Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông: Còn nhiều bất cập

(BKTO) - Sau gần 2 năm thực hiện việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vựcgiao thông đường bộ và đường sắt được áp dụng tại Nghị định số 171/2013/NĐ-CP ngày13/11/2013 của Chính phủ (sau 1 năm lại sửa đổi bổ sungmột số điều bằng Nghị định 107/2014/NĐ-CP ngày 17/11/2014), chế tài xử phạt chưa đủ sức răn đe đốivới người vi phạm. Bên cạnh đó, lực lượng thực thi pháp luật tỏ ra băn khoănkhi các quy định cũng làm khó trong quá trình xử lý vi phạm. Đại diện các cơ quan chức năng cho rằng, các Nghị định trên đã bộc lộnhiều bất cập, cần tiếp tục sửa đổi, bổ sung và thay thế.




Các quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt hiện nay còn nhiều bất cập. Ảnh: TK
Ông Hoàng Thế Tùng - Phó Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông (Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT)) cho biết: Gần 2 năm thực hiện việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt theo quy định của các Nghị định trên, lực lượng Thanh tra giao thông đã triển khai nhiều cuộc thanh tra, kiểm tra; đã phát hiện 246.144 vụ vi phạm; xử phạt 222.541 vụ với 599 tỷ 587 triệu đồng, tạm giữ 1.900 ô tô; xử lý, cưỡng chế 5.505 xe vi phạm về kích thước thùng hàng, ngoài ra có 4.020 xe đã được các chủ phương tiện tự giác chấp hành, khắc phục vi phạm. Lực lượng, Công an các đơn vị, địa phương cũng đã triển khai quyết liệt công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm.

Theo đó, trong lĩnh vực đường sắt đã kiểm tra, lập biên bản 3.114 trường hợp, phạt tiền 919 tỷ 40triệu đồng; lĩnh vực đường bộ đã lập biên bản 6.933.041 trường hợp vi phạm; phạt tiền 4.221 tỷ 598 triệu đồng; tước giấy phép lái xe 572.983 trường hợp; tạm giữ 939.116 trường hợp (trong đó gồm 51.294 ô tô, 851.103 mô tô, 36.719 phương tiện khác). Tuy nhiên, tai nạn giao thông vẫn còn diễn biến phức tạp, ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người tham gia giao thông còn chưa cao, vẫn còn tình trạng trốn tránh việc kiểm tra, kiểm soát của lực lượng thực thi công vụ.

Theo Đại tá Nguyễn Hữu Dánh - Phó Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an), các Nghị định trên vẫn còn nhiều lỗ hổng cần phải tiếp tục sửa đổi, bổ sung, thay thế, bởi chế tài xử phạt đã có nhưng chưa đủ sức răn đe đối với những đối tượng có hành vi vi phạm, ngang nhiên coi thường pháp luật.

Cụ thể hơn, Thượng tá Nguyễn Thành Viên - Phó Phòng CSGT (Công an tỉnh Hà Nam) cho biết: Lực lượng CSGT đang gặp nhiều khó khăn trong việc thực thi các quyết định xử phạt khi chiếu theo quy định của các Nghị định trên. Ví dụ như, đối với hành vi tự ý thay đổi kích thước thùng xe, cùng một lỗi vi phạm nhưng hành vi của chủ xe và lái xe lại được xác định khác nhau. Bên cạnh đó, thẩm quyền xử phạt hiện nay cũng còn nhiều bất cập: thẩm quyền của Trưởng phòng CSGT xử phạt tối đa là 8 triệu đồng nhưng phần lớn lỗi vi phạm lại ở mức cao nên phải chuyển lên Giám đốc Công an tỉnh xử phạt; cao hơn nữa thì phải trình Chủ tịch UBND tỉnh. Do đó thời gian để làm tờ trình các thủ tục rất lâu để ra được quyết định xử phạt vi phạm.

Trung tướng Đỗ Đình Nghị - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội (Bộ Công an) cho rằng, việc ban hành các quy định xử phạt vi phạm trong lĩnh vực giao thông tuy đã đáp ứng được các nhu cầu nhưng Nghị định 171 ban hành năm 2013, sang năm 2014 phải sửa đổi bổ sung một số điều bằng Nghị định 107. Điều này đặt ra yêu cầu khi ban hành các Nghị định cần bám sát thực tiễn để hoàn thiện cho phù hợp với thực tế cuộc sống.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cũng thừa nhận: Nghị định 171 ban hành năm 2013, nhưng sang đến năm 2014 đã phải sửa đổi một số điều. Đến giờ lại đặt ra yêu cầu phải thay thế bằng Nghị định mới. Như vậy việc ổn định chính sách để thực hiện sẽ rất khó. Vì vậy, các cơ quan chức năng khi xây dựng Nghị định phải nghiên cứu kỹ để có tính ổn định lâu dài, đồng thời cần lấy ý kiến rộng rãi của các cơ quan, đơn vị, địa phương nhằm tạo sự đồng thuận và nhất trí cao khi triển khai thực hiện.

LÊ HÒA
Cùng chuyên mục
  • Vấn nạn buôn lậu, hàng giả trong lĩnh vực y tế: Ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng
    9 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Cuốituần qua, lần đầu tiên Ban chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mạivà hàng giả (Ban chỉ đạo 389 Quốc gia) và Ban chỉ đạo 389 Bộ Y tế phối hợp tổchức “Tọa đàm về công tác chống hàng giả, hàng không đảm bảochất lượng, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Ytế”.
  • Đảm bảo quyền dân chủ trực tiếp của nhân dân
    9 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Lần đầu tiêntrình Quốc hội cho ý kiến, tại kỳ họp thứ 9, Dự án Luật Trưng cầu ý dân (TCYD)là nội dung thu hút sự quan tâm đặc biệt của đại biểu Quốc hội và cử tri cả nước.Tại phiên thảo luận chiều ngày 23/6, các đại biểu đã sôi nổi thảo luận, đónggóp ý kiến với mục tiêu Luật phải đảm bảo tính khả thi, hiệu quả và phát huy đượcquyền dân chủ trực tiếp của người dân.
  • Bảo tồn, khai thác giá trị di sản thế giới: Hướng đi nào phù hợp
    9 năm trước Xã hội
    (BKTO)- Khai thác hiệu quả giá trị các disản (DS) được thế giới công nhận không chỉ mang lại nguồn lợi kinh tế lớn màcòn góp phần quan trọng vào việc quảng bá hình ảnh đất nước, văn hóa dân tộc.Nhằm tiếp tục phát huy hơn nữa giá trị của DS, nhiều ý kiến cho rằng: Đã đếnlúc cần tăng cường thực hiện chủ trương xã hội hóa trong việc bảo tồn và khaithác giá trị của DS.
  • Xã hội hóa lĩnh vực đăng kiểm: Cần xây dựng cơ chế giám sát chặt chẽ
    9 năm trước Xã hội
    Dự kiến trong năm 2015, Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) sẽ hoàn tất cổphần hóa (CPH), để tư nhân tham gia vào toàn bộ lĩnh vực đăng kiểm. Tuy nhiên, đâylà lĩnh vực có nhiều tiêu cực, do đó trước khi CPH toàn bộ trung tâm đăng kiểm(TTĐK) trên toàn quốc, các cơ quan quản lý Nhà nước cần xây dựng cơ chế giámsát, hậu kiểm chặt chẽ, mới hy vọng hạn chế được tìnhtrạng tiêu cực trong lĩnh vực này.
  • Khắc phục tình trạng oan sai trong tố tụng hình sự
    9 năm trước Xã hội
    (BKTO)- Hiện nay tình hình làm oan người vô tộitrong tố tụng hình sự (TTHS) vẫn còn nghiêm trọng, ảnh hưởng rất lớn đến danh dự,sức khỏe, nhân phẩm, tài sản của công dân. Tuy nhiên, điều bức xúc nhất là việcbồi thường thiệt hại diễn ra quá chậm chạp, cầm chừng, không kịp thời.
Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông: Còn nhiều bất cập