Xử lý ngay các vấn đề phát sinh, đảm bảo quyền lợi khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế trong bão lũ

(BKTO) - Trong hoàn cảnh bão lũ, ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã khắc phục khó khăn, dự báo từ sớm, giải quyết kịp thời các tình huống phát sinh, đảm bảo tốt quyền lợi cho người dân, đặc biệt là công tác phối hợp khám, chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT), không để ai bị thiếu thuốc, không được KCB kịp thời.

Sáng 16/9, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh chủ trì buổi làm việc với các đơn vị trực thuộc liên quan, nghe báo cáo về kết quả triển khai các chỉ đạo của lãnh đạo Ngành trong đảm bảo quyền lợi người tham gia BHXH, BHYT bị ảnh hưởng do bão số 3 (Yagi).

906181af-3c66-4c4f-bf99-ace6fb0dcad6.png
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: BHXH Việt Nam

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh cho biết, trước, trong và sau bão số 3, BHXH Việt Nam đã chủ động, nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong chăm lo, hỗ trợ người dân, người lao động, đảm bảo ai cũng được KCB và được đảm bảo quyền lợi.

BHXH Việt Nam luôn theo dõi sát tình hình bão lũ, đánh giá, đưa ra dự báo sớm về các vấn đề khó khăn, phát sinh ảnh hưởng đến việc giải quyết chế độ BHXH, BHYT, từ đó có phương án khắc phục, giải quyết với tinh thần ngay, nhanh, thuận tiện nhất, cải cách nhất. Đối với vùng bị ảnh hưởng trực tiếp của bão (thiệt hại nặng nề, bị chia cắt, gián đoạn giao thông, hạ tầng, liên lạc, mất điện, nước...), BHXH các địa phương cử cán bộ cùng với các ngành, các cơ quan liên quan đến trực tiếp phục vụ người dân, giải quyết ngay, kịp thời các chế độ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp; nhất là các khó khăn, vướng mắc trong quá trình KCB BHYT…

Với tinh thần đó, những ngày qua, toàn ngành BHXH Việt Nam đã khắc phục khó khăn, đảm bảo đầy đủ, kịp thời quyền lợi người tham gia BHXH, BHYT trong hoàn cảnh thiên tai.

Nổi bật là trong công tác KCB BHYT, do có dự báo, lên phương án từ sớm nên các khó khăn, phát sinh trong bão lũ đều được BHXH Việt Nam nắm bắt kịp thời, phối hợp với các cơ quan liên quan tháo gỡ, giải quyết ngay, không để bị thiếu thuốc, vật tư y tế, không được KCB.

Ví dụ, tại Bệnh viện đa khoa Hòe Nhai (Hà Nội) do bão làm hỏng hệ thống chạy thận nhân tạo, nên hơn 200 bệnh nhân chạy thận đã được cải cách thủ tục, kịp thời chuyển đến các cơ sở y tế khác để chữa bệnh mà vẫn đảm bảo về quyền lợi thanh toán BHYT, không cần giấy chuyển viện.

Tương tự, trong bão lũ, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh bị mất nước nên không thể rửa được quả lọc để tái sử dụng trong chạy thận nhân tạo nên bệnh viện đã được sử dụng 1 lần vật tư y tế này để kịp thời điều trị, đảm bảo sức khỏe người bệnh.

Bên cạnh đó, tại một số vùng tỉnh Lào Cai, nhiều người dân bị mất, hỏng thuốc do nước lũ đều đã được cấp bù đầy đủ đến kỳ sau. Hay nhiều người dân mắc bệnh mãn tính ở các vùng bị ngập lụt, cô lập, chia cắt không thể đến cơ sở KCB cũng được cơ quan BHXH phối hợp với ngành y tế đến tận nhà khám và cấp thuốc với thủ tục đơn giản, thuận tiện, giúp quá trình điều trị không bị gián đoạn…

Đánh giá cao sự vào cuộc, nỗ lực trách nhiệm của các đơn vị trực thuộc và BHXH các tỉnh, thành phố những ngày qua trong việc thực hiện chế độ, chính sách với người dân, người lao động vùng bị ảnh hưởng do bão số 3, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh lưu ý, ảnh hưởng sau bão số 3 còn kéo dài, nặng nề. Do đó, các đơn vị trực thuộc, BHXH các tỉnh thành phố tiếp tục bám sát, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan, cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục có các giải pháp đảm bảo quyền lợi người tham gia BHXH, BHYT, giúp người dân có thêm nguồn lực, nhanh chóng ổn định cuộc sống sau thiên tai.

Cùng chuyên mục
Xử lý ngay các vấn đề phát sinh, đảm bảo quyền lợi khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế trong bão lũ