Vụ Pháp chế: Công tác công đoàn góp phần tích cực vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị

(BKTO) - Ngày 13/4, tại Hà Nội, Công đoàn Vụ Pháp chế (Kiểm toán nhà nước) đã tổ chức Đại hội Công đoàn nhiệm kỳ 2023-2028 nhằm kiểm điểm, đánh giá việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn nhiệm kỳ 2018-2023; xác định, mục tiêu, phương hướng của Công đoàn nhiệm kỳ 2023-2028.

281a0014.jpg
Quang cảnh Đại hội. Ảnh: Đ. KHOA

Theo Dự thảo Báo cáo kết quả công tác Công đoàn được trình bày tại Đại hội, trong nhiệm kỳ 2018-2023, hoạt động công đoàn của đơn vị đạt được nhiều kết quả tốt, thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội Công đoàn nhiệm kỳ 2018-2023 đề ra.

Công đoàn Vụ Pháp chế đã thực hiện có hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động; thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở; phối hợp cùng lãnh đạo Vụ công khai những nội dung theo quy định của pháp luật để công chức được biết, được bàn và được làm; tạo điều kiện thuận lợi để mỗi công chức được tham gia ý kiến; thực hiện công bằng trong phân công nhiệm vụ, bố trí, đánh giá, nhận xét cán bộ… Tâm tư, nguyện vọng của công chức đơn vị đều được giải quyết kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi cho các đoàn viên thực hiện tốt nhất nhiệm vụ được giao.

Cấp ủy, lãnh đạo và Ban chấp hành Công đoàn đơn vị luôn quan tâm và có các biện pháp tích cực, phù hợp chăm lo đến đời sống vật chất, tinh thần cho các công đoàn viên. Nhiều hoạt động thiết thực được tổ chức, qua đó kịp thời động viên, khích lệ tinh thần hăng say lao động, yêu ngành, yêu nghề của mỗi công đoàn viên.

Công đoàn Vụ Pháp chế thường xuyên duy trì phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” và công tác từ thiện nhân đạo. Trong nhiệm kỳ 2018-2023, Vụ đã tổ chức quyên góp gần 500 triệu đồng để ủng hộ xây 03 nhà tình nghĩa tại tỉnh Hà Giang, Yên Bái, Nghệ An; trao quà tết cho các học sinh giỏi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình; ủng hộ xe đạp, sách vở, chăn ấm cho học sinh và các gia đình khó khăn tại Hà Giang; đồng thời quyên góp ủng hộ biển đảo; ủng hộ 01 ngày lương thu nhập vào Quỹ hỗ trợ phòng, chống Covid và Quỹ Vắc xin...

Bên cạnh đó, Công đoàn Vụ Pháp chế đã đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục, góp phần xây dựng đội ngũ công chức, viên chức, lao động vững mạnh. Ngoài việc tuyên truyền, quán triệt chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các văn bản chỉ đạo của Ngành, với đặc thù là đơn vị xây dựng và phổ biến, tuyên truyền pháp luật, Ban chấp hành Công đoàn Vụ phối hợp với lãnh đạo đơn vị, Đoàn Thanh niên tổ chức các buổi trao đổi nghiệp vụ trong lĩnh vực pháp luật, thẩm định, tổng hợp… Qua đó đã tạo sự chuyển biến, góp phần quan trọng trong việc xây dựng, nâng cao bản lĩnh chính trị nghề nghiệp, ý thức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ công chức.

Trong 5 năm qua, cùng với tập thể đơn vị, mỗi công chức đồng thời là công đoàn viên Vụ Pháp chế đã tổ chức thực hiện và hoàn thành xuất sắc, toàn diện nhiệm vụ chính trị trọng tâm trên các mặt công tác, trong đó có nhiều bước chuyển biến, đổi mới rõ nét so với các năm trước.

Bên cạnh đó, toàn thể công chức của Vụ Pháp chế đã tích cực hưởng ứng và tham gia các cuộc vận động do Công đoàn Viên chức Việt Nam và Công đoàn KTNN phát động. Việc tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, công tác phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng Nhà nước trong sạch, vững mạnh, công tác nữ công và phong trào nữ công chức, viên chức đều được cấp ủy, lãnh đạo, Ban chấp hành Công đoàn đơn vị quan tâm triển khai thực hiện bằng nhiều biện pháp thích hợp, có trọng tâm, trọng điểm.

Phát huy kết quả đạt được, nhiệm kỳ 2023-2028, Công đoàn Vụ Pháp chế xác định phương hướng, nhiệm vụ chủ yếu với 5 nhóm chỉ tiêu cụ thể và 7 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị và Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2023-2028.

Phát biểu tại Đại hội, Bí thư Chi bộ, Vụ trưởng Vụ Pháp chế Hoàng Phú Thọ chúc mừng và biểu dương những kết quả Công đoàn Vụ đã đạt được, đặc biệt là những kết quả nổi bật trong công tác an sinh xã hội, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho cán bộ, công chức và đoàn viên công đoàn, đẩy mạnh chăm lo lợi ích thiết thực cho đoàn viên…

Vụ trưởng Hoàng Phú Thọ đề nghị, trong nhiệm kỳ mới, Ban chấp hành Công đoàn cần rà soát, đánh giá lại các hoạt động công đoàn cũng như quy chế hoạt động của Ban chấp hành để xây dựng chương trình hành động của nhiệm kỳ đảm bảo thiết thực, phù hợp với hoạt động chuyên môn, đặc điểm của đơn vị cũng như của tổ chức công đoàn.

Công đoàn cần tăng cường chăm lo đời sống công chức trong đơn vị, đồng thời nghiên cứu, đề xuất các hoạt động nhằm làm nổi bật chức năng, nhiệm vụ, thế mạnh của đơn vị; nâng cao chất lượng công tác chuyên môn, qua đó khơi dậy tinh thần yêu Ngành, yêu nghề, làm việc hăng say, thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao; tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền trong các hoạt động, phát động các phong trào thi đua, góp phần xây dựng cơ quan ngày càng vững mạnh, lập thành tích xuất sắc chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập KTNN.

281a0054.jpg
Ban Chấp hành Công đoàn Vụ Pháp chế nhiệm kỳ 2023-2028 ra mắt Đại hội. Ảnh: Đ. KHOA

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, Ủy viên Ban Thường vụ Công đoàn KTNN Nguyễn Minh Giang ghi nhận những kết quả đã đạt được của Công đoàn KTNN Vụ pháp chế trong nhiệm kỳ vừa qua.

Cơ bản nhất trí với Dự thảo Báo cáo trình bày tại Đại hội, ông Nguyễn Minh Giang đề nghị Ban chấp hành Công đoàn Vụ Pháp chế cần xác định rõ phương hướng, đề xuất các mục tiêu và có giải pháp cụ thể để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Công đoàn Vụ nhiệm kỳ 2023-2028.

Bên cạnh đó, tập thể Ban chấp hành Công đoàn và mỗi công đoàn viên có trách nhiệm thảo luận và tham gia vào Dự thảo Báo cáo chính trị của tổ chức công đoàn cấp trên, góp phần vào thành công của Đại hội Công đoàn KTNN dự kiến tổ chức vào quý III/2023.

Lưu ý năm 2023 là năm toàn Ngành triển khai các hoạt động hướng tới kỷ niệm 30 năm thành lập KTNN, ông Nguyễn Minh Giang đề nghị Công đoàn cần phối hợp với lãnh đạo đơn vị xây dựng các chương trình, kế hoạch hành động, tạo không khí thi đua sôi nổi hướng tới kỷ niệm 30 năm thành lập Ngành.

Sau thời gian làm việc khẩn trương, nghiêm túc, Đại hội đã bầu ra 05 đồng chí tham gia Ban Chấp hành Công đoàn nhiệm kỳ 2023-2028, bầu đại biểu đi dự Đại hội Công đoàn KTNN nhiệm kỳ 2023-2028. Nghị quyết Đại hội được 100% đại biểu biểu quyết thông qua./.

Cùng chuyên mục
Vụ Pháp chế: Công tác công đoàn góp phần tích cực vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị