Xây dựng lộ trình tái cơ cấu, từng bước ổn định hoạt động của SCB

(BKTO) - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú cho biết: NHNN đang xây dựng lộ trình để tái cơ cấu Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB) nhằm từng bước ổn định, phục hồi hoạt động của Ngân hàng.

scb.jpg
NHNN đang xây dựng lộ trình tái cơ cấu, tạo điều kiện cho SCB từng bước ổn định, phục hồi và hoạt động bình thường. Ảnh ST

Liên quan tới vụ án Vạn Thịnh Phát và Trương Mỹ Lan do Tòa án Nhân dân TP. Hồ Chí Minh xét xử, trong đó có sai phạm của SCB, Phó Thống đốc Đào Minh Tú khẳng định với báo chí: Cơ chế, chính sách về cho vay và quản lý của Nhà nước, Chính phủ đã được quy định đầy đủ, chặt chẽ.

“Những vi phạm là do một số cá nhân cố tình thực hiện sai các quy định của Nhà nước. Do đó, họ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Các cơ quan chức năng đã và đang xử lý rất nghiêm minh những cá nhân có liên quan”- ông Tú nhấn mạnh.

Cũng theo Phó Thống đốc Đào Minh Tú, từ tháng 10/2022, SCB đã xảy ra mất cân đối thanh khoản. Khi SCB rơi vào tình trạng khó khăn, thậm chí được xem như “khủng hoảng” thì chức năng của ngân hàng trung ương là phải có giải pháp kịp thời để can thiệp, đảm bảo cho ngân hàng đó không đổ vỡ và không ảnh hưởng đến hệ thống tài chính quốc gia, cũng như sự an toàn của hệ thống các ngân hàng thương mại.

NHNN có chức năng và luật pháp cũng quy định những điều khoản phải thực hiện biện pháp ổn định ngân hàng, đảm bảo an toàn hệ thống và đảm bảo trật tự xã hội. Chính vì thế, NHNN có những giải pháp phải can thiệp. 

Trong các biện pháp hỗ trợ của NHNN để bảo đảm sự ổn định của SCB, có những khoản cho vay của Ngân hàng Trung ương đối với ngân hàng yếu kém nhưng đều được thực hiện theo đúng quy định pháp luật. Các biện pháp thực hiện này đều rất chi tiết, góp phần bảo đảm kịp thời sự ổn định hệ thống.

SCB không phải là ngân hàng đầu tiên, trước đó, cũng có những ngân hàng yếu kém, có những ngân hàng phải đưa vào kiểm soát đặc biệt và mua bắt buộc. Chỉ có điều SCB là ngân hàng có quy mô, tổng tài sản lớn. Điều này đòi hỏi giải pháp xử lý cũng phải đủ lớn để thực hiện.

Ông Đào Minh Tú cho biết, NHNN đang xây dựng lộ trình tái cơ cấu  SCB. Cơ quan này cũng đã nghiên cứu khẩn trương, tích cực nhằm tìm ra giải pháp cơ chế, tạo điều kiện cho SCB từng bước ổn định, phục hồi và hoạt động bình thường.

Cùng với việc tiếp tục có giải pháp tái cơ cấu SCB, NHNN sẽ tiếp tục xử lý các ngân hàng yếu kém./.

Cùng chuyên mục
Xây dựng lộ trình tái cơ cấu, từng bước ổn định hoạt động của SCB