Xuất khẩu nông sản tăng tại Mỹ, giảm sâu tại Trung Quốc

(BKTO) - 5 tháng đầu năm nay, trong khi xuất khẩu nông, lâm, thủy sản sang thị trường lớn nhất của Việt Nam là Trung Quốc ghi nhận giảm sâu tới 15,5% thì xuất khẩu sang thị trường Mỹ lại theo chiều ngược lại, tăng 7%.



                
   

Trong nhóm ngành nông, lâm, thủy sản nói chung, thủy sản là ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu giảm mạnh nhất - Ảnh: Nguyễn Thanh

   

Theo thông tin mới nhất từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, 5 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu nông, lâm, thủy sản ước đạt gần 27,6 tỷ USD. Trong đó, xuất khẩu ước đạt 15,5 tỷ USD, giảm 4,1%; nhập khẩu ước khoảng 12,2 tỷ USD, giảm 4,5%; xuất siêu gần 3,3 tỷ USD, giảm 2,3% so với cùng kỳ năm 2019.

Về xuất khẩu, 5 tháng qua, xuất khẩu nhóm nông sản chính ước đạt gần 7,4 tỷ USD; chăn nuôi ước đạt 210 triệu USD; thủy sản ước đạt 2,8 tỷ USD; lâm sản chính đạt 4,2 tỷ USD.

Các mặt hàng có giá trị xuất khẩu tăng là cà phê, gạo, rau, sắn, quế, mây tre,.. Trong khi đó, nhiều mặt hàng khác như cao su, chè, hồ tiêu, cá tra… lại có giá trị xuất khẩu theo chiều ngược lại. Cụ thể, xuất khẩu cao su đạt 464 triệu USD (giảm 30,4%); chè đạt 71 triệu USD (giảm 11,3%); hồ tiêu đạt 307 triệu USD (giảm 18,5%)...

Đáng chú ý, về thị trường xuất khẩu, tính chung 5 tháng, Trung Quốc vẫn là thị trường chiếm thị phần lớn nhất với kim ngạch xuất khẩu đạt gần 3,7 tỷ USD, giảm 15,5% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 23,8% thị phần.

Tiếp đến là Mỹ ước đạt 3,4 tỷ USD, tăng 7,0% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 22% thị phần; thị trường EU ước đạt 1,6 tỷ USD, giảm 1,1% và chiếm 10,5% thị phần; xuất khẩu sang Nhật Bản đạt gần 1,4 tỷ USD, tăng 3,5%, chiếm gần 9,0% thị phần; xuất khẩu sang các nước ASEAN đạt gần 1,6 tỷ USD, tăng 5,5% và chiếm 10,38% thị phần.

Thời gian tới, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xác định phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương, các cơ quan, doanh nghiệp theo dõi sát sao diễn biến giá cả, cung cầu các mặt hàng nông sản thiết yếu trong nước để cân đối cung cầu, đảm bảo an ninh lương thực trong nước và duy trì xuất khẩu nông sản; nâng cao chất lượng dự báo thị trường và kịp thời thông tin tới các địa phương, doanh nghiệp để có kế hoạch sản xuất, kinh doanh phù hợp.

Bên cạnh đó, tập trung giải quyết các rào cản kỹ thuật, đàm phán mở rộng thị trường (mở rộng công nhận vùng sản xuất, loại sản phẩm, doanh nghiệp xuất khẩu) sang các nước EU, Liên minh kinh tế Á-Âu, Mỹ, Brazil… và xuất khẩu thủy sản sang thị trường Ả rập xê út...
Theo haiquanonline.com.vn
Cùng chuyên mục
  • Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh đánh giá về những thách thức
    3 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 đã và đang tác động lớn đến sản xuất, kinh doanh, đầu tư và tăng trưởng của toàn bộ nền kinh tế. Cộng đồng DN Việt Nam nói chung, thậm chí cả những DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam, cũng đang trải qua giai đoạn chuyển đổi với nhiều thách thức từ cả trong và ngoài nước.
  • Quy định mới thuế nhập khẩu linh kiện ô tô
    3 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Nghị định mới quy định thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi 0% đối với nguyên liệu, vật tư, linh kiện trong nước chưa sản xuất được để sản xuất, gia công (lắp ráp) các sản phẩm hỗ trợ ưu tiên phát triển cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô (sản phẩm CNHT ô tô).
  • Giảm 10-20% lệ phí dịch vụ hàng không đến hết năm 2020
    3 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 46/2020/TT-BTC quy định giảm 10-20% phí, lệ phí đối với một số dịch vụ trong lĩnh vực hàng không.
  • Đón dòng đầu tư vàng từ FDI: Việt Nam không thể ngồi yên
    3 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Việt Nam đang có cơ hội vàng để đón sóng đầu tư nước ngoài hậu Covid-19. Nhưng nếu chúng ta chỉ nói chung chung về cơ hội mà không nắm rõ chiến lược mới của Mỹ, Trung Quốc, của các tập đoàn kinh tế lớn như thế nào và Việt Nam đang nằm ở đâu trong chiến lược của họ thì cơ hội lớn sẽ tuột khỏi tầm tay.
  • Hà Nội tổ chức đánh giá hiệu quả đề án sữa học đường giai đoạn 2018-2020
    3 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Ngày 22/5/2020, Sở Giáo dục và Đào tạo (Sở GD&ĐT) Hà Nội đã tổ chức Hội nghị Đánh giá hiệu quả thực hiện đề án Sữa học đường (SHĐ) giai đoạn 2018-2020 với sự tham dự của đại diện các sở, ban ngành, Phòng Giáo dục các quận, huyện, và đại diện các trường mầm non và tiểu học trên địa bàn Hà Nội.
Xuất khẩu nông sản tăng tại Mỹ, giảm sâu tại Trung Quốc