Xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh, chuyên nghiệp để thu hút du khách

(BKTO) - Đến hết tháng 8/2023, Hà Nội đón 12,3 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 2,79 triệu lượt khách quốc tế, tăng 7 lần so với cùng kỳ năm 2022. Tuy nhiên, số lượng như trên vẫn chưa xứng với tiềm năng.

3(1).jpg
Chương trình "Áo dài kết nối du lịch và di sản Hà Nội" năm 2023 là hoạt động chào mừng kỷ niệm 78 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9. Ảnh: TTXVN

Kích cầu, thu hút khách du lịch đến với Thủ đô

Thông tin tại tọa đàm "Giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững", Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, với chính sách mở cửa trở lại toàn bộ hoạt động du lịch kể từ ngày 15/3/2022 của Chính phủ, Thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm kích cầu, thu hút khách du lịch đến với Thủ đô, đồng thời tạo điều kiện để các đơn vị, doanh nghiệp từng bước phục hồi, phát triển trong điều kiện bình thường mới. 

Thành phố đã triển khai 172 chuỗi hoạt động trên địa bàn, trong đó nhiều sự kiện đã gây được sự chú ý lớn, tạo đà kích cầu thị trường du lịch. Các doanh nghiệp du lịch đã chủ động, sáng tạo giới thiệu nhiều sản phẩm du lịch mới và đã được đông đảo du khách đón nhận.

Năm 2023, thành phố Hà Nội đã vinh dự được Tổ chức Giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Awards) trao 3 giải thưởng là: Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu châu Á năm 2023, Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu châu Á cho kỳ nghỉ ngắn ngày năm 2023 và Cơ quan quản lý du lịch Thành phố hàng đầu châu Á. Đây là tín hiệu tích cực, hứa hẹn cho thấy nhiều đột phá trong hành trình khôi phục và phát triển du lịch Thủ đô trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, Sở Du lịch đang phối hợp với Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội để triển khai quy hoạch du lịch Thủ đô, trên cơ sở quy hoạch cũ, sẽ bổ sung các vấn đề mới để phát triển du lịch một cách bài bản, chuyên nghiệp. Thành phố đang quy hoạch phát triển hai thành phố trực thuộc, là thành phố phía Bắc lấy khu vực Bắc sông Hồng: Mê Linh - Đông Anh - Sóc Sơn; thành phố phía Tây gồm: Hòa Lạc - Xuân Mai và 5 trục động lực không gian phát triển.

Đối với khu vực thành phố phía Bắc sông Hồng, quy hoạch hai bên bờ sông Hồng để phát triển sẽ mở ra cơ hội lớn cho du lịch Hà Nội. Với các thành phố trực thuộc, Hà Nội sẽ quy hoạch phát triển khu thương mại, dịch vụ, có thể hoạt động du lịch qua đêm.

Cần đầu tư bài bản, chuyên nghiệp vào các sản phẩm du lịch

Bên cạnh những kết quả đạt được, theo Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh, du lịch Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng vẫn đang phải đối diện với nhiều khó khăn. Ngành du lịch còn đang gặp nhiều thách thức như nguồn lực còn hạn chế; sản phẩm du lịch chưa phong phú, chưa đáp ứng nhiều nhu cầu của du khách sau dịch.

Do đó, trong giai đoạn tới, Hà Nội và các doanh nghiệp cần cơ cấu lại ngành du lịch theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, chất lượng, bền vững, thúc đẩy thị trường nội địa, khai thác hiệu quả thị trường khách quốc tế đến với Hà Nội. Xây dựng và triển khai Chương trình hành động du lịch xanh giai đoạn 2023 - 2025, chú trọng công tác bảo vệ môi trường tự nhiên và xã hội tại các điểm đến du lịch trọng điểm theo định hướng “Điểm đến du lịch xanh, sạch, đẹp, văn minh, thân thiện”.

Cùng với đó, ngành du lịch Thủ đô cần tăng cường đầu tư phát triển sản phẩm du lịch có trọng tâm, trọng điểm, xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh phục vụ cho công tác quản lý điểm đến và marketing du lịch, tập trung thu hút đầu tư cho các sản phẩm du lịch mới, phù hợp với thị hiếu của khách du lịch giai đoạn hậu Covid-19. Đồng thời, tăng cường công tác chuyển đổi số, số hóa trong các hoạt động kinh doanh du lịch, góp phần tăng cường hiệu quả kinh doanh, tăng cường hội nhập quốc tế.

Chia sẻ kinh nghiệm thu hút khách du lịch, ông Phùng Quang Thắng - Phó Chủ tịch Liên Chi hội Lữ hành Việt Nam cho rằng, cần đổi mới công tác truyền thông, tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch, các điểm đến, các sản phẩm du lịch mới của Thủ đô trên các kênh truyền thông, truyền hình trong nước và quốc tế. Hà Nội cần đầu tư bài bản và chuyên nghiệp vào các điểm du lịch, tổ chức các dịch vụ du lịch đa dạng để tăng trải nghiệm cho du khách, khai thác hiệu quả tuyến du lịch xe điện.

Cần có sự phối hợp đồng bộ giữa ngành du lịch với các ngành khác cũng như có sự phối hợp tốt giữa các đơn vị của ngành du lịch với nhau. Bên cạnh đó, cần có sự kết nối, liên thông giữa các điểm du lịch, tham khảo kinh nghiệm quốc tế để áp dụng các giải pháp phục hồi và phát triển du lịch, ông Phùng Quang Thắng khuyến nghị.

Tại toạ đàm, các doanh nghiệp du lịch cho rằng, để tăng tốc phục hồi và phát triển du lịch, cần đẩy mạnh truyền thông về chính sách visa mới của Việt Nam vì hiện tại có nhiều nơi chưa biết, chưa tiếp cận được chính sách visa mới của chúng ta. Cùng với đó, tập trung vào các đối tượng khách tiềm năng, tận dụng chính sách visa để tổ chức các sự kiện lớn nhằm thu hút du khách, nhất là du khách ở các quốc gia trong khu vực./.

Cùng chuyên mục
Xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh, chuyên nghiệp để thu hút du khách