 2023 của Vụ Hợp tác quốc tế (HTQT).

Cùng dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc KTNN cùng toàn thể cán bộ, công chức và người lao động của Vụ HTQT.

1.jpg
Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung phát biểu chỉ đạo Hội nghị. Ảnh: T.Xuyên
 

Báo cáo tại Hội nghị, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Lăng Trịnh Mai Hương cho biết, bước vào năm 2022, đại dịch Covid-19 tiếp tục ảnh hưởng đến hoạt động đối ngoại của mỗi quốc gia, trong đó có KTNN Việt Nam. Song, Vụ HTQT luôn bám sát Chương trình hành động hội nhập và hợp tác quốc tế của KTNN để tham mưu Lãnh đạo KTNN cũng như xác định các nhiệm vụ trọng tâm trong hoạt động hợp tác song phương, hợp tác đa phương, quản trị hội nhập và hợp tác quốc tế.

Sáu tháng đầu năm 2022, trong bối cảnh phức tạp của dịch bệnh Covid-19, KTNN chưa thể triển khai các hoạt động đoàn ra, đoàn vào theo kế hoạch đối ngoại. Tuy nhiên, mối quan hệ giữa KTNN và các đối tác song phương vẫn được duy trì thường xuyên và phát triển thông qua áp dụng linh hoạt phương tiện và công cụ liên lạc nhằm triển khai các hình thức hợp tác phong phú, hiệu quả. Với mục tiêu duy trì mối quan hệ song phương đồng thời tối đa hóa lợi ích, KTNN đã tổ chức các cuộc gặp cấp cao giữa Lãnh đạo KTNN và Lãnh đạo các Cơ quan Kiểm toán tối cao, cũng như tổ chức các khóa đào tạo, chia sẻ kinh nghiệm với chuyên môn cao về những vấn đề thời sự, có tính cấp thiết trong hoạt động kiểm toán...

Thế giới vẫn tiếp tục chịu tác động của đại dịch Covid-19 cùng với nhiều thay đổi về kinh tế - xã hội trong năm 2022. Tuy nhiên, Vụ HTQT đã nỗ lực tham mưu Lãnh đạo KTNN triển khai các hoạt động hợp tác đa phương giúp KTNN tiếp tục khẳng định vai trò, vị thế trong cộng đồng các Cơ quan Kiểm toán tối cao trong khu vực và trên thế giới; là thành viên tích cực và có trách nhiệm trong INTOSAI, hoàn thành xuất sắc vai trò thành viên Ban Điều hành ASOSAI nhiệm kỳ 2021-2024, phát huy vai trò dẫn dắt trong ASEANSAI.

Đặc biệt, công tác nghiên cứu, chia sẻ kinh nghiệm quốc tế trong năm 2022 đã triển khai một cách tích cực, hiệu quả. Vụ HTQT đã tham mưu Lãnh đạo KTNN tổ chức buổi Tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm quốc tế của các Nhóm công tác tham gia hoạt động hợp tác quốc tế của KTNN về lĩnh vực kiểm toán công nghệ thông tin và kiểm toán môi trường. Vụ cũng chú trọng tham mưu Lãnh đạo KTNN chia sẻ nhiều nội dung chuyên môn về kiểm toán công tác ứng phó với đại dịch Covid-19, vai trò của các cơ quan KTNN trong phòng, chống tham nhũng, kiểm toán công nghệ thông tin, tính liêm chính...; tổng hợp tài liệu về sự tham gia của các đơn vị kiểm toán của Quỹ Kiểm toán và Trách nhiệm giải trình Canada để biên soạn và đưa vào chương trình đào tạo chuyên môn của Ngành; tích cực chia sẻ kinh nghiệm, tài liệu chuyên môn với KTNN các nước để biên dịch thành tài liệu và phổ biến trên trang thông tin điện tử của KTNN.

Nhằm thực hiện mục tiêu của Ngành về hoạt động hợp tác quốc tế “đẩy mạnh hợp tác và hội nhập quốc tế, nâng cao vai trò và vị thế của KTNN trong khu vực và trên thế giới”, tập thể Vụ HTQT đã vạch ra phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2023, bám sát chủ trương, nghị quyết, chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước, đảm bảo nguyên tắc tập trung, dân chủ, đáp ứng các yêu cầu, đề xuất từ các đơn vị trong Ngành trên cơ sở các quan điểm, định hướng và mục tiêu của toàn Ngành; tránh trùng lắp, cân đối chung với kế hoạch kiểm toán, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng chung của KTNN.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung ghi nhận Vụ HTQT đã đạt được những thành tích toàn diện trong các mặt công tác trong năm 2022 đồng thời, đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ, tích cực của các đơn vị với Vụ HTQT để hoàn thành các nhiệm vụ hoạt động đối ngoại của Ngành. Phó Tổng Kiểm toán Hà Thị Mỹ Dung nhấn mạnh: “Tập thể Vụ HTQT đã luôn cố gắng phát huy tinh thần đoàn kết, đây là một trong những điểm nổi bật của Vụ trong suốt quá trình hoạt động từ khi được thành lập tới nay. Nhờ tinh thần đoàn kết, Vụ HTQT đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận trong hoạt động hợp tác song phương, đa phương và nhiều hoạt động khác với các tổ chức, hiệp hội nghề nghiệp trong và ngoài nước”.

Về phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2023, Phó Tổng Kiểm toán Hà Thị Mỹ Dung lưu ý một số nhiệm vụ trọng tâm Vụ HTQT cần triển khai thực hiện trong thời gian tới. Theo đó, Vụ cần đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền cho Ngành, phối hợp chặt chẽ hơn với các đơn vị như Văn phòng KTNN, Báo Kiểm toán, Tạp chí Nghiên cứu khoa học kiểm toán…; không chỉ đưa tin về các đoàn ra, đoàn vào mà phải đưa tin về các hoạt động chuyên môn kiểm toán, về những kinh nghiệm quốc tế. 

Vụ HTQT cũng cần tập trung vào công tác đào tạo nhằm nâng cao chất lượng, năng lực, trình độ ngoại ngữ của đội ngũ nhân sự; cần bám sát một cách thực chất những yêu cầu của Đảng, Quốc hội, Chính phủ với hoạt động kiểm toán nhà nước để từ đó xác định nhiệm vụ hợp tác quốc tế trong hoạt động chung của Ngành.

2.jpg
Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: T.Xuyên

Bên cạnh đó, Vụ cần xác định những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân để tìm ra cách giải quyết, khắc phục, cần chủ động vạch ra các kế hoạch hoạt động chi tiết, phối hợp chặt chẽ trong và ngoài ngành; cần tăng cường công tác đào tạo nâng cao năng lực, kiến thức, trình độ ngoại ngữ cho đội ngũ nhân sự, cán bộ, kiểm toán viên trong Ngành đồng thời tích cực tiếp thu kinh nghiệm của các Cơ quan Kiểm toán tối cao trên thế giới để tích lũy kinh nghiệm thực tiễn.

Thay mặt tập thể Vụ HTQT, Vụ trưởng Nguyễn Bá Dũng cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo KTNN, sự phối hợp, giúp đỡ của các đơn vị trong toàn Ngành. Vụ trưởng khẳng định, đây chính là yếu tố quan trọng góp phần giúp Vụ HTQT đạt được những kết quả tích cực trong năm qua. Ông Nguyễn Bá Dũng cho biết sẽ tiếp thu ý kiến góp ý của các đại biểu tại Hội nghị, tiếp tục bám sát định hướng của Phó Tổng Kiểm toán Hà Thị Mỹ Dung để cụ thể hóa vào kế hoạch công tác năm 2023./.

Cùng chuyên mục
Vụ Hợp tác quốc tế: Chủ động và thích ứng linh hoạt, thực hiện thành công các mục tiêu năm 2022